2014 ‘มือถือปีนี้มีอะไรเด็ด’

2014 ‘มือถือปีนี้มีอะไรเด็ด’

2014 ‘มือถือปีนี้มีอะไรเด็ด’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2014 ‘มือถือปีนี้มีอะไรเด็ด’

จากงานยิ่งใหญ่ประจำปี 2014 Mobile World Congress งานที่รวมสุดยอดเทคโนโลยีด้านมือถือครั้งใหญ่ ปีนี้มีหลายอย่างเด็ดๆ มาดูกันว่าปีนี้มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง


พระเอกของงานไม่เพียงแค่บรรดามือถือ ที่มาอวดโฉมรุ่นใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ เกี่ยวกับมือถือก็ได้รับความสนใจเช่นเดียวกัน ต้องบอกว่าพระเอกของงานในโลกของมือถือคือ Google ที่ต้องบอกว่าเป็น Google เพราะว่าบรรดามือถือสุดยอดของปีนี้ใช้ระบบปฏิการ Android แทบทั้งสิ้น แม่แต่กระทั้ง Nokia ที่ปฏิเสธที่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android มาก่อนก็รองรับเสียงเรียกร้องและแนวโน้มที่สดใสของ Android ไว้ไม่ได้ ก็ต้องทำมือถือระบบ Android ซึ่งถูกใส่มาในรุ่น, Nokia X+ และ Nokia XL โดยเฉพาะ Nokia X ที่ถูกจับตาเป็นพิเศษ เพราะเป็นมือถือระดับค่อนไปทางล่าง เพราะราคาเบาๆ อยู่ที่ 4,000-5,000 บาท เราจะได้ใช้มือถือโนเกียที่เป็น แอนดรอยด์ ซะทีแถมราคาเบาๆ อีกต่างหาก ในมุมของผมติดนิดเดียวที่ Nokia ไม่ยอมใช้ Play Store ในการโหลดแอพ แต่เน้นไปที่ Nokia Store ของตัวเอง ซึ่งจะดีสมราคาคุยรึเปล่าก็ไม่รู้


ภาพรวมบรรดามือถือที่เปิดตัวใหม่ๆ กำลังจะออกสู่ตลาด ต้องบอกว่า ทุกเจ้าเน้นมือถือที่หน้าจอใหญ่ขึ้น แม้แต่ในมือถือราคาเบา อย่าง Nokia XL ก็มาด้วยจอขนาด 5 นิ้ว เพราะแนวโน้มผู้ใช้งานมือถือจะชอบหน้าจอใหญ่ๆ มากขึ้น เพราะทำอะไรได้มากกว่า แต่ไม่รู้ว่าถือสะดวกกันมั้ย อย่างมือถือเรือธงของ LG รุ่น LG G Pro หน้าจอขนาด 5.9 นิ้ว HTC Desire 816 ก็มาด้วยหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว Sony Xperia Z2 หน้าจอ 5.2 นิ้ว ใครๆ ก็ทำมือถือที่มาขนาด 5 นิ้ว กันทั้งนั้น ตอนนี้หน้าจอขนาด 4 นิ้ว ดูจะไม่ค่อยคุ้มสำหรับคนที่ซื้อมือถือกันแล้ว จะอินเทรนด์ต้องมากกว่า 5 นิ้ว 6 นิ้วเกือบจะหลายเป็นแท็บเล็ตก็ยังมี แต่ใครที่ยังชอบรุ่นเล็กๆ บรรดาค่ายต่างๆ ก็จะออกเวอร์ชั่น มินิ ออกมาเอาใจด้วยเหมือนกัน คนชอบจอเล็กถือสบายมือก็ยังมีทางเลือกอยู่นะครับ

นอกจากความใหญ่ของหน้าจอ ที่ทำอะไรได้มากกว่าแล้ว ปีนี้เรื่องสุขภาพก็มาแรง หลายเทคโนโลยีในงานที่ถูกนำมาโชว์ดูจะเน้นเป็นเรื่องของสุขภาพ มือถือที่อยู่ติดตัวเราทุกวี่วันจะกลายเป็น สุดยอดเทรนเนอร์ ให้แก่ผู้ใช้งานซึ่งขายพ่วงมากับอุปกรณ์สวมใส่ ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของมือถือ มาทำงานร่วมกัน มีเปิดตัวหลายตัวเลย อย่างที่เราจะได้เห็น Samsung Gear 2 และ Gear 2 Neo ที่มีเรื่องของเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ พ่วงกับ แอพด้านสุขภาพ เราจะได้ใช้มือถือคุ้มขึ้นแน่ๆ ถ้าเรามีวินัยทำตามคำแนะนำนะครับ


ถ้าเจาะไปที่มือถือใหม่ๆ จากค่ายใหญ่รุ่นไหนน่าสนใจบ้าง ผมขอพูดถึง BlackBerry หน่อยในงานปีนี้เอาสองรุ่นมาเปิดตัวแถลงข่าว ได้แก่รุ่น BlackBerry Z3 อันนี้เป็นมือถือราคาเบาๆ เน้นในประเทศบางประเทศที่ยังรัก BB อยู่ และตัวที่น่าใช้ ในสายตาผมเห็นแล้วก็อยากใช้นะ BlackBerry Q20 ที่ยังคงความเป็น BB ด้วยคีย์บอร์ดที่ว่ากันว่าพิมพ์ง่ายและสะดวกที่สุด และน่าจอสัมผัสขนาดใหญ่ขึ้นก็คงหวังจะดึงคนที่ชอบพิมพ์ง่ายๆ เร็วๆ คนรักคีย์บอร์ด BlackBerry กลับมาอีกครั้ง
ไม่พูดถึงไม่ได้สำหรับ Samsung Galaxy S5 ที่ต้องบอกว่าหยิบจับฟีเจอร์ชาวบ้านมายำรวมกับของตัวเอง อย่างเรื่องกันน้ำ อย่างการปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ เพิ่มฟีเจอร์ประหยัดแบตเตอรี่แบบสุดๆ ในโหมดจอขาวดำ ที่ถึงแม้แบตจะเหลือน้อยนิดแต่ก็อยู่ได้นานอีกตั้ง 24 ชั่วโมง แต่ผมแอบเหน็บเรื่องดีไซน์ยังไม่ค่อยน่าประทับใจนัก ปีนี้มีมือถือหลากหลายรุ่น ในราคาเบาๆ จอใหญ่ หรือรุ่นท็อปๆ ออกมาให้เลือกใช้อีกเช่นเคย ปีนี้น่าจะเป็นอีกปีที่มือถือสมาร์ทโฟนอาจจะขายได้อีกเป็น 1,000 ล้านเครื่อง ในปี 2014 นี้

บทความโดย: Niwat chatawittayakul สนับสนุนเนื้อหา: blog.butthun.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook