เทียบ Samsung Galaxy Note 8.0 vs. Apple iPad mini

เทียบ Samsung Galaxy Note 8.0 vs. Apple iPad mini

เทียบ Samsung Galaxy Note 8.0 vs. Apple iPad mini
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทียบ Samsung Galaxy Note 8.0 VS iPad mini เทียบกันหมัดต่อหมัด!!

ในทีสุดก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับ Samsung Galaxy Note 8.0 ที่มาพร้อมสเปคอย่างเป็นทางการ เพราะงานนี้ทาง Samsung เตรียมส่ง Samsung Galaxy Note 8.0 ออกมาเขย่าบัลลังก์และแบ่งส่วนครองตลาดของ iPad mini นั้นเอง

และดูว่าจะทำได้เสียเพราะกระแสของ Samsung Galaxy Note 8.0 นั้นได้รับการตอบรับที่ดีมาก มีสื่อหลายๆ ที่ได้ทำการ Review Samsung Galaxy 8.0 ออกมาแล้ว(ขนาดของยังไม่เข้าเมืองไทย) และแน่นอนว่าเมื่อโจทย์ของ Galaxy Note 8.0 คือถูกส่งมาเป็นคู่แข็งของ iPad mini ย่อมมีการถูกเปรียบเทียบกันแน่นอน ล่าสุดนั้นทางเว็บไซต์ไอทีชื่อดัง gizmag.com ได้นำทั้งสองรุ่นมาเปรียบเทียบกันแบบหมัดต่อหมัด

มาดูกันครับว่า ถ้าหากเรานำ Samsung Galaxy Note 8.0 และ iPad mini มาเปรียบเทียบกันอย่างละเอียด รุ่นใดจะมีจุดเด่นกว่ากันเริ่มต้นกันทีส่วนแรกเลย

ขนาด (Size)


ในส่วนของขนาดที่ทางทีมงาน gizmag.com ได้ทำการเปรียบเทียบให้เห็นดังภาพด้านบน มองยังไง iPad mini ก็ยังเล็กและดูคล่องมือกว่าแน่นอน แม้จะมองว่าความแตกต่างไม่มากเท่าไรนักก็ตาม แต่ถ้าหากได้ลองสัมผัสพร้อมๆ กันทางทีมงานว่ารู้สึกได้ถึงความแตกต่างแน่นอน!! สำหรับเรื่องของกระจากนั้นทั้ง Samsung Galaxy Note 8.0 และ iPad Mini จะมีความเงามันเหมือนกัน

อย่างที่เห็นกันครับว่า iPad mini นั้น มีขนาดที่เล็กกว่า Samsung Galaxy Note 8.0 ซึ่งตัวเครื่องที่มีขนาดที่เล็กกว่านี่เอง ทำให้ iPad mini สามารถพกพาได้สะดวกกว่าแน่นอน

น้ำหนัก (Weight)


ในส่วนต่อมานั้นคงเป็นเรื่องของน้ำหนัก ที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจต้นๆ เลยก็ว่าได้ ส่วนนี้นั้น Samsung Galaxy Note 8.0 มีน้ำหนักมี่มากกว่า iPad Mini ถึง 30 กรัมเลยครับถือสำหรับผู้ชายถือว่าความแตกต่างไม่มากนัก แต่หาเป็นผู้หญิงน่าจะรู้สึกได้ในครั้งแรกที่ได้ลองจับ

แสดง (Display)


สำหรับส่วนของจอแสดงผลนั้น Samsung Galaxy Note 8.0 กินขาดครับเพราะในส่วนของขนาดหน้าจอนั้นมีความแตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้นเอง แต่ในส่วนของการแสดงผลนั้น Galaxy Note 8.0 ชนะขาดครบด้วยความละเอียดที่มากกว่า iPad Mini งานนี้คงต้องรอให้ iPad Mini อัพเดทหน้าจอเป็นแบบ Retina Display เมื่อไรค่อยมาชนกันอีกที

หน่วยประมวลผล (Processor)


แท็บเล็ตของซัมซุงมีโปรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเนืองจากมันคือประมวลผลการทำงานด้วย Quad-Core Cortex-A9 Processor แต่ก็ยังเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน Samsung Galaxy Note 2 ส่วนหน่อยประมวลผลของ iPad Mini ใช้ Apple A5 เช่นเดียวกับแท็บเล็ตรุ่นพี่ของมัน เพราะฉะนั้นส่วนนี้ชอบไม่ชอบ วัดกันได้ไม่อยาก เพราะมันไม่มีความแปลกใหม่อะไร

แรม (RAM)


ในส่วนของ แรม (RAM) นั้นจะเห็นได้ชัดเลยว่า Galaxy Note 8.0 มาพร้อมความแรงถึง 2GB ชนะ iPad Mini เข้าวินเห็น ๆ

หน่วยความจำ (Storage)


สำหรับส่วนนี้ถือเป็นจุดอ่อนของสินค้าตระกูล Apple ก็ว่าได้เนื่องจากจำกัดหน่วยความจำภายในมาให้กับตัวเครืองเรียบร้อย คุณไม่สามารถหาหน่วยความจำสำรองเพิ่มเข้าไปได้เลย อย่างที่เห็น iPad Mini มีความจุให้เลือกซื้อหาได้เลยคือ 16GB, 32GB, 64GB ในส่วนของ Samsung Galaxy Note 8.0 ถูกกำหนดให้มีหน่วยความจำแค่ 2 ขนาดเท่านั้นคือ 16GB, 32GB แต่ Galaxy Note 8.0 ถูกออกแบบมาให้รองรับการ์ดหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card ได้ได้สูงสุดขนาด 64 GB

ไร้สาย (Wireless)


แท็บเล็ตทั้งสองรุ่นรองรับ Wireless ได้เหมือนกันแต่ Samsung Galaxy Note 8.0 สามารถใช้คุยโทรศัพท์ด้วยการ แนบหู เหมือน มือถือ ทั่วไปและสามารถบันทึกข้อมูลการโทร (โทรออก, รับสาย, ไม่รับสาย) แม้มันจะใหญ่จนกินหน้าเราไปครึ่งหน้าก็ตาม 

แบตเตอรี่ (Battery)


Samsung Galaxy Note 8.0 ใช้ชนิดแบตเตอรี่ขนาด Li-Ion 4600 mAh ส่วน iPad Mini มีความจุของ แบตเตอรี่เพียง 4400 mAh จุดนี้ต้องยกให้ Galaxy Note 8.0 เค้าไปเพราะดูเหนื่อกว่ากันเล็กน้อยนั้นเอง แต่ตอนใช้งานตัวไหนจะกินไฟมากกว่ากัน ก็คงเป็นอีกเรื่องครับ

กล้อง (Cameras)


สำหรับส่วนนี้คงเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อของใครหลายๆ คน Samsung Galaxy Note 8.0 และ iPad Mini มีกล้องดิจิตอลตัวหลักที่ด้านหลังตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 5 ล้าน Pixels เท่ากันจะต่างกันเล็กน้อยตรง กล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง เพราะ Samsung Galaxy 8.0 มีความละเอียดระดับ 1.3 ล้าน Pixels ส่วน iPad Mini มีความละเอียดเพียง 1.2 ล้าน Pixels และ Galaxy Note 8.0 ไม่มีไฟแฟลช

เหมือนจะแยกถึงความแตกต่างไม่ได้....

intangibles (Intangibles)


ความแตกต่างสำหรับข้อสุดท้ายที่ทาง gizmag.com นำมาเปรียบเทียบนั้นเหมือนจะไม่เข้าท่าครับ... เอาเป็นว่าผมให้ชอบเท่ากัน Samsung Galaxy Note 8.0 นั้นถูกชูจึดเด่นเรื่อง รองรับการใช้งานคู่กับปากกา S-Pen Stylus พร้อมเทคโนโลยีจาก Wacom ซึ่งรองรับการวาดเขียนไปบนหน้าจอได้อย่างละเอียดแม่นยำ และมีฟังก์ชันใช้งานที่หลากหลาย

ในส่วนของ iPad Mini นั้นทางทีมงาน gizmag.com นำเรื่องแอพพิเคชั่นบน App Store ที่แอปเปิ้ลมี apps มากกว่า 275,000 แอพชูเป็นจุดเด่น ผมว่ามัน เลยทำให้ งง ว่ามันวัดกันตรงไหนซึ่งจริงๆ ควรนำ
Google Play มาชนกันมากกว่า

นับจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Samsung Galaxy Note 8.0 ไปเมื่อวันก่อนนั้น กระแสของ Galaxy Note 8.0 นับว่าร้อนแรงไม่แพ้รุ่นพี่ๆ เลยงานนี้คงเป็นการบ้านให้ทาง Apple มานั่งคิดหาทางออกสำหรับกรณีนี้ยังไง...ไม่แน่อีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้เราอาจจะได้ให้ iPad Mini รุ่นใหม่ถูกส่งลงสนามอย่างแน่นอน

สำหรับในส่วนของราคา และกำหนดการวางจำหน่ายของ Samsung Galaxy Note 8.0 นั้นทางซัมซุง ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่า ช่วงไตรมาสที่ 2 นี้ น่าจะมีข่าวดีให้ทราบกันครับ

ที่มา: www.gizmag.com


 เขียนโดย : LadyB

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook