ความจริงของ iPad mini ทำไมต้องไซต์เล็ก

ความจริงของ iPad mini ทำไมต้องไซต์เล็ก

ความจริงของ iPad mini ทำไมต้องไซต์เล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความจริงของ iPad mini ทำไมต้องไซต์เล็ก

หลังจากเปิดตัวไม่นาน iPad mini กำลังถูกทยอยส่งไปยังร้านค้าทั่วโลก สำหรับใครที่สั่งออนไลน์แค่อาทิตย์ถึงสองอาทิตย์เครื่องก็จะถูกส่งไปถึงหน้าประตูบ้านหรืออยากได้เร็วๆ หน่อยมาซื้อในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ฮ่องกง เกาหลี มีให้จับตัวเป็นๆ ถ้าได้ลองจับแล้วจะรู้สึกอยากสอยขึ้นมาทันที

iPad mini เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นมาเติมเต็มพื้นที่ว่างของ Tablet ให้คนที่ต้องการแท็บเล็ตขนาดตรงกลางระหว่าง แท็บเล็ตขนาดจอกว้าง 9-10 นิ้วและขนาดใหญ่กว่าหน้าจอโทรศัพท์สมาร์ทโฟน แต่จริงๆ แล้ว หลังม่านธุรกิจตลาด Tablet จะมีการแบ่งประเภท Tablet ออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ นอกเหนือจากการแบ่งตาม Os (Apple กับ Android ) กลุ่มแรกคือกลุ่มแท็บเล็ตที่ถือสองมือ (Two hand used) ซึ่งคือตลาดที่ iPad เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้วครับแต่สำหรับ ใครถ่ายรูปใช้งาน iPad ได้ด้วยมือเดียวต้องถือเป็นเทพเลยทีเดียว อีกส่วนที่ปล่อยให้คู่แข่งทิ้งห่างไปไกลนั่นก็คือตลาด แท็บเล็ตขนาดที่ใช้งานได้โดยใช้มือเดียว (One hand used) อย่าง Amazon Kindle, Samsung Galaxy Tab, Google Nexus 7 กำลังแข่งขันแย่งชิงยอดขายมี Amazon และ Samsung เป็นเจ้าตลาด นั่นเป็นเหตุผลที่ iPad จำเป็นต้องมีสินค้าในกลุ่ม ใช้งานได้ด้วยมือเดียวออกมา จึงเดาไม่ยากที่จะมี iPad รุ่นมินิไซต์เพื่อให้ขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบาเพียงพอที่จะถือใช้งานได้ด้วยมือเดียว เป็นเวลานานๆ โดยไม่ตะคริวกินซะก่อน

และเรื่องของน้ำหนักเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้ Tablet เพื่ออ่านหนังสือไฟล์ดิจิตอล และเข้าอ่านข้อมูลออนไลน์เป็นหลัก ข้อสำคัญของ แท็บเล็ตมือเดียว ขอเรียกห้วนๆ อย่างนี้นะครับ เรื่องน้ำหนักจะต้องหนักน้อยกว่า 1 ปอนด์ ประมาณ 450 กรัม เพื่อความสะดวกในการถือด้วยมือข้างเดียว เอาเป็นว่าหลับแล้ววางบนหน้าอกแล้วยังหายใจสะดวก สามารถทำให้นักอ่านหนังสือดิจิทัล ebook มีความสุขได้นานๆ ซึ่ง iPad mini หนัก 300 กรัมซึ่งเบาพอๆ ที่จะถืออ่านอย่างไม่วางมือได้เป็นชั่วโมง

นอกจากเรื่องขนาดและการใช้งานแล้วอีกส่วนหนึ่ง คือเรื่องของการต่อยอดผลิตภัณฑ์ ด้วยราคาของ iPad mini เริ่มต้นที่ 10,000 บาท ซึ่งประหยัดกว่ารุ่นปกติ แต่ก็ยังห่างจาก Kindle ที่ราคาถูกกว่าตั้งเกือบเท่า แต่เพราะประสบการณ์ใช้งานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนที่มากกว่า iPad mini กำลังถูกนำไปเพิ่มความสามารถในเฟอร์นิเจอร์และรถยนต์ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์มีเครื่องช่วยให้ความบันเทิง และใช้ประโยชน์จากแอฟดีๆ อีกเพียบซึ่งมีออกมาให้เห็นแล้ว

ต่อไปแท็บเล็ตเครื่องเดียวแต่จะอยู่ให้ใช้ประโยชน์ ทุกที่ในบ้านและนอกบ้านเลยครับ
.......................................
(หมายเหตุ ความจริงของiPad miniทำไมต้องไซต์เล็ก : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

ขอบคุณ เนื้อหา และภาพประกอบ: blog.butthun.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook