บนเวที...ทีวี "ดิจิตอล" "ช่อง" นั้นสำคัญไฉน

บนเวที...ทีวี "ดิจิตอล" "ช่อง" นั้นสำคัญไฉน

บนเวที...ทีวี "ดิจิตอล" "ช่อง" นั้นสำคัญไฉน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บนเวที...ทีวี "ดิจิตอล" "ช่อง" นั้นสำคัญไฉน

ใกล้เข้ามาทุกขณะ สำหรับการออกอากาศทีวีดิจิตอลที่ทุกคนรอคอย ภายหลังการจัดการประมูลเสร็จสิ้น และมีการเลือกลำดับหมายเลขช่องกันอย่างไม่ทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปคงเหลือแค่รอเวลาที่คนไทยจะได้รับชมอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายนนี้


ทวนความจำกันอีกครั้ง ทีวีดิจิตอลจะให้ความต่างจากทีวีอนาล็อกตรงที่มีภาพคมชัดขึ้น รองรับการออกอากาศในระบบความคมชัดสูง หรือเอชดี ทีวีดิจิตอลจะมีช่องเพิ่มจาก 6 ช่องในทีวีอนาล็อกเดิม เป็น 48 ช่อง ภายใต้การกำกับดูแลของกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ใน 48 ช่อง ได้แบ่งเป็น 3 ประเภทหลักๆ ประกอบด้วย ประเภทช่องสาธารณะ จำนวน 12 ช่อง, ช่องธุรกิจ จำนวน 24 ช่อง และช่องชุมชน จำนวน 12 ช่อง

การจัดสรรช่องต่างๆ แบ่งเป็น ช่องสาธารณะ จะจัดสรรด้วยการเลือกตามความเหมาะสม ช่องธุรกิจเป็นหมวดเดียวให้ภาคเอกชนเข้ามาประมูล และช่องชุมชนจะจัดสรรด้วยการเลือกตามความเหมาะสม และจะเกิดขึ้นภายหลังโครงข่ายครอบคลุมทั้งประเทศแล้ว

การประมูลทีวีดิจิตอลในช่องธุรกิจ มีผู้ประกอบการโทรทัศน์รายใหญ่ ตบเท้าเข้าประมูลกันอย่างคับคั่ง ต่อมาเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีการประกาศลำดับช่องรายการสำหรับทีวีดิจิตอลอย่างไม่เป็นทางการ กสทช.จะให้หมายเลขช่องธุรกิจอยู่ลำดับถัดจากช่องสาธารณะหมายเลข 1-12 หรือเริ่มต้นที่หมายเลข 13-36

หมายเลขต่างๆ ของทีวีประเภทธุรกิจ ประกอบด้วย หมวดหมู่ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว หมายเลข 13 ได้แก่ บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด หรือช่อง 3, หมายเลข 14 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือช่อง 9 และหมายเลข 15 บริษัท ไทยทีวี จำกัด จากกลุ่มผู้ประกอบการนิตยสารทีวีพูล

หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ หมายเลข 16 บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค (ทีเอ็นเอ็น) จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), หมายเลข 17 บริษัท ไทยทีวี จำกัด, หมายเลข 18 บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด ในเครือผู้ประกอบการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์, หมายเลข 19 บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด, หมายเลข 20 บริษัท 3 เอ. มาร์เก็ตติ้ง จำกัด จากกลุ่มผู้ประกอบการข่าว5 หน้า 1, หมายเลข 21 บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด และหมายเลข 22 บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด ในเครือเนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (เอสดี) หมายเลข 23 บริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด ในเครือในเครือบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน), หมายเลข 24 บริษัท ทรู ดีทีที จำกัด จากกลุ่มทรูฯ, หมายเลข 25 บริษัท จีเอ็มเอ็ม เอสดี ดิจิทัล ทีวี จำกัด ในเครือบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน), หมายเลข 26 บริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด จากกลุ่มเนชั่นฯ, หมายเลข 27 บริษัท อาร์.เอส.เทเลวิชั่น จำกัด ในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน), หมายเลข 28 บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด หรือช่อง 3 และหมายเลข 29 บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด

หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง (เอชดี) หมายเลข 30 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือช่อง 9, หมายเลข 31 บริษัท จีเอ็มเอ็ม เอชดี ดิจิทัล ทีวี จำกัด ในเครือแกรมมี่, หมายเลข 32 บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด จากผู้ประกอบการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, หมายเลข 33 บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด หรือช่อง 3, หมายเลข 34 บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด ในเครือบริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน), หมายเลข 35 บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด หรือช่อง 7 และหมายเลข 36 บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ของ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ

หลายคนคงสงสัยว่าการเลือกหมายเลขช่องสำคัญไฉน เชื่อว่าผู้ประกอบการแต่ละรายที่เลือกลำดับช่องรายการของตนนั้นคงมาจากแนวความคิดที่ต่างกัน

แต่ลึกๆแล้วหมายเลขช่องจะแฝงไว้ด้วยตัวเลขทางการตลาดโดย กสทช.ให้ผู้ชนะการประมูลสูงสุดมีสิทธิเลือกก่อนในแต่ละหมวด

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด เสนอเงินชนะการประมูลสูงสุดในช่องข่าวสารและสาระ บอกว่า เหตุที่เลือกหมายเลข 22 เพราะเป็นหมายเลขเบิ้ล ง่ายต่อการกดรีโมตของผู้ชม จึงหวังให้ผู้ชมจะกดหมายเลขนี้บ่อยๆ

นายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจโทรทัศน์ 2 และโครงการพิเศษ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ชนะการประมูลด้วยการเสนอเงินสูงสุดในช่องเอสดี กล่าวว่า เวิร์คพอยท์ เลือกช่องหมายเลข 23 เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เพราะเลข 23 คล้ายคลึงกับการนับเลข

ส่วนช่อง 3 ชนะการประมูลจากการเสนอเงินสูงสุดในช่องเอชดี และช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว ผู้บริหารระดับสูงของช่อง 3 บอกว่า เลือกหมายเลข 13 ในช่องรายการเด็ก และ 33 ในช่องเอชดี เพราะต้องการให้มีหมายเลข 3 เป็นตัวเชื่อมจากช่องหมายเลข 3 บนทีวีอนาล็อกเดิม ไปสู่ทีวีดิจิตอล

ขณะที่นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เล่าให้ฟังว่า แรกเริ่มเดิมทีตั้งใจจะเลือกหมายเลขช่อง 36 เพราะ 3 บวก 6 จะได้เท่ากับ 9 แต่ท้ายสุดต้องเลือกตามลำดับสิทธิทำให้มีผู้ประกอบการรายอื่นเลือกไปก่อน จึงต้องเปลี่ยนมาที่ลำดับเลข 30 แทน

ด้านการรับชมทีวีดิจิตอล พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) นั้นบอกว่า อยากให้ผู้ประกอบการมองเห็นความสำคัญของการสร้างเนื้อหารายการดีๆ ให้แก่ผู้ชมมากกว่า เนื่องจากหมายเลขช่องเป็นเพียงแค่เครื่องมือของการจดจำเท่านั้น

พ.อ.นทีกล่าวด้วยว่า การรับชมทีวีดิจิตอล สามารถรับชมผ่านเครื่องโทรทัศน์รุ่นใหม่ๆ ที่รับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้โดยตรง หรือรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ในกรณีเป็นทีวีรุ่นเก่าที่ไม่สามารถรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ นอกจากนี้ยังสามารถรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์เป็นการทั่วไป (มัสต์แคร์รี่)

"การรับชมผ่านเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม การจัดเรียงช่อง จะแตกต่างจากการรับชมในช่องทางปกติโดยจะมีการเพิ่มลำดับไป 10 หลัก เช่น ช่องหมายเลข 13 บนทีวีดิจิตอล บนทีวีดาวเทียม จะกลายเป็นเลข 23 เป็นต้น"

ส่วนคูปองสนับสนุนค่าอุปกรณ์เปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีจากทีวีอนาล็อก ไปสู่ทีวีดิจิตอล ที่ กสทช.จะออกให้คนไทย 22 ล้านครัวเรือน ครัวเรือนละ 690 บาทนั้น พ.อ.นทีบอกให้อดใจรอ

กสท.กำลังพิจารณาความชัดเจนในแนวทางต่างๆ รวมถึงการส่งมอบให้ถึงมือประชาชนให้เสร็จ คาดว่าจะเริ่มแจกได้เร็วสุดตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป เบื้องต้นจะแจกให้แก่พื้นที่ที่โครงข่ายการรับชมสามารถเข้าถึงได้ก่อน ปีนี้จะมีทั้งสิ้น 11 จังหวัด ได้แก่ วันที่ 1 เมษายน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ นครราชสีมา สงขลา วันที่ 1 พฤษภาคม พื้นที่ จ.อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี ระยอง และวันที่ 1 มิถุนายน ในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี

ประชาชนที่ต้องการรับชมทีวีดิจิตอลขณะนี้ กำลังอยู่ในช่วงทดลองการออกอากาศ สามารถหาซื้ออุปกรณ์รับสัญญาณมาติดตั้งเพื่อการรับชมได้แล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ จากตัวเลขล่าสุดเมื่อสิ้นปี กสทช.ได้อนุมัติให้ขายอุปกรณ์ในตลาดทั้งเครื่องทีวี และกล่องรับสัญญาณไปแล้วกว่า 6 แสนเครื่อง

แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ต้องมีผู้ประกอบการจำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลเท่ากับราคาคูปองแน่...พ.อ.นทีมั่นใจ

ที่มา : นสพ.มติชน

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ บนเวที...ทีวี "ดิจิตอล" "ช่อง" นั้นสำคัญไฉน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook