เตรียมโน้ตบุ๊กสุดที่รักอย่างไรดี ก่อนจะนำเครื่องไปให้ร้านซ่อม

เตรียมโน้ตบุ๊กสุดที่รักอย่างไรดี ก่อนจะนำเครื่องไปให้ร้านซ่อม

เตรียมโน้ตบุ๊กสุดที่รักอย่างไรดี ก่อนจะนำเครื่องไปให้ร้านซ่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมโน้ตบุ๊กสุดที่รักอย่างไรดี ก่อนจะนำเครื่องไปให้ร้านซ่อม

จากเรื่องงามหน้าครั้งก่อนที่ช่างคอมฯ นำโน้ตบุ๊กของลูกค้าไปเล่นแล้วทำเรื่องงามหน้านั้น คงจะทำให้ใครหลายๆ คนยิ่งระวังเรื่องการนำโน้ตบุ๊กของตัวเองไปให้ทางร้านหรือศูนย์บริการซ่อมยิ่งกว่าเดิม แต่เรื่องเช่นนี้เราสามารถป้องกันได้ง่ายๆ เพื่อไม่ให้ข้อมูลของเราหลุดไปสู่มือที่สามด้วยวิธีง่ายๆ โดยทีมงานขอแบ่งการเตรียมเครื่องออกเป็นส่วนของซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ด้วยกัน

อย่าเพิ่งเครียดนะจ๊ะ เก็บข้อมูลให้เรียบร้อยก่อนดีกว่า

เตรียมเครื่องให้พร้อมก่อนส่งให้ช่าง (ภาคซอฟท์แวร์)

ส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องคือข้อมูลภายในเครื่องแน่นอน ซึ่งเวลาจะนำเครื่องไปส่งซ่อมก็ควรโอนข้อมูลมาเก็บเอาไว้ใน External Harddisk ก่อนเป็นอันดับแรก หรือจะเก็บไฟล์สำคัญหรือไฟล์ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากไว้ที่ผู้ให้บริการระบบ Cloud ต่างๆ ก็ได้ ซึ่งตอนนี้ระบบ Cloud ที่ได้รับความนิยมนั้นจะมี Dropbox, Box, Google Drive ที่ Google ให้บริการสำหรับผู้มี Gmail และ SkyDrive ของทาง Microsoft เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้โปรแกรม Backup อย่าง Norton Ghost เพื่อแบ็คอัพไฟล์ก็ได้เช่นกัน

ขั้นตอนที่สอง คือการล็อคเอ้าท์ (Logout) จาก Social Network ที่เราใช้งานอยู่เสียก่อน เพื่อป้องกันไอดีของเราถูกมือดีที่เราไม่ต้องการขโมยเอาข้อมูลไปได้

พอเราเก็บไฟล์สำคัญออกมาจากเครื่องหมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการล้างค่า Registry กับ Cookies ที่เป็นไฟล์ที่ Windows สร้างขึ้นมาเพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้นออกไปจากเครื่อง โดยใช้ CCleaner จัดการล้างค่า Registry ที่เก็บเอาไว้ในเครื่องออกไปให้หมดอีกครั้ง

Download CClaner คลิกที่นี่

สุดท้ายหลังจากที่เราล้างไฟล์ต่างๆ ภายในเครื่องออกหมดแล้ว อย่าลืมไปตั้งรหัสผ่าน (Password) อีกชั้นเพื่อป้องกันการเข้าถึงระบบภายในตัวเครื่องได้ด้วย โดยเราสามารถเข้าไปตั้งได้ที่ User Account เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับโน้ตบุ๊กของเราเอง

 

เตรียมเครื่องให้พร้อมก่อนส่งให้ช่าง (ภาคฮาร์ดแวร์)

ส่วนของฮาร์ดแวร์ก่อนส่งเครื่องให้ช่างนำไปซ่อมนั้นจะมีส่วนที่ค่อนข้าง ยุ่งยากเล็กน้อย แต่โดยส่วนหลักๆ ก่อนจะนำเครื่องไปให้ช่างซ่อมสำหรับผู้ใช้ทั่วไปหรือ End-User นั้นเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันต่อได้เลย

เลือกวิธีทำความสะอาดตามใจชอบได้เลยนะทุกคน (ภาพซ้ายล้อเล่นนะ)

ขั้นตอนแรกก่อนนำเครื่องไปทางร้านซ่อมนั้น เราควรทำความสะอาดเครื่องให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อให้ตัวเครื่องอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด

ใช้กล้องของสมาร์ทโฟนหรือกล้องดิจิตอลถ่ายก็ได้นะ

จากนั้นทีมงานขอแนะนำให้ถ่ายภาพโน้ตบุ๊กของ เราเก็บเอาไว้ทุกซอกทุกมุมเพื่อเป็นหลักฐานว่าโน้ตบุ๊กของเรามีสภาพก่อนซ่อม เป็นอย่างไร มีตำหนิอยู่ตรงไหนของเครื่องบ้างเพื่อเป็นหลักฐานว่าเครื่องของเราก่อนนำส่ง ซ่อมมีสภาพเป็นอย่างไร เวลาซ่อมเสร็จแล้วตัวเครื่องมีตำหนิเพิ่มหรือไม่ เพื่อเป็นหลักฐานใช้รักษาสิทธิของตัวเราเองด้วย

สำหรับใครที่เก่งเรื่องการถอดประกอบ คอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ก็แนะนำให้ถอดฮาร์ดดิสก์ออกมาจากเครื่องแล้วเก็บเอาไว้ก่อนเพื่อตัดปัญหา ต่างๆ ได้ทันที แต่ถ้าใครถอดประกอบโน้ตบุ๊กไม่เป็นจะฝากเพื่อนที่ถอดประกอบคอมฯ เก่งๆ หรือให้ช่างถอดฮาร์ดดิสก์ของเครื่องให้เราก็ได้ เพื่อป้องกันข้อมูลสำคัญของเราเช่น เลขที่บัญชีธนาคารหรือไฟล์ภาพสำคัญต่างๆ ถูกขโมยไปได้

ถามผู้รู้สักนิด ก่อนส่งให้ช่างซ่อม (ภาคพิเศษ)

เพื่อนคู่คิดมิตรใกล้บ้านที่เก่งคอมพิวเตอร์นั้น ยังคงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยทำให้เจ้าของเครื่องได้วินิจฉัยอาการก่อนนำ ส่งให้ช่างทำการซ่อมแซม ถ้าเรารู้ว่าโน้ตบุ๊กเสียหายตรงไหนบ้างก็สามารถป้องกันการ “มั่วนิ่ม” ของช่างได้ด้วย ว่าเครื่องของเรามีปัญหาแค่ส่วนนี้เท่านั้น ไม่ต้องซ่อมนอกเหนือจากที่เราต้องการได้ด้วย และถ้าปัญหาไม่ใหญ่มากนักก็สามารถพึ่งพาเพื่อนให้ดูแลเครื่องของเราแทนช่าง ได้อีกด้วย

ด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถรักษาความลับและข้อมูลสำคัญของเพื่อนๆ เอาไว้ได้โดยไม่ต้องคอยลุ้นว่าช่างจะมาขโมยข้อมูลของเราไปได้ ดีทั้งอุ่นใจและเครื่องของเราก็ได้ส่งซ่อมให้ใช้งานได้ดีเหมือนเดิมอีกด้วย

สนับสนุนเนื้อหหา : notebookspec

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook