เดือด! วุฒิสภาอเมริกันเผย 'เกมส์' อันตรายกว่า 'ปืน'

เดือด! วุฒิสภาอเมริกันเผย 'เกมส์' อันตรายกว่า 'ปืน'

เดือด! วุฒิสภาอเมริกันเผย 'เกมส์' อันตรายกว่า 'ปืน'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากยังจำกันได้ เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมามีคดีสะเทือนขวัญ เด็กวัย 15 ปี ฆ่าครอบครัว เพราะมีนิสัยชอบเล่นเกมส์รุนแรง แต่ยังไม่หมดแค่นั้น เมื่อเดือนธันวาคมก็ยังมีเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โรงเรียนประถม Sandy Hook Elementary เมือง Newtown ด้วย และหลังสืบข้อมูลมือสังหารในครั้งนั้นพบว่าเป็นวัยรุ่นที่ชอบเล่นเกมส์ BattleField ชื่อว่า Adam Peter Lanza 

เกมส์ยิงเกมส์ยิง

จากนั้นมาก็เป็นที่ถกเถียงกันเกี่ยวกับปัญหาเด็กเล่นเกมส์มากยิ่งขึ้น จนเป็นประเด็นอีกครั้งว่า เด็กมีนิสัยก้าวร้าวรุนแรง จนสามารถก่อคดีสะเทือนขวัญได้เพราะเล่นเกมส์ ซึ่งทาง Lamar Alexander วุฒิสมาชิกจากรัฐเทนเนสซี ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ MSNBC บอกว่าเกมส์เป็นตัวปัญหา ที่ก่อให้เกิดนิสัยก้าวร้าวรุนแรง มากกว่าที่เยาวชนควรจะเป็น ซึ่งเกมส์นั้นอันตรายเสียยิ่งกว่าปืนซะอีก เพราะเกมส์ส่งผลต่อผู้เล่น และมีแนวโน้มว่าเขาอาจจะยื่นเรื่องกฏหมายต่อต้านการเล่นเกมส์กับสภาก็เป็นได้

"I think video games is a bigger problem than guns, because video games affect people,"

 

ล่าสุดทาง EA ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนประถม Sandy Hook Elementary แต่ EA CEO John Riccitiello ยังเชื่อว่าเกมส์ของเขานั้น ไม่ได้มีผลต่อความก้าวร้าวรุนแรงของเยาวชน ซึ่งเกมส์ของ EA มีการจำกัดเรตติ้งและเนื้อหาความรุนแรง ภาคใต้การควบคุมของ ESRB ทุกอย่าง และมันก็ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งบอกได้ว่า เกมส์เป็นต้นเหตุของความก้าวร้าวรุนแรงในเยาวชน

เกมส์ยิงเกมส์ยิง

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2013 ที่ผ่านมา ฯพณฯ ประธานาธิบดีโอบาม่า แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ทุ่มงบประมาณถึง $500 ล้านเหรียญ สำหรับใช้ในการวิจัยว่า การเล่นเกมส์ยิงนั้น มีผลกระทบต่อเยาวชนทำให้มีความคิดก่อเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ พร้อมทั้งให้วิจัยหาแนวทางรักษาด้วย ส่วนทาง EA CEO John Riccitiello ยังคงเชื่อมั่นว่าเกมส์ของเขาและเกมส์ยิง ไม่ได้เป็นชนวนให้เยาวชนคิดก่อเหตุรุนแรงได้ และเขาอยากเปลี่ยนความคิดอคติที่คนส่วนใหญ่มีต่อเกมส์ยิง

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://www.joystiq.com/2013/01/30/riccitiello-we-were-horrified-by-newtown-studies-dont-link/
  • http://kotaku.com/5980247/video-games-are-a-bigger-problem-than-guns-says-actual-us-senator

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook