สาวชอบ "ก้มอัพ" เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ "เหยื่อ" อันโอชะของผู้ร้าย

สาวชอบ "ก้มอัพ" เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ "เหยื่อ" อันโอชะของผู้ร้าย

สาวชอบ "ก้มอัพ" เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ "เหยื่อ" อันโอชะของผู้ร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวชอบ "ก้มอัพ" เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ "เหยื่อ" อันโอชะของผู้ร้าย

จากกรณี "น้องยิ้ม" ที่ถูกคนร้ายก่อเหตุจี้ตัวจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ใช้ของมีคมแทงที่ลำคอภายในรถยนต์และนำศพไปทิ้งที่โรงแรมย่านบางกรวย เป็นเหตุการณ์น่าสลดใจสำหรับคนในครอบครัว หากก็เป็นอุทาหรณ์สำคัญของผู้หญิงทุกคน ควรระวัง!! ว่า "ห้างสรรพสินค้า" ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิด


พ.ต.ท.หญิง พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือหมอแอร์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจิตแพทย์โรงพยาบาลตำรวจอธิบายถึงปัจจัยเสี่ยงที่คนร้ายมักเลือกผู้หญิง เป็น "เหยื่อ" ก่อเหตุในห้างสรรพสินค้า

ปัจจัยแรก มักเลือกผู้หญิงที่ "ประมาท" โดยเฉพาะปัจจุบันชีวิตผู้หญิงหลายคน "ออนไลน์ตลอด" มักก้มหน้าก้มตาอัพเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ทำให้ความสนใจไปอยู่กับโทรศัพท์มือถือ นี่เป็น "ช่องโหว่" ทำให้คนร้ายตัดสินใจเลือกเหยื่อแบบนี้ เพราะเข้าถึงตัวเร็ว สามารถกระชากแขนหรือล็อกตัวได้ง่ายกว่าผู้หญิงที่มีสติตลอดเวลา

ปัจจัยที่สอง "ผู้หญิงผมยาว" จากสถิติคนร้ายจะชอบก่อเหตุกับผู้หญิงผมยาวมากถึงร้อยละ 84 เพราะกระชากผมง่าย จับเป็นตัวประกันได้ง่ายกว่าผู้หญิงผมสั้น



ปัจจัยที่สาม คือการแต่งกาย "ล่อแหลม" เป็นแรงกระตุ้นอย่างดีให้คนร้ายเกิดอารมณ์ทางเพศและตัดสินใจเลือกเหยื่อ ประเภทนี้ ยิ่งในระหว่างก้าวขาขึ้นบันได ก้มเลือกของ หรือเอื้อมหยิบของจากชั้นวางของจะเป็นเป้าสายตาให้คนร้ายลงมือมากที่สุด

ปัจจัยสุดท้าย "สาวเฟอร์นิเจอร์เยอะ" อธิบายง่ายๆ คือแต่งตัวเดินห้างที ใส่ทั้งเพชรทั้งทอง แหวน สร้อย นาฬิกาหรูๆ กระเป๋าแบรนด์เนม นี่แหละคือเป้าหมายหลักของคนร้ายที่ต้องการทรัพย์สิน เพราะคิดว่าจี้แล้วได้ของมากกว่าคนอื่น

"ผู้หญิง อย่างเราต้องไม่ประมาท แม้ว่าจะอยู่ในห้างสรรพสินค้าก็ตาม เพราะคนร้ายอยู่ได้ทุกที่ ก่อเหตุได้ทุกเวลา เราต้องมีสติอยู่ตลอด พยายามสังเกตพฤติกรรมคนที่เข้ามาใกล้ตัวเราเสมอ อย่าปล่อยให้เราอยู่ในภาวะเสี่ยงเด็ดขาด"

หมอ แอร์ยังฝากเตือนไปถึงเจ้าของห้างสรรพสินค้าว่า ควรมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม เพราะผู้หญิงทุกคนถือเป็นผู้ใช้บริการ ทางห้างต้องมีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย ทั้งกล้องวงจรปิด ยามรักษาความปลอดภัยในจำนวนที่เพียงพอ อย่าปล่อยให้เกิดเหตุแล้วแก้ไขทีหลัง

"นอกจากในห้าง จุดที่อันตรายอีกจุดคือลานจอดรถ เพราะหลายที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ รปภ.อยู่ประจำเพียงทางเข้า-ออกเท่านั้น อีกทั้งยังปลอดคนด้วย เป็นสถานที่เสี่ยงมากสำหรับผู้หญิงตัวคนเดียว"

 ทำอย่างไรเมื่อไปห้างคนเดียว และจอดรถไว้บนลานจอดรถ?

หมอ แอร์แนะนำว่า ขั้นตอนแรกเมื่อไปถึงลานจอดรถ ให้จอดรถ โดยหันรถออกไปด้านหน้าถนน อย่าจอดหันด้านหลังออกเด็ดขาด เพราะจะทำให้ตัวคนขับต้องเข้าไปเปิดประตูรถในที่มืด เสี่ยงต่อการโดนจับเป็นตัวประกันหรือถูกลวนลามได้ ที่สำคัญหากลานจอดรถเปลี่ยว ไม่มีผู้คนหรือมืดให้เรียกยามรักษาความปลอดภัยเดินไปส่งที่รถ

"ผู้ หญิงพอช็อปปิ้งเสร็จ มักถือของพะรุงพะรังและเสียเวลากับการหากุญแจรถ จนลืมระมัดระวังตัว ดังนั้น ก่อนเดินออกมาหารถ ต้องเตรียมกุญแจไว้ก่อน เมื่อเข้าไปในตัวรถต้องรีบล็อกทันที ป้องกันคนร้ายเปิดประตูรถเข้ามา"

เมื่อเกิดเหตุแล้ว ผู้หญิงต้องทำอย่างไรให้รอด?

"อย่าขัดขืน" โดยเฉพาะคนร้ายที่มีอาวุธทั้งปืน มีด อย่าเสียดายทรัพย์สิน คนร้ายอยากได้อะไรให้ไปเลย และที่สำคัญอย่าด่าทอ ตะคอก เพราะจะไปกระตุ้นให้คนร้ายโมโหและทำอันตรายได้

"วิธี ที่ดีที่สุดคือใช้วาทศิลป์อ้อนวอนขอชีวิตด้วยถ้อยคำดีๆ คอยหว่านล้อมให้ปล่อยตัวเรา เมื่อคนร้ายเผลอหรือมีจังหวะให้รีบวิ่งหนีทันทีพร้อมตะโกนให้คนช่วยชีวิต แต่สิ่งสำคัญต้องมีสติอยู่เสมอ อย่ากลัวจนขาดสติ" หมอแอร์กล่าวทิ้งท้าย

ภัย อยู่ใกล้ตัว อย่าเผลอไร้สติ ถ้าไม่อยากตกเป็น "เหยื่อ" แต่หากต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันจริง "เสียทรัพย์ดีกว่าเสียชีวิต" เพราะมันไม่คุ้มกัน!

หน้า 25,มติชนรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook