มาตรการแบนปืนในเกม ฝันร้ายที่อาจเกิดขึ้นจริงในอนาคต

มาตรการแบนปืนในเกม ฝันร้ายที่อาจเกิดขึ้นจริงในอนาคต

มาตรการแบนปืนในเกม ฝันร้ายที่อาจเกิดขึ้นจริงในอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เอะอะ ก็โทษเกม" เรื่องที่เกมเมอร์บ้านเราต้องพบเจอกันบ่อยมากซึ่งบางคนก็ชาชินกันไปแล้ว เนื่องจากความเซ็ง + อะไรหลายๆ อย่าง บางคนก็ไม่ได้ห่วงอะไรเนื่องจากอาจจะคิดว่ามันเป็นที่บ้านเราเพียงประเทศ เดียว แต่จริงๆ แล้ว ประเทศอื่นๆ ก็มีประเด็นนี้กันอยู่เช่นกันซึ่งรวมไปถึงประเทศผู้พัฒนาเกมด้วย นั่นหมายความว่าประเด็นนี้ไม่ได้ส่งผลในแง่ของการมีไว้ครอบครอง, เผยแพร่และจัดจำหน่ายเท่านั้น แต่มันเริ่มลามไปถึงการพัฒนาแล้ว

     ประเด็นอันดับหนึ่งที่เกมจะโดนโทษก็หนีไม่พ้นในเรื่องของความรุนแรงเช่นการ ต่อสู้กัน ซึ่งจำเลยก็หนีไม่พ้นพวกปืนผาหน้าไม้ที่มีอยู่ในเกมนี่แหละ ที่โดนมองว่าส่งผลกระทบต่อชีวิตจริง ล่าสุดก็มีเหตุการณ์ที่น่าตึงเครียดเล็กน้อยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็คือกฏหมายเกี่ยวกับปืนในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นเริ่มมีการเข้มงวดมากขึ้นซึ่งมีแววว่าจะส่งผลกระทบมาถึงเกมครับ

     ที่สหรัฐอเมริกา หากใครที่ได้ตามข่าวอยู่บ่อยๆ ก็มักจะเห็นข่าวอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งคดีที่ถือว่าเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าสลดของคนทั้งโลกนั้นก็คือคดีมือ ปืนหนุ่มวัย 20 ยิงกราดใส่นักเรียนประถมอายุ 6-7 ขวบเสียชีวิต 20 คนและผู้ใหญ่อีก 8 ที่โรงเรียนประถม Sandy Hook เมื่อปลายปีที่แล้ว รวมถึงคดีสังหารหมู่ กราดยิง 32 ศพที่มหาลัย Virginia Tech เมื่อปี 2007 จุดนี้เอง ทำให้ประเทศสหรัฐที่อยู่ภายใต้การนำของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ประกาศแผนควบคุมอาวุธปืนให้เข้มงวดยิ่งขึ้น 

     เมื่อมีการประกาศมาตรการขึ้น อีกหนึ่งตัวละครที่โผล่มาเกี่ยวข้องก็คือ กลุ่ม Lobbyist ที่มีชื่อเต็มว่า National Rifle Association หรือเรียกสั้นๆ ว่า NRA เป็นกลุ่มที่มีความยิ่งใหญ่มหาศาล และมีอิทธิพลสูงทั้งในสังคมอเมริกัน และในแวดวงการเมืองทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นของคนอเมริกัน ที่ต้านกฎหมายเพิ่มข้อบังคับการซื้อปืนเพราะถือเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของ พลเมือง ซึ่งกลุ่มนี้ก็ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีอิทธิผลและมีผู้สนับสนุนอยู่มากมาย

     ส่วนประเด็นที่ส่งผลมาถึงเรื่องเกมนั้นก็คือ Wayne LaPierre รองประธานบริหารของกลุ่ม NRA และผู้สนับสนุนภายในกลุ่มที่รวมถึงนักการเมืองและเหล่าบรรดาคนดังนี่แหละ ที่ เอาเรื่องความรุนแรงเกี่ยวกับปืนภายในเกม มาเป็นข้ออ้างว่าเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์รุนแรงที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนและ รุมโจมตีอย่างหนัก ซึ่งเกมที่โดนหมายหัวเลยก็คือ Battlefield, Medal of Honor และ Call of Duty นี่แหละ

     เหตุการณ์ดังกล่าวมีข้อเสียอย่างไร ถ้าเกิดโดนแบนขึ้นมาจริงๆ อย่างแรกเลยก็คือผู้ผลิตปืนนั้นจะอดได้ค่าลิขสิทธิ์จำนวนมหาศาลจากการที่เกม ต่างๆ นั้นนำอาวุธปืนและชื่อปืนไปใช้ในเกม ส่วนอย่างที่สองเลยก็คือ ความสมจริงของเกมแนว Action Shooting ต่างๆ นั้น จะหายลงไปในทันที และผู้พัฒนานั้นจะต้องสร้างอาวุธปืนขึ้นมาใหม่ที่ไม่มีอยู่จริงขึ้นมาแทน ซึ่งอาจจะได้เห็นอาวุธที่ไม่เคยมีอยู่จริงบนโลกบรรจุลงในคลังแสง สำหรับก่อนหน้านี้ที่ได้มีข่าวว่าทาง EA จะไม่เสียเงินจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับผู้ผลิตปืน ก็ไม่รู้ว่าจะมีความเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่ 

     เรื่องนี้ยังไม่มีใครฟันธงได้ว่าจะเกิดขึ้นจริงรึเปล่า เพราะเรื่องนี้มีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก (เรื่องการเมืองก็มี) แต่ที่แน่ๆ คือทำไมเกมต้องตกเป็นจำเลยของสังคมอีกแล้ว?? 


ข้อมูลและภาพจาก

http://www.examiner.com

http://www.dailymail.co.uk

http://www.voathai.com

http://www.siamintelligence.com

http://thaipost.net

http://www.oknation.net

 

 

 

สนับสนุนเนื้อหา

โดย PuruZ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook