หรือนี่คือกาลอวสานของ iPod?

หรือนี่คือกาลอวสานของ iPod?

หรือนี่คือกาลอวสานของ iPod?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หรือนี่คือกาลอวสานของ iPod?

ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา  iPad และ iPhone ของแอปเปิลสามารถขายได้ดีกว่าที่ผ่านๆมา  iPhone 51 ล้านเครื่องและ iPad 26 ล้านเครื่องถูกขายออกไปภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งไตรมาส  แต่ยอดขายของ iPod กลับไม่สวยงามเฉกเช่นสินค้าหลักของแอปเปิล

iPod Touch

 

ในไตรมาสที่ผ่านมานั้น  แอปเปิลสามารถขาย iPod ได้เพียง 6 ล้านเครื่อง  ลดลง 52% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปี 2012  ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 973 ล้านเหรียญ  เมื่อเทียบกับรายได้ของแอปเปิลทั้งไตรมาสที่ผ่านมาที่ 57.6 พันล้านเหรียญแล้วถือว่ายอดขายของ iPod เป็นตัวเลขที่เล็กน้อยมาก

เกิดอะไรขึ้นกับ iPod?  คำตอบนั้นง่ายมาก  เป็นเพราะ iPhone และ iPad นั่นแหละที่มาแย่งส่วนแบ่งตลาดของ iPod ไป  ทุกคนที่มี iPhone ก็สามารถใช้งานได้ทุกอย่างเท่าเทียมกับ iPod จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อ iPod อีก  ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว  iPhone สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทผ่านเครือข่าย 3G ได้  ทำให้สามารถโหลดเพลงได้ทุกที่ทุกเวลา ในขณะที่ iPod ยังต้องใช้ wifi เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท

ยอดขายที่ตกลงของเครื่องเล่น MP3 ไม่ได้เป็นปรากฎการณ์ใหม่  แท้จริงแล้วความนิยมในเครื่องเล่น MP3 เริ่มลดลงตั้งแต่ปี 2009  และอีกไม่นานนับจากนี้อาจจะถึงกาลอวสานของเครื่องเล่น MP3

 

the-decline-of-ipod

 

อ้างอิงจาก TheVerge

สนับสนุนเนื้อหา: Arip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook