สร้างสรรค์ภาพยามค่ำคืน

สร้างสรรค์ภาพยามค่ำคืน

สร้างสรรค์ภาพยามค่ำคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างสรรค์ภาพยามค่ำคืน

สร้างสรรค์ภาพถ่ายยามค่ำคืนที่โดดเด่นด้วยการระบายตัวแบบของคุณด้วยแสง Chris Rutter จะแสดงวิธีการสร้างสรรค์เอฟเฟ็คท์ที่แสนจะดึงดูดสายตานี้ให้คุณดูกัน

การระบายแสง (Painting with light) นั้นประกอบด้วยการใช้แหล่งกำเนิดแสงอย่างเช่นไฟฉายหรือแฟลชเพื่อฉายแสงให้กับตัวแบบ และด้วยการเปิดชัตเตอร์เป็นระยะเวลานาน คุณก็จะสามารถทำให้แต่ละส่วนของตัวแบบมีความสว่างขึ้นมาได้ เทคนิคนี้จะทำให้ภาพถ่ายยามค่ำคืนของคุณมีความโดดเด่นและมีลักษณะเหนือจริง และด้วยการย้ายตำแหน่งของแหล่งแสงในช่วงของการเปิดรับแสง คุณก็จะสามารถควบคุมค่าความสว่างในแต่ละส่วนของตัวแบบได้ และคุณอาจจะเลือกใช้แหล่งแสงที่มีลักษณะที่แตกต่างกันหรือใช้เจลสีเพื่อสร้าง “อารมณ์” ที่แตกต่างกันออกไปได้

    การตัดสินใจในค่าการเปิดรับแสงคือหนึ่งในงานที่ยากที่สุดของเทคนิคการระบายแสงนี้ ดังนั้นคุณจึงต้องจำระยะเวลาที่คุณระบายแสงแต่ละส่วนในภาพของคุณ นอกจากนั้น คุณยังจำเป็นต้องตรวจดูระยะของแสงและวัตถุให้มีความห่างที่เท่ากันทุกครั้ง ลองดูรายละเอียดต่อไปได้เลย...

01 จัดเฟรมภาพ

การจัดองค์ประกอบในความมืดอาจทำได้ยาก ดังนั้นให้ตั้งค่า ISO ไว้ที่ค่าที่สูงที่สุด ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยการปรับที่ปุ่มควบคุมค่า ISO หรือจากปุ่ม Menu จากนั้นให้คุณเปลี่ยนไปใช้โหมด Live View เพื่อดูภาพบนจอภาพ และเมื่อคุณตั้งกล้องไว้บนขาตั้งกล้องแล้ว ให้คุณใช้โหมด Live View นี้ในการจัดองค์ประกอบภาพ

02 ตั้งกล้อง

ต่อมาให้ตั้งระบบโฟกัสของกล้องเป็น Manual และปรับสวิตช์ข้างเลนส์ไว้ที่ค่า MF แล้วจึงโฟกัสที่ตัวแบบด้วยความระมัดระวัง อย่าลืมเปลี่ยนค่า ISO กลับมาที่ค่า 200 และตั้งค่าโหมดการเปิดรับแสงไว้ที่ค่า B (Bulb) และตั้งค่าช่องรับแสงไว้ที่ f/11

03 ระบายแสง

ใช้รีโมทลั่นชัตเตอร์ ล็อกชัตเตอร์ให้เปิดค้างไว้ แล้วเริ่มระบายแสงไปยังตัวแบบของคุณ การทำงานก็เหมือนกับการจัดแสงทั่วไป แสงที่มีทิศทางจากด้านข้างจะเผยให้เห็นรายละเอียดได้ดีกว่าการวางแสงไว้ที่ตำแหน่งกล้องถ่ายภาพ ระวังอย่าเดินเข้ามาในเฟรมภาพ เพราะไม่เช่นนั้นความพยายามทำงานของคุณที่เริ่มมาจะพังทลายลงในทันที

04 ตรวจสอบผลลัพธ์

เนื่องจากธรรมชาติในการระบายตัวแบบด้วยแสงนั้นจะทำให้การตัดสินใจในค่าการเปิดรับแสงและทิศทางของแสงเป็นไปได้ยากกว่าปกติ คุณจึงจำเป็นต้องตรวจเช็คผลลัพธ์บนจอ LCD ด้านหลังกล้อง ถ้าตัวแบบของคุณได้รับแสงน้อยเกินไป คุณก็จำเป็นต้องเพิ่มเวลาในการระบายแสงหรือขยับแหล่งแสงให้ใกล้กับตัวแบบมากขึ้น

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook