ส้มหล่นรับ 3G ใหม่ ชี้ 20 ล้านเลขหมาย รอคิวเปลี่ยนเครื่อง

ส้มหล่นรับ 3G ใหม่ ชี้ 20 ล้านเลขหมาย รอคิวเปลี่ยนเครื่อง

ส้มหล่นรับ 3G ใหม่ ชี้ 20 ล้านเลขหมาย รอคิวเปลี่ยนเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส้มหล่นรับ 3G ใหม่ ชี้ 20 ล้านเลขหมาย รอคิวเปลี่ยนเครื่อง

[28-มีนาคม-2556] ค่ายมือถือนับถอยหลังกดปุ่ม 3G คลื่นใหม่ "เอไอเอส" เร่งแก้ปัญหาคุณภาพบริการ ให้ลูกค้าเดิมอัพเกรดแล้ว พร้อมจัดเต็มทั้งแจกซิมฟรี-ขายเครื่องราคาพิเศษรองรับลูกค้าย้ายคลื่นกว่า 4 ล้านราย ส่วน "ทรูมูฟ เอช" เดินหน้าปั๊มลูกค้า 3G ไม่ยั้ง ล่าสุดหั่นไอโฟน 4 ครึ่งราคา ฟากผู้ค้าเครื่องส้มหล่นคาดลูกค้ารอคิวเปลี่ยนเครื่องกว่า 20 ล้านเครื่อง "เจมาร์ท" ชี้มีสิทธิ์เห็นฟีเจอร์โฟน 3G ต่ำพัน

นาย ปรัธนา ลีลพนัง รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้เตรียมแผนรองรับลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ 3G ความถี่ 2.1 GHz ที่จะเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้ ด้วยการเปิดให้ลูกค้าอัพเกรดบริการล่วงหน้าผ่านระบบอัตโนมัติโดยให้กรอกเลข บัตรประชาชนเพื่อสมัครไว้ก่อน เมื่อเปิดให้บริการก็จะใช้งานได้ทันที หากซิมการ์ดหรือเครื่องที่ใช้อยู่ไม่รองรับการอัพเกรดอัตโนมัติก็มีบริการ เปลี่ยนซิมฟรี รวมถึงมีสิทธิพิเศษซื้อเครื่องที่รองรับเอไอเอส 3G ด้วย กรณีเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้เตรียมบริการ "คอนซูเมอร์ คลาวด์" ให้โอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปเก็บไว้บนเครือข่ายออนไลน์เพื่อดาวน์โหลดมาใช้ บนเครื่องใหม่ด้วย

ลูกค้า 3G เอไอเอส 4 ล้านราย

ทั้ง นี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ของเอไอเอสระบุว่า บริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz จะเปิดให้บริการในต้นเดือน พ.ค.นี้ ครอบคลุม 20 จังหวัด และจะครอบคลุมทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ปัจจุบันเอไอเอสมีฐานลูกค้า 3G (คลื่น 900 MHz) มากกว่า 4 ล้านราย ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้คงเป็นกลุ่มแรกที่เข้ามาใช้บริการบนคลื่นใหม่ 2.1 GHz แต่หากไม่ย้ายก็ยังใช้บริการได้ตามปกติ ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะย้ายเพราะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้บริการด้านดาต้าต้อง การความเร็วในการใช้งาน ซึ่งความถี่ 2.1 GHz มีแถบความถี่กว้างกว่า 900 MHz ถึง 3 เท่า ทำให้ใช้งานได้เร็วกว่า ไม่มีปัญหาคอขวดข้อมูล ทั้งระบบใหม่สัญญาณเสียงยังดีขึ้นด้วย

สำหรับแนวโน้มค่าบริการจะไม่ แพงกว่าบริการ 3G ปัจจุบันแน่นอน จากการแข่งขันที่ต้องการดึงดูดลูกค้า ซึ่งเอไอเอสได้เตรียมโปรโมชั่นไว้เป็นจำนวนมากเพื่อเชิญชวนลูกค้าเข้ามาใช้ บริการ เช่น ร่วมมือกับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือออกผลิตภัณฑ์คุณภาพดีราคาพิเศษ, แพ็กเกจค่าโทร. และบริการอินเทอร์เน็ต รวมถึงมีแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ เป็นต้น

นาย ปรัธนากล่าวว่า ปัญหาคุณภาพบริการทั้งเสียงและดาต้าจะดีขึ้นหลังเปิดบริการ 3G คลื่น 2.1 GHz เพราะมีคลื่นใหม่เปรียบได้กับสร้างถนนใหม่ ทำให้การส่งข้อมูลไหลลื่นขึ้น แต่ยังมีปัจจัยอื่นที่กระทบต่อคุณภาพบริการได้ เช่น อุปกรณ์อาร์เอฟไอดีในที่จอดรถส่งสัญญาณรบกวนเครือข่ายมือถือหรือซอฟต์แวร์ใน โทรศัพท์บางรุ่นมีปัญหา ทำให้ใช้ปริมาณข้อมูลมากเกินไป เป็นต้น

ทุกค่าย..เปลี่ยน 20 ล้านเครื่อง

ก่อน หน้านี้นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการส่วนงานการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เมื่อ บริการ 3G คลื่นใหม่ทยอยเปิดให้บริการก็คือ ไมเกรตลูกค้าที่ใช้ 2G เดิมไปยัง 3G รวมถึงที่ใช้ 3G คลื่นเดิมไปยังคลื่นใหม่ โดยเฉพาะกรณีเอไอเอส ซึ่ง 3G เดิมให้บริการอยู่บนความถี่ 900 MHz มายัง 2.1 GHz หากรวมฐานลูกค้าของทุกค่าย คาดว่าจะมีที่ต้องการเปลี่ยนเครื่องมากกว่า 20 ล้านเครื่อง

สำหรับดีแทคมีบริการ 3G บนคลื่นเดิม 850 MHz มีสถานีฐาน 5,200 แห่ง และเตรียมแผนเปิดบริการคลื่น 2.1 GHz เช่นกัน แต่ไม่รีบ เนื่องจากที่ผ่านมามีการอัพเกรดโครงข่ายทั่วประเทศใหม่ ทำให้การติดตั้ง 3G ทำได้ง่ายและเร็วกว่าคู่แข่ง

"เรื่องข้อกำหนด กสทช.ที่จะให้ลดค่าบริการ 15% 3G คลื่นใหม่ แม้เราจะยังไม่มีบริการบนคลื่นใหม่ แต่ก็จะลดด้วย เพราะลูกค้าไม่ได้สนใจว่าจะใช้งานได้บนคลื่นความถี่ใด แต่ได้ใช้ที่ดีมีคุณภาพมากกว่า"

ทรูจัดหนักโปรโมชั่น

รายงาน ข่าวแจ้งด้วยว่า ทรูมูฟ เอชเดินหน้าปั๊มลูกค้า 3G ต่อเนื่อง ล่าสุดมีโปรโมชั่นพิเศษลดราคาไอโฟน 4 ขนาด 8 GB ถึง 50% จาก 13,900 บาท เหลือ 6,950 บาท โดยให้ผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการได้ด้วย โดยไม่เสียดอกเบี้ย 10 เดือน (เดือนละ 695 บาท เมื่อสมัครและจ่ายล่วงหน้า 7 เดือน เป็นเงิน 5,235.51 บาท ในแพ็กเกจ iSmart เดือนละ 699 บาท ตั้งแต่ 18 มี.ค.-31 พ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ในปีนี้ทรูมูฟ เอชตั้งเป้าฐานลูกค้า 3G ไว้ 6 ล้านราย รวมฐานลูกค้าเดิมที่ 20 ล้านรายเป็น 26 ล้านรายภายในสิ้นปี ปัจจุบันมีสถานีฐาน 3G กว่า 11,000 สถานี และในสิ้นปีนี้จะขยายให้ครบ 18,000 แห่ง แบ่งเป็น 3 จี บนความถี่ 850 MHz จำนวน 13,000 สถานี และ 2.1 GHz 5,000 สถานี

เจมาร์ทดัมพ์ราคาเครื่อง 3G

ด้าน นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจมาร์ท กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ช่วงนี้โอเปอเรเตอร์ทุกค่ายเริ่มเรียกคู่ค้าเข้าไปพูดคุยเกี่ยวกับการ เปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยี 3G คลื่น 2.1 GHz ทั้งรายละเอียดทางเทคนิค และแผนการตลาด เพราะร้านค้าปลีกเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยโอนย้ายลูกค้าจากโครงข่ายเก่า ไปคลื่นใหม่ได้เร็วขึ้น คาดว่าต้น เม.ย.จะเห็นความชัดเจนกับร้านค้าปลีกในการทำงานร่วมกัน

บริษัทมี เครือข่ายร้านค้า "เจมาร์ท" ได้ปรับตัวรองรับ 3G เช่นกัน โดยได้เปิดสาขาที่เน้นสินค้าสมาร์ทโฟนและแท็บเลตกว่า 10 แห่ง ทั้งมีการนำเข้าเครื่องที่รองรับการใช้งานคลื่น 2.1 GHz รองรับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อเพิ่มโอกาสการจำหน่ายเครื่อง แม้ปัจจุบันสมาร์ทโฟนแทบทุกเครื่องจะใช้ได้ แต่แท็บเลตและฟีเจอร์โฟนมีเพียงไม่กี่รุ่นที่ใช้ได้ และเป็นตัวหลักในการให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้ เพราะราคาถูกกว่า 2,000 บาท

"เครื่อง ที่ถูกที่สุดในร้านประมาณ 2 พันบาท เป็นฟีเจอร์โฟนที่ใช้ 3G คลื่น 2.1 GHz ได้ แต่ในเดือน เม.ย.จะมีรุ่นที่ราคา 1,500 บาท ผมคิดว่าราคานี้ถูกแล้ว แต่โอเปอเรเตอร์ต้องการให้เหลือแค่พันบาท แต่คงยาก เพราะฟีเจอร์โฟนเน้นใช้วอยซ์เป็นหลัก จะไปทับกับฟีเจอร์โฟนปกติที่ราคาใกล้เคียงกัน"

ทั้งนี้ "เจมาร์ท" คาดว่าปีนี้จะมีการจำหน่ายโทรศัพท์ในประเทศไทยกว่า20 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นสมาร์ทโฟนกว่า 10 ล้านเครื่อง หรือมากกว่านั้น ทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตกว่า 40% คิดเป็น 1.1 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook