ทดลองจับ NVIDIA Shield กับการโชว์ตัวครั้งแรกในไทย

ทดลองจับ NVIDIA Shield กับการโชว์ตัวครั้งแรกในไทย

ทดลองจับ NVIDIA Shield กับการโชว์ตัวครั้งแรกในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทดลองจับ NVIDIA Shield กับการโชว์ตัวครั้งแรกในไทย

เมื่อวานนี้ทาง NVIDIA ประเทศไทย ได้จัดงาน NVIDIA Day ที่ศูนย์การค้า Fortune Town ซึ่งมีการแสดงผลิตภัณฑ์การ์ดจอตระกูล Geforce และ Quadro รวมไปถึงกิจกรรมร่วมสนุกต่างๆ มากมาย พระเอกของงานนี้ (ในความเห็นของผม) ก็คือ NVIDIA SHIELD ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเกมตัวใหม่ ที่ในงานนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้ทดลองเล่นกันด้วย

NVIDIA SHIELD คือเครื่องเล่นเกมสายพันธุ์แอนดรอยด์ ที่ต่างจากแทบเล็ตหรือมือถืออื่นๆ ตรงการออกแบบตัวเครื่องให้เป็นจอยแพดสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ตั้งแต่รูปร่างที่เหมือนกับจอยของเครื่องเกมคอนโซล ส่วนหน้าจอที่เป็นฝาของเครื่องมีขนาด 5 นิ้ว สามารถพับและกางออกในมุมที่ต้องการได้ เมื่อเปิดออกมาก็จะพบปุ่มควบคุมเหมือนจอยแพดทั่วไป ในส่วนของซอฟต์แวร์เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ใกล้เคียงกับ Google มาก ที่เพิ่มเข้ามาจะมีเพียงการปรับแต่งที่สำคัญคือสามารถใช้ทั้งจอยแพดและการสัมผัสจอเพื่อทำงานได้

คุณสมบัติหลักที่ทำให้ต่างจากแอนดรอยด์รุ่นอื่น อยู่ในปุ่ม NVIDIA กลางเครื่องนี้ เมื่อกดปุ่มจะเข้าสู่เมนู Shield ที่จะเข้าสู่คุณสมบัติหลักสามอย่างคือ เกมสำหรับ Shield, ร้านขายเกม Tegra Zone และการเล่นเกม PC ผ่านระบบสตรีม

สำหรับเกมส์ในแอนดรอยด์แม้ว่าจะสามารถรันได้ทุกเกม แต่ในทางปฏิบัติก็ต้องเป็นเกมที่ออกแบบมาให้ใช้จอยเล่นจึงจะเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกมที่อยู่ใน Tegra Zone ทั้งหมดจะออกแบบมาเล่นในจอยด้วยได้แล้ว ในเครื่องตัวอย่างมีหลายเกมให้ลองเล่น เช่น Sonic, Dead Trigger, Expendable, Arma Tactic เท่าที่ลองก็พบว่าเล่นเกมได้ดีไม่มีกระตุก เกมบางเกมอาจจะยังไม่สมบูรณ์สำหรับการใช้จอยเล่น (เช่นการขึ้นข้อความ "Tap to continue" แล้วต้องแตะจอ) แต่โดยภาพรวมก็ถือว่าควบคุมด้วยการใช้จอยแกนอนาล็อกทั้งสองและปุ่มบนจอยสามารถใช้เล่นเกมที่สนับสนุนการใช้จอยได้ดี

อีกคุณสมบัติเด่นก็คือการเล่นบน PC ผ่านระบบสตรีม โดยสามารถกดเริ่มเกมได้จากเมนูของ SHIELD โดยตรง ผมได้ทดลองเล่น Borderland 2 ผ่าน SHIELD แล้วพบว่าการเล่นภาพที่เห็นในจอของ SHIELD แม้จะมีความละเอียดเพียง 720p ซึ่งน้อยกว่าเครื่อง PC และมือถือระดับสูงในปัจจุบัน แต่ก็ให้ภาพที่สวยงามเทียบเท่ากับที่แสดงในจอ PC เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามยังคงรู้สึกได้ว่ามีอัตราการแสดงผลหรือเฟรมเรตที่ยังต่ำกว่าทำให้ภาพดูจะยังไม่ลื่นเท่า แต่สำหรับความหน่วงในการแสดงผลและการตอบสนองนั้นทำได้ดีมาก โดยมีความเร็วในการตอบสนองเทียบเท่าจอยไร้สาย ตลอดการเล่นไม่มีการกระตุกที่นานจนเสียอารมณ์แต่อย่างใด

ถ้ามีโอกาสจะได้รีวิวแบบเต็มที่อีกครั้ง ขอขอบคุณ NVIDIA ประเทศไทยที่ได้จัดงานให้ร่วมสนุกกันครับ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook