มูลค่าหุ้นซัมซุง หาย 9 แสนล้าน เอส 4 ขายไม่หวือ

มูลค่าหุ้นซัมซุง หาย 9 แสนล้าน เอส 4 ขายไม่หวือ

มูลค่าหุ้นซัมซุง หาย 9 แสนล้าน เอส 4 ขายไม่หวือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลค่าหุ้นซัมซุง หาย 9 แสนล้าน เอส 4 ขายไม่หวือ

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ว่า มูลค่าตลาดของบริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ได้หดหายไปเกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 900,000 ล้านบาทแล้ว นับจากบริษัทเปิดตัวสมาร์ทโฟน รุ่น "กาแล็กซี่ เอส4" อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ที่เรดิโอซิตี้ ของมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่การขายโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ กลับปรากฏว่าเฉื่อยเนือย ตลอดระยะเวลา 4 เดือนให้หลัง ผนวกกับยอดสั่งทำชิ้นส่วนประกอบของโทรศัพท์รุ่นนี้ สำหรับไตรมาสที่ 3 ยังคงแผ่ว ทำให้บรรดานักวิเคราะห์ของบริษัทนายหน้าค้าหุ้น พากันลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นตัวนี้ลง

วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานว่า ราคาหุ้นของซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ที่ตลาดหุ้นกรุงโซล ได้ลดลงไปอีก 2.6 เปอร์เซ็นต์ เหลือหุ้นละ 1.3 ล้านวอน หรือราว 35,481 บาท ทั้งๆ ที่ยอดรายรับโดยรวมของบริษัท ประจำไตรมาสที่ 2 นั้น คาดว่าจะยังคงเข้มแข็ง โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทที่มียอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือมากที่สุดในโลก ก็เพิ่งประกาศตัวเลขคาดการณ์กำไรก่อนหักภาษีของบริษัท ว่าจะมีมากถึง 10.1 ล้านล้านวอน หรือกว่า 275,665 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 56 เปอร์เซ็นต์ และนักวิเคราะห์หุ้นเชื่อว่า น่าจะเป็นผลจากยอดขายรวมโทรศัพท์มือถือ เฉพาะในไตรมาสที่ 2 ประมาณ 73-75 ล้านเครื่อง และในจำนวนนี้เป็นกาแล็กซี่ เอส4 ประมาณ 21-22 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ตลาดโทรศัพท์มือถือที่เกาหลีใต้ระบุว่า ซัมซุง ได้ประกาศตัวเลขการนำส่งสินค้าโทรศัพท์รุ่นนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่ามีมากกว่า 10 ล้านเครื่อง แต่หลังจากนั้นก็เงียบไป และคาดการณ์กันว่า ยอดขายเอส4 คงลดน้อยลงเรื่อยๆ ในขณะที่ตลาดโลกมีโทรศัพท์มือถือราคาถูกเข้าแข่งขันกันมากขึ้น

ปรากฏการณ์นี้ เป็นแบบเดียวกับที่บริษัทแอปเปิลประสบ หลังเปิดตัวไอโฟน 5 แต่ยอดขายกลับไม่สู้ดีนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook