สื่อเผย แฮคเกอร์เกี่ยวข้องกับกองทัพจีน

สื่อเผย แฮคเกอร์เกี่ยวข้องกับกองทัพจีน

สื่อเผย แฮคเกอร์เกี่ยวข้องกับกองทัพจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อเผย แฮคเกอร์เกี่ยวข้องกับกองทัพจีน

บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือ Mandiant ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่าแฮคเกอร์ที่โจมตีหลายบริษัทในสหรัฐฯ รวมถึง Twitter, Facebook และล่าสุด Apple มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน โดยมีตึกสำนักงานตั้งอยู่กลางนครเซี่ยงไฮ้ ในประเทศจีน

รายงานของ Mandiant กว่า 60 หน้า เปิดเผยว่า จากการแกะรอยการโจรกรรมข้อมูลในโลกไซเบอร์ในระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ทำให้พบว่าแฮคเกอร์ที่ก่อเหตุโจรกรรมข้อมูลมีชื่อหน่วยว่า 61398 ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนหรือ PLA มีตึกสำนักงานตั้งอยู่กลางนครเซี่ยงไฮ้ ในประเทศจีน เป็นศูนย์กลางในการโจมตีทางไซเบอร์ โดยมีเป้าหมายไปที่หน่วยงานด้านอวกาศ ด้านการสื่อสาร และบริษัทด้านพลังงานของสหรัฐฯ ซึ่งอาคารดังกล่าวมีการระบุด้วยว่าน่าจะมีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์จำนวนมาก มีหน้าที่ในการโจรกรรมข้อมูลจากบริษัทต่างชาติจำนวนหลายร้อย TB กว่า 141 แห่งทั่วโลก นอกจากนี้อาคารสูง 12 ชั้นยังถือเป็นสถานที่ที่มีการปฏิบัติการโจรกรรมทางไซเบอร์ของวงการทหารที่มีความอันตรายที่สุด และหน่วย 61398 ยังเป็นความลับของกองทัพจีนอีกด้วย

อาคารสำนักงานในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่ถูกกล่าวว่าเป็นศูนย์กลางของการโจมตีทางไซเบอร์

แน่นอนว่าการนำเสนอรายงานดังกล่าวได้รับการตอบโต้จากกระทรวงต่างประเทศจีนว่า ข้อกล่าวหา Mandiant ไม่น่าเชื่อถืออันเนื่องจากไม่มีหลักฐานใดออกมายืนยันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ากองทัพจีนอยู่เบื้องหลังกลุ่มแฮคเกอร์ 61398

แต่การรายงานของของ Mandiant ครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงโลกไซเบอร์ที่ต้องร่วมมือกันในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่มีความสำคัญให้มากขึ้น รวมทั้งการป้องกันจากกลุ่มแฮคเกอร์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook