รีวิวเกม Creeping Terror เกมแนว Clock Tower บน 3DS และ PC

รีวิวเกม Creeping Terror เกมแนว Clock Tower บน 3DS และ PC

รีวิวเกม Creeping Terror เกมแนว Clock Tower บน 3DS และ PC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคนี้เกมแนวสยองขวัญส่วนใหญ่จะนำเสนอในรูปแบบเกม 3D มุมมองบุคคลที่ 1 หรือเกม VR เพราะสามารถนำเสนอความสยองได้สมจริงมากกว่า แต่ในอดีตเกมสยองที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากในยุค 90 คือเกม 2 มิตินาม Clock Tower บน Super Famicom

โดยเกม Clock Tower ภาคแรกบนเครื่องเกม 16 Bit นำเสนอด้วยมุมมอง 2 มิติ แบบมุมมองด้านข้าง ที่ดูเรียบง่าย แต่ในยุคนั้นถือว่าสร้างความหลอนให้กับผู้เล่นได้อย่างมากมาย แม้ว่าภาคหลังๆจะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นไป แต่เชื่อว่าแฟนเกมจะยังคงชื่นชอบภาคแรกมากที่สุด ทำให้การมาของ Creeping Terror เกมแนวเดียวกับ Clock Tower ที่ออกวางขายบน 3DS และ PC เป็นที่น่าจับตามองสำหรับแฟนเกมรุ่นเก่า

สัมผัสแรกของเกม Creeping Terror นำเสนอตามต้นฉบับ Clock Tower ที่เป็น 2D มุมมองด้านข้าง แต่จะมีมิติมากขึ้นเพราะไม่ได้สร้างด้วยกราฟิกสมัย Super Famicom ทำให้เกมดูดีมากกว่าเดิม ฉากในเกมค่อนข้างมืดเพราะมันเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของเกม โดยรวมแล้วถือว่าสอบผ่าน แม้จะดูเชยไปนิดเมื่ออยู่บนจอคอม แต่บนหน้าจอ 3DS ถือว่าดูดีพอประมาณ ส่วนเพลงประกอบจะเน้นไปที่ความสยองและเสียงที่เสริมบรรยากาศให้น่ากลัว แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เกมไม่มีการใส่เสียงพากย์ ทำให้ดูเชยอย่างมากสำหรับเกมที่ออกในปี 2017

เรื่องราวจะเกิดขึ้นในบ้านร้างที่กลุ่มวัยรุ่นออกไปสำรวจแล้วพบความสยองเมื่อมีฆาตกรโรคจิตออกมาไล่ฆ่าคน และแน่นอนว่าเราต้องหาทางหนีออกจากบ้าน ที่มีความลึกลับซ่อนอยู่ตามแบบฉบับเกมสยองทั่วไป และการที่เกมนำเสนอด้วยมุมกล้อง 2D ทำให้ฉากไม่ซับซ้อนนัก การสำรวจก็ทำได้ง่ายดายเพราะมีการแสดงผลว่าไอเทมอยู่ตรงส่วนไหนของฉาก แถมยังมีแผนที่บอกตลอดทำให้ไม่หลงทาง

ประเด็นหลักของเกมคือการท่องไปในบ้านที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ชวนหลอนเพื่อค้นหาเพื่อนๆที่เหลือรอดและหาทางหนีออกไป ฉากในเกมสร้างด้วยองค์ประกอบเดียวกับ Clock Tower ที่ต้องสำรวจเก็บไอเทมจำเป็น แล้วหากเจอตัวฆาตกรก็ต้องหาทางหนีและหาที่ซ่อนตัว ส่วนการต่อสู้กับศัตรูทำได้เพียงแค่ปาของใส่ให้มันหยุด หรือถ้าพลาดถูกมันโจมตีก็จะต้องกดปุ่มรัวๆเพื่อไม่ให้มันโจมตีถูกตัว ซึ่งหากกดจนชนะจะดิ้นหลุดมาได้ แต่ก็ต้องเสียค่าพลังชีวิตไปบางส่วน ซึ่งหากหมดเกมก็โอเวอร์ แต่สามารถคืนค่าพลังได้จากการใช้ไอเทม แต่การค้นหาสิ่งของในเกมแล้วพกพาไปด้วยผู้เล่นต้องคิดให้ดีเพราะเรานำของติดตัวไปได้จำกัดมาก ยังดีที่มีการแยกประเภทของไอเทมสำคัญเช่นกุญแจออกไปทำให้เราไม่ต้องกังวลมากนัก

เกมมีการเล่นกับความมืดของฉากทำให้ตัวละครหลักของเราต้องหาสิ่งที่ช่วยส่องสว่าง ซึ่งอุปกรณ์หลักของเกมนี้จะใช้โทรศัพท์มือถือแทนไฟฉาย ซึ่งหากไม่เปิดไฟก็เล่นได้แต่เราอาจจะสะดุดหกล้มเพราะมองไม่เห็นทาง และหากล้มตอนที่กำลังหลบหนีก็อาจทำให้ถึงตายได้ ดังนั้นส่วนใหญ่ในเกมจะต้องเปิดมือถือ ซึ่งมีข้อจำกัดอยู่ที่แบตมือถือที่ใช้ได้ไม่นานก็หมด แต่เกมมีไอเทมพิเศษเป็นแบตสำรอง ที่ช่วยให้เราใช้ไฟได้ยาวนานขึ้น

อย่างไรก็ตามพอเล่นไปสักพักจะพบว่าเกม Creeping Terror ยังไม่สามารถเทียบเท่าความคลาสสิกของ Clock Tower ได้เพราะเกมยังไม่ซับซ้อน ศัตรูก็ไม่ได้โหดเท่ากับมนุษย์กรรไกร ความรุนแรงของเกมดูเหมือนว่าผู้สร้างยังไม่กล้าใส่ความดุเดือดเข้าไปได้มากเท่าที่ควร ทำให้มันเหมือนเกมสยองที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัยมากกว่าจะเป็นตัวแทน Clock Tower แต่สำหรับยุคนี้คงจะหาเกมแนวนี้ไม่ได้ง่ายๆเหมือนเมื่อก่อนแล้วดังนั้นใครยังคิดถึงความสยองในอดีตจะหามาเล่นก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะราคาขายก็ไม่ได้แพงมากนัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook