เคล็ดลับที่ทำให้มือถือ Android ของคุณ ทำงานเร็วขึ้น แรงขึ้น!!

เคล็ดลับที่ทำให้มือถือ Android ของคุณ ทำงานเร็วขึ้น แรงขึ้น!!

เคล็ดลับที่ทำให้มือถือ Android ของคุณ ทำงานเร็วขึ้น แรงขึ้น!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เคล็ดลับที่ทำให้มือถือ Android ของคุณ ทำงานเร็วขึ้น แรงขึ้น!!

ผู้ใช้ Android ทุกท่านที่ถือสมาร์ทโฟนระดับกลาง จนถึงรับดับ Top อาจประสบปัญหาการตอบสนอง Android ทำงานช้าลงเมื่อใช้เจ้ามือถือตัวนี้เป็นเวลานาน วันนี้จะมาลองทำให้มือถือ Android ของคุณ เร็ว แรงขึ้นเหมือนใหม่เลย

ถอดแอพที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่อง ( Uninstall App )

ใน เมื่อคุณแทบจะไม่ได้ใช้แอพนั้นเลยตั้งแต่โหลดมาจาก Play Store ก็ควรที่จะถอดแอพนั้นออกจากมือถือซะ จะได้มีพื้นที่แอพสำหรับติดตั้งแอพอื่น และอาจส่งผลถึงความเร็วที่ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้หากคุณมีไฟล์รูปเยอะแยะ ควรทำการ backup ลงคอมพิวเตอร์ทั้งหมด   หรือจะใช้วิธี อัพขึ้น บน cloud ของคุณ (เฉพาะเอกสารที่ไม่สำคัญ ) เพลง เป็นต้น   หากพื้นที่ภายในมือถือของคุณถึงขีดจำกัด ก็ลองย้ายทั้งไฟล์ข้อมูลของคุณ ที่อยู่ภายในมือถือมาลงใน SD-Card หรือย้ายแอพที่ทำงานจากตัวเครื่องอยู่ใน SD Card ก็ได้

ลบแคชภายในมือถือ ( Clear Cache on Android Device )

โดยสาเหตุส่วนหนึ่งนี้คือ แอพบางตัวที่ทำการ Cache ค่า หรือแอบดาวน์โหลดบางอย่างจาก Internet มาเก็บไว้ในเครื่องของเรานั่นเอง จนแคชโตขึ้น ทำให้พื้นที่หน่วยความจำภายในบนสมาร์ทโฟนของเราไม่พอ ดังนั้นต้องลบแคชในแต่ละแอพออกโดยสามารถติดตามอ่านวิธีการลบแคช ด้วยแอพ App Cache Cleaner ได้ที่นี่

ลดการใช้ Widget และ Wallpaper เคลื่อนไหว (Disable Live Wallpaper , Limit Widget )


ด้วย วิธีการเปลี่ยนมาใช้ภาพนิ่ง หรือ Wallpaper นิ่งๆไม่เคลื่อนไหว นอกจากจะช่วยประหยัดแบตแล้ว ยังช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องด้วย ทำให้สมาร์ทโฟนของคุณแรงขึ้นอีก และลดการใช้ Widget เหลือแค่ widget ที่เราใช้บ่อย หรือ เอาพวก Widger ออกให้หมดก็ได้ ก็จะทำให้เครื่องแรงขึ้นได้เช่นกัน แถมช่วยลดการสูบ Data บน 3G , 4G ได้ด้วย

ปิด  Animation บนมือถือ


เป็น การปิดลูกเล่นสวยงามบนมือถือ ในการกระทำต่างๆ อาจดูแปลกๆหน่อย แต่เพื่อแลกกับความเร็วแรงขึ้นด้วย และไม่กระทบต่อระบบของเครื่องแน่นอน เพราะสามารถกลับมาเปิดอีกครั้งได้ สามารถปิด Animation เคลื่อนไหวต่างๆของมือถือทำได้โดยไปที่ Setting เลือก Developer Options   >>> จากนั้นให้ทำการ OFF ที่ Windows Animation Scale , Transition Animation Scale  , Animator Duration Scale ทั้ง 3 รายการนี้ให้เป็น Off ให้หมด

อัพเดตเฟิร์มแวร์

ในบางครั้งสาเหตที่ทำงานช้าอาจเป็นเพราะตัวระบบ Android ยังเก่า ดังนั้นควรอัพเดตเฟิร์มแวร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการทำงานใหม่ๆ และการแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆจากเวอร์ชั่นเก่าด้วย ซึ่งสามารถเช็คเฟิร์มแวร์ใหม่ได้จากศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือ ที่คุณซื้อมา  หรือเช็คตรวจสอบเฟิร์มแวร์ใหม่ ที่ Settings เลือกAbout Phone และเลือก “System updates”

อีกวิธีสำหรับเซียน Android อยู่แล้ว คือ ROOT

คำเตือน การ ROOT นี้ทำให้มือถือคุณหมดประกันทันที และหากทำพลาด อาจเสี่ยงถึงตัวระบบใน Android พังได้  แต่ถ้าคุณใช้มือถือจนหมดประกันแล้ว ( 1 ปีขึ้นไป ) และมีความชำนาญรู้เรื่องเกี่ยวกับการ ROOT บางทีการ ROOT ก็อาจช่วยให้มือถือแรงขึ้นดีขึ้นก็ได้ โดยต้องเลือก ROM ที่เหมาะสมกับเครื่องเราจริงๆ แต่ถ้าคุณเป็นผู้ใช้มือถือทั่วไป ก็ไม่ควรเลือกใช้วิธีนี้

หากไม่ช่วยให้แรงขึ้นเลย ทางออกคือเริ่มต้นใหม่หมด Factory Reset

วิธีนี้ทำให้ดูมือถือคุณเป็นเครื่องใหม่ตั้งแต่คุณซื้อมา ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัย และ Ok ที่สุดแล้วที่จะได้ความเร็วแรงของเครื่องกลับมาเหมือนใหม่ แต่ทั้งนี้ต้องทำการ back up ข้อมูลต่างๆลงคอมของเรา หรือลง cloud ด้วย เช่น รายชื่อเบอร์โทรศัพท์ ต้องทำการ sync ขึ้นไปยัง gmail ก่อน  , ย้ายไฟล์ภาพ วีดีโอ เพลง ลงบนคอม เป็นต้น ก่อนทำการ Factory Reset ซึ่งวิธีนี้จะลบข้อมูลทั้งหมดภายในมือถือ และให้ทำการตั้งค่ามือถือ Android ใหม่ เหมือนตอนซื้อเครื่องใหม่

วิธีการทั้งหมดนี้นอกจากจะช่วยให้มือถือของคุณทำงานได้เป็นปกติ เร็วขึ้น แรงขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดแบตได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก cnet

สนับสนุนเนื้อหา: www.it24hrs.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook