เผยอีเมล Steve Jobs, Eric Schmidt สมคบกันกดค่าแรงพนักงาน เสียหายรวมกว่าสามแสนล้าน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/277/1388222/untitled-1.jpgเผยอีเมล Steve Jobs, Eric Schmidt สมคบกันกดค่าแรงพนักงาน เสียหายรวมกว่าสามแสนล้าน

    เผยอีเมล Steve Jobs, Eric Schmidt สมคบกันกดค่าแรงพนักงาน เสียหายรวมกว่าสามแสนล้าน

    2014-01-27T10:56:37+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เผยอีเมล Steve Jobs, Eric Schmidt สมคบกันกดค่าแรงพนักงาน เสียหายรวมกว่าสามแสนล้าน

    อีเมลที่ถูกเปิดเผยเนื่องจากการต่อสู้ในชั้นศาลในแคลิฟอร์เนียระบุ ว่า ผู้ก่อตั้งแอปเปิลอย่าง Steve Jobs และซีอีโอของกูเกิลอย่าง Eric Schmidt สมคบกันในการกดเงินเดือนของพนักงานโดยตกลงกันว่าจะไม่พยายามจ้างพนักงานของ อีกฝ่าย รวมไปถึงจะแบ่งปันข้อมูลอัตราค่าแรงและลงโทษผู้ที่ละเมิดข้อตกลง

    ข้อตกลงระหว่างยักษ์ใหญ่ในซิลิคอนแวลลีย์ถูกค้นพบครั้งแรกโดยกระทรวง ยุติธรรมสหรัฐฯ ซึ่งสืบสวนคดีต่อต้านการผูกขาดและต่อมาได้เป็นฐานให้เกิดการฟ้องคดีแบบกลุ่ม ในนามของพนักงานที่ค่าจ้างต่ำกว่าที่ควรจะเป็นกว่า 100,000 คน ส่งผลให้ความเสียหายของพนักงานที่กลายเป็นรายได้ขององค์กรสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณสามแสนล้านบาทไทย)

    นอกจากนี้ในการสืบสวนอื่น ยังพบว่าซีอีโอของ eBay ในอดีตอย่าง Meg Whitman (ปัจจุบันเป็นซีอีโอ HP) ก็ได้ทำข้อตกลงในลักษณะเดียวกันกับบริษัทซอฟต์แวร์ชื่อ Intuit รวมทั้งยังอาจมีข้อตกลงแบบเดียวกันกับกูเกิลอีกด้วย

    ข้อตกลงดังกล่าวถูกอ้างในชั้นศาลว่ามีขึ้นระหว่าง Apple, Google, Intel, Adobe, Intuit, และ Pixar โดยตัวอย่างอีเมลที่ตอบโต้กันมีเช่น

    ในช่วงต้นปี ค.ศ. 2005 Jobs ถึง Sergey Brin ในเรื่องความพยายามจ้างทีม Safari

    ถ้าคุณ (Brin) จ้างคนเหล่านั้นแม้แต่คนเดียว นั่นคือสงคราม

    Brin สั่งการไปยังฝ่ายบริหารบุคคลให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที จนกว่าจะมีการตกลงกัน

    ในปี ค.ศ. 2007 หลังจากที่ Jobs ทราบว่าผู้เฟ้นหาพนักงานของกูเกิลมีการติดต่อกับพนักงานของแอปเปิล Jobs ฟอร์เวิร์ดอีเมลนั้นถึง Schmidt พร้อมข้อความว่า

    ผมจะพอใจยิ่งถ้าฝ่ายสรรหาพนักงานเลิกทำเช่นนี้

    พนักงานสรรหาคนดังกล่าวถูกไล่ออกในชั่วโมงถัดมา

    Bruce Chizen ซีอีโอของ Adobe ตอบ Jobs หลัง Jobs ทราบว่า Adobe พยายามจ้างพนักงานของแอปเปิล ซึ่ง Chizen ตอบมาว่า เข้าใจว่าข้อตกลงนี้ครอบคลุมถึงเฉพาะพนักงานระดับหัวแถวเท่านั้น

    ผมนึกว่าเราตกลงกันที่จะไม่พยายามจ้างพนักงานระดับอาวุโส เท่านั้น ผมเสนอให้เราทำเช่นนั้นต่อไป ยังหารือกันได้ น่าจะดีถ้าเราเห็นพ้องกัน

    Jobs ตอบว่า

    โอเค ผมจะได้บอกฝ่ายสรรหาพนักงานของเราว่าสามารถติดต่อพนักงานคนใดก็ได้ของ Adobe ที่ไม่ใช่ผู้บริหารระดับสูงหรือรองประธาน นี่ผมเข้าใจจุดยืนของคุณถูกไหม?

    Chizen ยอมถอยทันที

    ผมว่าผมเห็นด้วยกับการไม่พยายามชักชวนพนักงานของจากทั้งสองบริษัท ถ้าคุณตกลงตามนั้น ผมจะบอกคนของผมให้

    น่าสนใจที่สิ่งเหล่านี้มาจากปากของผู้บริหารซึ่งในแต่ละวันพร่ำพูดชมเชย ความงดงามแห่งตลาดเสรี การแข่งขัน และความสามารถในการกำหนดราคาที่เป็นธรรม แต่ในทางลับ เขาเหล่านั้นต่างหลีกเลี่ยงการพยายามแย่งชิงพนักงาน และดำเนินนโยบายที่ทำให้ตลาดบิดเบี้ยวเพื่อให้สินทรัพย์อันมีค่าที่สุดของ บริษัทอย่างพนักงาน ได้รับค่าแรงน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    ที่มา - Pandodaily via Business Insider

    October 24, 2013 Class Cert Order

    ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
    บทความโดย: