Metal Slug 6 [Preview]

Metal Slug 6 [Preview]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Format: Play Station 2 Genre: Action / Shooting Developer: SNK Playmore Publisher: SNK Playmore Distributor: N/A Release: September 2006 Click to see bigger picture / คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ขึ้น

ถ้านักเล่นเกมสมัยก่อยจะเล่นเกมแอคชั่นยิงๆสักเกมก็คงไม่พ้นนึกถึงเกม Contra ที่โด่งดังมากเมื่อสมัย 15 20 ปีก่อนเพราะเป็นยิงสองมิติที่สนุกและคลาสสิคที่สุดแล้วเกมหนึ่ง ทว่าต่อมา Contra ได้เปลี่ยนแนวการเล่นจากสองมิติเป็นสามมิติเพื่อตามยุคสมัยแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าแบบสองมิติ ทำให้คนรู้จักหรือเล่นเกม Contra ลดลงๆ จนสมัยนี้ถ้าพูดถึงเกมยิงก็มักจะถึง Counter Strike ไม่ก็ Battle Field แทน

ถึงแม้ว่า Contra จะจากหายเงียบไปจาวงการเกมแต่ก็ยังมีเกมหนึ่งที่มีลักษณะรูปแบบการเล่นคล้ายคลึงเกม Contra สองมิติสมัยก่อนและยังมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างดีเยี่ยมนั่นคือเกมทหารเดนตายรุ่นจิ๋ว Metal Slug นั่นเอง นอกจากจะมีความมันที่เป็นจุดเด่นเฉพาะตัวของเกมแอคชั่นเดินยิงแล้ว ก็ยังมีการใส่มุขตลกขำขันแทรกลงไปในเกมให้ผู้เล่นไม่รู้สึกจำเจอีกด้วย และที่สำคัญคือเล่นง่ายและเล่นได้เรื่อยๆ Continue ไม่มีหมดทำให้บรรดาเด็กๆชื่นชอบมาก สำหรับภาคใหม่นี้ก็เป็นภาคที่ 6 เข้าไปแล้วถ้าไม่นับภาคเสริมอย่างภาค X หรือภาค 3D เหล่าตัวละครหน้าเก่าๆทั้ง 4 ก็ยังมากันพร้อมหน้าพร้อมตา บวกกับตัวละครรับเชิญจากเกม King of Fighter(KOF) อีก 2 ตัวก็คือราล์ฟและคล้ากที่จะมาช่วยสร้างความมันเพิ่มในภาคนี้ แล้วนอกเหนือจากตัวละครแล้วก็ยังมีระบบใหม่ๆตามมาอีกเพียบมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

ระบบแรกที่พูดถึงคือค่า Stat ตัวละคร ในภาคก่อนๆตัวละครทุกตัวจะมีความสามารถเหมือนกันหมดยกเว่นหน้าตาเท่านั้น แต่ในภาคนี้จะมีการเพิ่มความสามารถเฉพาะตัวและค่าพลังต่างๆของตัวละครแยกขึ้นมาให้ตัวละครแต่ละตัวมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมากขึ้น เช่นพลังโจมตี ความอึด ความเร็ว ความถนัดของอาวุธ และจำนวนกระสุนที่พกได้ โดยผู้เล่นจะดูค่าพลังเหล่านี้ได้จากตอนเมนูเลือกตัวละคร

อย่างที่สองคือการจะมีเลือกระดับความยากด้วยและในแต่ละระดับความยากจะมีเงื่อนไขต่างๆกันไป อย่างระดับ Hard Mode ก็เป็นระดับความยากแบบคนที่เล่นชินแล้วเล่นกัน ซึ่งจะมีอาวุธเริ่มให้เพียงปืนพกเท่านั้น ส่วน Easy Mode นั้นเหมาะสำหรับมือใหม่หัดเล่นเพราะเริ่มเกมมาก็จะมีปืนกลหนักเฮฟวี่แมชชีนกันให้ใช้ตั้งแต่เริ่ม จำนวนตัวก็มีถึง 6 ตัว(Hard จะมีแค่ 4) และจำนวนกระสุนปืนหรือระเบิดที่เก็บได้ก็มากกว่า Hard เท่าตัวด้วย แต่มีข้อเสียคือจำนวนฉากที่เล่นจะน้อยกว่าระดับ Hard นั่นเองเพราะเล่นได้แค่ 4 ฉากก็จบ

อย่างที่สามคือระบบพลังชีวิต(ขีดพลังด้านล่าง) จากภาคที่แล้วมาถ้าโดนโจมตีไม่ว่าจะแรงหรือเบาก็มีค่าเท่ากันคือตายสนิท แต่ภาคนี้จะมีขึดพลังชีวิตให้ด้วย ถ้าโดนโจมตีเบาๆอย่างปืนพกก็จะไม่ทีเดียวตาย แต่ถ้าโดนแรงๆอย่างระเบิดก็อาจตายได้ในทีเดียว แล้วแต่ความอึดของตัวละคร ต่อไปก็เป็นระบบสะสมอาวุธ Weapon Stock System ในภาคเก่าๆถ้าเราเก็บอาวุธใหม่มาอาวุธเก่าจะหายไปทันที แต่ภาคนี้อาวุธเก่าจะไม่หายไปแต่จะเก็บสต็อคเอาไว้ ผู้เล่นสามารถกดเปลี่ยนได้ตลอด แต่ถ้าตายอาวุธที่เก็บไว้ก็หายไป และระบบสุดท้ายคือ Rush Blaster System เป็นระบบเก็บสะสมคะแนนทวีคูณต่อเนื่องหากกำจัดศัตรูได้ต่อเนื่อง หากได้คะแนนมากก็จะได้จำนวนตัวเพิ่มขึ้นนะ ข้อมูลตัวละคร มาร์โก้ เป็นตัวละครที่มีความสมดุลในทุกๆด้าน ความสามารถพิเศษของเขาก็คือใช้ปืนพกได้แรงกว่าคนอื่นๆถึง 2 เท่า ทาม่า หมอนี่ตายยากมีความอึดเป็นเลิศและ ยานพาหนะที่เขาขี่ก็ทนทายาทเช่นกันแถมพลังโจมตีของยานพาหนะนั้นๆก็เพิ่มขึ้น 1.5 เท่าด้วย เอรี่ ทหารหญิงมือทำลายล้าง นั่นเพราะเธอมีพลังโจมตีสูง แถมยังมีระเบิดติดตัวมาตั้งแต่เริ่มมากกว่าคนอื่น 2 เท่าด้วย ฟีโอ ทหารหญิงที่มีพลังโจมตีสูงเช่นเดียวกับเอรี่ แต่เธอไม่ได้พกระเบิดมากมายแต่ชอบพกกระสุนแทน หากเธอใช้ปืนกลเฮฟวี่แมชชีนกันล่ะก็จะมีกระสุนมากกว่าชาวบ้าน 1.5 เท่า ราล์ฟ ตัวละครจาก KOF ผู้ช่ำชองในความเร็ว เขามีความเร็วในการยิงมากกว่าคนอื่น 2 เท่าแต่มีข้อเสียคือไม่ค่อยชอบพกกระสุนจึงทำให้มีกระสุนน้อยกว่าชาวบ้านครึ่งหนึ่ง มีท่าไม้ตายก้นหีบคือ Valcan Punch ซึ่งสามารถต่อยรถถังกระจุยได้ด้วยมือเปล่า คล้าก ตัวละครจาก KOF เช่นกัน แต่ไม่มีข้อดีข้อเสียอะไรเป็นพิเศษเหมือนราล์ฟ ท่าพิฆาตของเขาก็คือท่า Super Argentine Back Breaker เป็นท่าใช้ทรมานและสังหารคู่ต่อสู้ได้อย่างดี แถมคะแนนที่ได้ยังเยอะด้วยนะเพราะท่านี้ใช้ต่อเนื่องกับศัตรูตัวเดียวกันได้เรื่อยๆ Source: Watch Game Click to see some screenshot / คลิกเพื่อดูบางส่วนของภาพสกรีนช็อต

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Metal Slug 6 [Preview]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook