เกมเมอร์แห่งโลกมืด! เขาเล่นเกมได้อย่างไรทั้งที่ตาบอดทั้งสองข้าง

เกมเมอร์แห่งโลกมืด! เขาเล่นเกมได้อย่างไรทั้งที่ตาบอดทั้งสองข้าง

เกมเมอร์แห่งโลกมืด! เขาเล่นเกมได้อย่างไรทั้งที่ตาบอดทั้งสองข้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมเมอร์แห่งโลกมืด! เขาเล่นเกมได้อย่างไรทั้งที่ตาบอดทั้งสองข้าง

Toby OttToby Ott

ในการเล่นเกมทุกเกมส่วนมากอวัยวะที่ต้องทำงานหนักมากที่สุดก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ดวงตา เพราะขนาดเกมแนวกดเข้าจังหวะเพลงเชื่อว่าเกมเมอร์ส่วนมากยังใช้ตามองคีย์มากกว่าใช้หูฟังเสียงเลย แล้วเกมแนวอื่นๆเรายิ่งต้องใช้ตามากกว่าอีก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่มักมีคนพูดกันว่าเล่นเกมแล้วเสียสายตา เพราะเราใช้สายตากับการเล่นเกมมากจริงๆ แต่ก็มีคนที่ไม่ต้องใช้สายตาแต่เล่นเกมได้เหมือนกัน อย่างเช่น Toby Ott ที่สามารถเล่นเกมได้ราวกับคนปกติทั้งๆที่ตาบอดทั้งสองข้าง เขาทำได้อย่างไร ทางรายการ Gaming Through New Eyes ของ Youtube จะมาเล่าให้เราได้ทราบกัน

Toby Ott เป็นเกมเมอร์วัย 27 ปี เขาเล่นเกมมาตั้งแต่อายุ 5 ปี แม้ว่าจะตาบอดทั้งสองข้างตั้งแต่เกิด จากอาการที่เรียกว่า bilateral anophthalmia ทำให้เขาเกิดมาโดยที่ไม่มีลูกตาทั้งสองข้าง แต่นั่นก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเป็นเกมเมอร์ โดยเขาได้เริ่มเล่นเกมครั้งแรกกับเกม Mortal Kombat ของเครื่องอาเขต ซึ่งก็ใช้วิธีการสังเกตเสียงในการเล่น เช่นเดียวกับเกมเมอร์ตาบอดเข้าแข่งเกม Street Fighter V ที่ทาง Sanook! Game เคยลงข่าวไว้

โดยแม้ว่า Toby Ott จะไม่ได้ไปร่วมแข่งขันในรายการ แต่เขาก็เป็นเกมเมอร์ตาบอดที่เล่นเกมแนวต่อสู้ได้เก่งไม่แพ้กัน ซึ่งเขาจะเน้นเล่นกับคนด้วยกันเป็นหลัก และเล่นได้หลายเกม ไม่ว่าจะเป็น Street Fighter, Tekken, Soul Calibur และอื่นๆ แต่ที่เขาชอบมากก็คือเกม Injustice เพราะเกมมีระบบเสียงช่วยให้เขาเล่นได้ง่ายขึ้น

ที่น่าทึ่่งกว่านั้นก็คือ Toby Ott เขาไม่ได้เล่นได้เพียงแค่เกมแนว Fighting เท่านั้น แต่เขาสามารถเล่นเกมแนวอื่นๆได้เหมือนกันทั้งๆที่ตาบอด ไม่ว่าจะเป็นเกมยิง FPS, เกม RPG และอื่นๆ โดยในช่วงแรกๆเขาก็ลำบากในการปรับตัวเล่นให้เข้ากับเกมที่มีรายละเอียดเยอะๆอย่างเกมแนว RPG ต้องอาศัยให้เพื่อนๆคอยช่วยเหลือ มาคอยบอกว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไร ซึ่งเขาก็สามารถจดจำได้และเล่นเกมได้จนจบ ซึ่งเกม RPG ที่เขาเล่นมากที่สุดก็คือ Final Fantasy X และ XIII ส่วนเกมที่คนตาบอดไม่น่าจะเล่นได้อย่างเกมยิง FPS เขาก็เล่นได้เช่นกัน แต่ก็ต้องอาศัยตัวดัดแปลง Mod เกมเสียหน่อย เพื่อให้เขาเล่นได้ง่ายขึ้น

สุดท้าย Toby Ott  เล่าว่าแม้เขาจะไม่สามารถสัมผัสความสนุกจากเกมได้ครบเหมือนคนทั่วไป เพราะไม่สามารถรู้เนื้อเรื่องของเกม หน้าตาตัวละคร อรรถรสทั้งหมดได้เหมือนกับคนทั่วไป แต่เขาก็มีความสุขที่ได้เล่นเกม โดยเฉพาะตอนที่เขาเอาชนะบอสใหญ่ของแต่ละเกมตอนจบได้ มันเป็นอะไรที่เขารู้สึกภูมิใจมากๆ แม้ว่าบางเกมจะต้องเสียเวลาเล่นนานกว่า 2 เดือนก็ตาม เกมเป็นสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขขึ้นมาได้ จนลืมไปว่าเขาเป็นทุกข์จากการตาบอด

 

Source:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook