วิธีการส่งไฟล์หรือข้อมูลผ่าน Bluetooth ระหว่างคอมและมือถือ

วิธีการส่งไฟล์หรือข้อมูลผ่าน Bluetooth ระหว่างคอมและมือถือ

วิธีการส่งไฟล์หรือข้อมูลผ่าน Bluetooth ระหว่างคอมและมือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีการส่งไฟล์หรือข้อมูลผ่าน Bluetooth ระหว่างคอมและมือถือ

นอกจากการส่งผ่านข้อมูลด้วยสาย USB ที่ได้รับความนิยมแล้ว อีกวิธีหนึ่งจะเป็น Bluetooth ที่ส่งผ่านไฟล์ด้วยคลื่นสัญญาณไร้สายที่สมาร์ทโฟนและโน้ตบุ๊กในปัจจุบันรองรับการเชื่อมต่อด้วยอุปกรณ์นี้เป็นมาตรฐานแล้ว ซึ่งนิยมใช้ส่งไฟล์ที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่สำหรับวิธีการส่งและรับไฟล์จากคอมพิวเตอร์จะเป็นอย่างไรนั้น ทางทีมงานมีวิธีการเชื่อมต่อและส่งไฟล์อย่างง่ายมาฝากกัน

ซึ่งก่อนเราจะไปดูวิธีการส่งผ่านไฟล์นั้น เรามารู้จักข้อมูลโดยคร่าวๆ ของ Bluetooth ก่อนว่ามาตรฐานการเชื่อมต่อนี้นับเป็นการเชื่อมต่อกลุ่ม PAN (Personal Area Network) ประเภทหนึ่ง โดยชื่อของ Bluetooth นั้นนำมาจากกษัตริย์โบราณของเดนมาร์ก "กษัตริย์ฮารอล์ด บลูทูธ" และสัญลักษณ์เกิดจากการผสมผสานตัวอักษรรูน (Rune) กับพระนามเข้าด้วยกัน โดยตอนนี้ Bluetooth เองก็ได้รับการพัฒนามาจนถึงเวอร์ชั่น 4.0 แล้ว โดยจะทำให้อัตราการถ่ายโอนข้อมูลนั้นทำได้เร็วขึ้นและมีระยะทำการอยู่ที่ 10 เมตรด้วยกัน

พอเราได้ทราบข้อมูลคร่าวๆ ของ Bluetooth แล้ว ตอนนี้เราจะไปเรียนรู้วิธีการส่งผ่านไฟล์ด้วยมาตรฐานการเชื่อมต่อนี้ด้วยกัน

1 เริ่มต้นก่อนจะส่งหรือรับไฟล์ผ่าน Bluetooth นั้น เราจะต้องทำให้ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนของเราบันทึกค่าของแต่ละฝ่ายเอาไว้ก่อน (Paring Mode) โดยเริ่มต้นง่ายๆ คือให้เราเปิด Bluetooth ของทั้งสองเครื่องก่อนจะสั่งให้คอมพิวเตอร์เป็นฝ่ายค้นหาสมาร์ทโฟนของเรา และเมื่อเจอแล้วให้เราคลิกที่ไอคอนในกรอบด้านบนก่อนจะกด Next และทำตามขั้นตอนไปเรื่อยๆ จนเสร็จ ต่อจากนี้สมาร์ทโฟนของเราและโน้ตบุ๊กของเราก็จะเชื่อมต่อโอนไฟล์กันได้แล้ว

ส่วนของใครที่ใช้ Windows 8 นั้นจะมีวิธีการเชื่อมต่อที่แตกต่างกันเล็กน้อย คือให้เราเปิดหน้า PC Setting ขึ้นมาแล้วเลือกที่ส่วนของคำสั่ง Devices ซึ่งเราสามารถเข้าไปยังหน้านี้ได้ง่ายๆ เพียงแค่กดปุ่ม Windows+C เพื่อเรียก Charm Bar ออกมาก่อนจะเลือกที่ Change PC settings ที่เป็นแถบหัวข้อท้ายสุดนั่นเอง ซึ่งจากนี้ให้เรารอเครื่องทำการเชื่อมต่อกัน (Pairing) กันก่อนแล้วเราถึงจะสามารถส่งผ่านไฟล์กันได้

2 จากนั้นเวลาเราต้องการส่งผ่านไฟล์ก็ทำได้ง่ายๆ แค่คลิกขวาที่ไฟล์ที่เราต้องการส่งแล้วเลือก Send to > Bluetooth จากนั้นให้เราไปเลือกรับไฟล์ที่เครื่องปลายทาง (สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต) ที่เราต้องการส่งไฟล์ไปให้ จากนั้นทั้งสองเครื่องจะถ่ายโอนไฟล์ให้เราโดยอัตโนมัติก่อนจะส่งเสียงแจ้งเสร็จการทำงานแล้ว

ในตัวอย่างภาพซ้ายจะเป็นการรับไฟล์และด้านขวาจะเป็นการส่งไฟล์

3 ส่วนของการส่งไฟล์จากแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนเข้าไปยังคอมพิวเตอร์ก็ทำได้ง่ายๆ เช่นกัน ซึ่งเราสามารถแตะที่ไฟล์ที่ต้องการส่งก่อนจะกดปุ่ม Option แล้วเลือกคำสั่ง Share เลือกการส่งผ่านไฟล์ด้วย Bluetooth สำหรับใครที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ส่วน iOS ก็จะเป็นดังภาพคือให้เราเลือกที่คำสั่งตัวเลือกฝั่งซ้ายล่างแล้วเลือก Send via Bluetooth แล้วเราก็กดรับไฟล์ได้ที่เครื่องปลายทางที่เราต้องการส่งไฟล์ไปให้

แค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านี้ เราก็สามารถส่งไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ทั้งสองได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาสาย USB ให้เสียเวลาและยังง่ายอีกด้วย โดยถ้าใครส่งไฟล์ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากล่ะก็ Bluetooth ก็เป็นวิธีการส่งผ่านไฟล์ที่น่าใช้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook