Arcana Advanced หรือ AII [PR]

S! Game

สนับสนุนเนื้อหา

เนื่องด้วย ทางทีมผู้พัฒนาเกม Arcana ซึ่งถือได้ว่าเป็นเกมออนไลน์ที่พัฒนาโดยสายเลือดคนไทย 100% ภายใต้บริษัท ดิจิคราฟต์ ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะรุยทำการตลาดอย่างจริงจังในครึ่งปีสุดท้าย โดยขณะนี้ได้ออกมาประกาศว่าทางทีมงานกำลังปฏิวัติและรื้อระบบใหม่ทั้งหมดจาก Arcana Battle Card เป็น Arcana advanced หรือ AII โดยจะมีการเพิ่มเติม feature ใหม่ๆ และแก้ไข Bug ต่างๆ มากมาย ซึ่งเรียกได้ว่าเกือบจะพลิกโฉมกันไปเลย(ดูรายละเอียดด้านล่าง) โดยปัจจุบัน Arcana มีสมาชิกในเกมกว่า 100,000 ไอดีแล้ว และในครึ่งปีสุดท้ายของปี 2550 นี้ ทางผู้บริหารได้ประกาศทุ่มงบกว่า 5 ล้านบาทในการทำการตลาดในประเทศไทย และในเร็วๆ นี้ก็อาจจะได้พบ Arcana Advanced โกอินเตอร์ไปประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างเจรจาและพัฒนาตัวเกมให้เข้ากันอยู่ กำหนดการ Arcana Advanced หรือ AII (เอทู) มีอะไรใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาบ้าง I. ส่วนของเกม 1. ชื่อเกมจาก Arcana Battle Card เป็น Arcana Advanced หรือ AII (เอทู) 2. เปลี่ยนธีมภายในเกมใหม่ เป็นการยกเครื่องปรับหน้าจอ UI ใหม่ เกือบทั้งระบบ 3. เพิ่มธาตุ เป็น 5 ธาตุ : ธาตุที่ 5 เป็นธาตุวิญญาณ (Soul) ซึ่งเป็นธาตุที่จะมาช่วยเพิ่มความหลากหลายของการเล่นให้สูงขึ้น และเพื่อที่จะได้ลดความหนาแน่นของความคิดที่จะไปอัดกันอยู่ใน 4 ธาตุ ได้ 4. เริ่มต้นการ์ด Circle 2 โดยชื่อของ Circle 2 คือ Dreams และจะมีการ์ดใน Circle Dreams ทั้งหมด 3 ชุด 5. เพิ่มการ์ดชุดแรกใน Circle 2 ชื่อชุด fable ซึ่งประกอบด้วยการ์ด 5 ธาตุ รวม 150 ใบ 6. เพิ่มการจำหน่าย Booster เป็นแบบ Set โดยจะมีจำหน่าย 2 รูปแบบ คือ 4.1 รูปแบบ Pack : โดยใน 1 Pack จะมีการ์ด เท่ากัน 3 Booster และจะมีการรับรองว่า จะไม่มีการ์ดใดซ้ำกันเลยใน 1 Pack และ Pack จะมีราคา 7500 A 4.2 รูปแบบ Box : โดยใน1 Box จะมีการ์ดเท่ากัน 15 Booster และจะมีการรับรองว่า การ์ด 3ดาวจะไม่ซ้ำกันเลยใน 1 Box ส่วนการ์ดระดับ 1 และ 2 ดาว จะซ้ำไม่เกิน 2 ใบ โดย Box จะมีราคา 37500 A (ราคานี้ยังไม่ได้มีส่วนลดเพิ่มเติมใดๆคาดว่าจะมีส่วนลดตามโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ) 7. เพิ่ม Effect ระหว่างการเล่น 8. ปรับความสมดุลของ Card โดยระบบความสมดุลของการ์ดจะมีมากกว่าเดิม ด้วยความสามารถของ Skill ใหม่ทีมีเข้ามา ถึง 10 Skill ที่จะค่อยๆออกมาให้ผู้เล่นพบเห็น ใน Circle Dreams 9. มีซอง G เพิ่มเข้ามา ซอง G จะบรรจุการ์ด G ซึ่งมีความสามารถเทียบเท่าการ์ดปกติทั่วไป เพียงแต่ไม่สามารถทำการแข่งขัน หรือ ทำการแลกเปลี่ยนโดยระบบอื่นๆได้ เช่น ระบบประมูล หรือ ระบบตลาดมืด เป็นต้น : 7.1 ซอง G จะมีจำนวนการ์ดเท่ากับ Booster ปกติ 7.2 ซอง G จะเป็นการ์ดมิราจน์ แบบไม่มี หมดอายุ (การ์ด G ) 7.3 ซอง G จะมีราคา 2,500 G และสามารถเปลี่ยนเป็นการ์ด ปกติ ได้ด้วยค่า A (จำนวน 3,000A ) หลังจากที่เปิดซองแล้ว แต่ยังไม่ได้ออกจาก Shop ไป 10. มีระบบ Tutorial ระบบดำเนินการสอนให้ผู้เล่นใหม่ เนื่องจาก Arcana ตัวเก่าไม่มี ดังนั้นระบบนี้จะช่วยสอนผู้เล่นใหม่ที่เข้ามาให้งงกันน้อยลงกว่าเดิม 11. เพิ่ม Dimension Zone เป็นโซนใหม่ ที่จะมีลูกเล่น ในการเอาชนะฝ่ายตรงข้าม หรือเพิ่มวิธีการเล่นใหม่ๆที่จะต้องใช้เทคนิคและขั้นตอนในการคิดเยอะกว่าเดิม ในการเอาชนะ 12. Card ตีหน้า-หลัง (Front Arena (FA) และ Back Arena (BA)) คือการเคลื่อนย้าย Creature ให้มาอยู่ในโซนหลังได้ ข้อดีหลักๆของระบบนี้ คือสามารถมี Creature ในสนามได้สูงที่สุดถึง 10 ใบ 13. Legend Creature คือ Type ที่มีลักษณะเฉพาะ ที่จะทำให้เราสามารถเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้หาก ทำตามเงื่อนไขได้สำเร็จ โดย Creature ประเภทนี้ จะมีเงื่อนไขเฉพาะที่จะเป็นกฏในการเล่นอยู่ II. รูปแบบการเล่น 1. Class เปลี่ยน Class ของ Creature ใน Circle 1 ให้มีความเจาะจงให้มากขึ้น 2. Arcana Card เปลี่ยนความสามารถของ Arcana Card ให้เหมาะสมกับระบบการเล่นใน Circle 2 3. การเริ่มก่อน/หลัง 3.1 เมื่อเริ่มเกมผู้เล่นที่เริ่มทีหลังจะได้จั่วการ์ด 7 ใบ แล้วให้เลือกนำ 2 ใบกลับเข้ากอง 3.2 จากนั้นจึงจะเข้า Turn ของผู้เล่นที่เริ่มก่อน และเล่นไปตามปกติ 3.3 มีเวลาให้ผู้เล่นที่เริ่มทีหลังเลือกนำการ์ดกลับเข้า Deck ประมาณ 15 วินาที 4. การนับเวลาถอยหลังใน Phase ต่างๆ 4.1 ระหว่างที่การ์ดเกิด Effect - ในระหว่างที่การ์ดเกิด Effect อยู่ เช่น ทำลาย Creature ทุกตัวบน Arena ทำให้ต้องนำ Creature ทุกตัวไปที่สุสาน - เวลาจะหยุดลดจนกว่า Effect ของการ์ดจะเกิดเสร็จ แล้วจึงลดลงต่อไป 4.2 ถ้ามีการให้เลือกเกิดขึ้น - ถ้าการ์ดมี Effect ให้ผู้เล่นต้องเลือก เช่น เลือก Element Cost 1 ธาตุ หรือ เลือก Creature 1 ตัว - ให้เวลาของ Phase นั้นหยุดลด แล้วมีเวลาสำหรับการเลือกขึ้นมาแทน - ถ้าเวลาสำหรับการเลือกหมด จะสุ่มเลือกให้ โดยผลของการสุ่มจะต้องตรงกับสิ่งที่ให้เลือก เช่นให้เลือก Creature ในมือ ก็จะต้องสุ่ม Creature ในมือให้ - เมื่อผู้เลนเลือกเสร็จแล้ว หรือเวลาสำหรับการเลือกหมดลง จึงจะกลับมาลดเวลาของ Phase นั้นต่อไป - มีเวลาให้เลือกประมาณ 20 วินาที III. ระบบที่เพิ่มเข้ามาใน Circle 2 1. ธาตุ 1.1 เพิ่มธาตุใหม่คือธาตุ Soul 1.2 เพิ่มลูกแก้วธาตุของธาตุ Soul 2. ค่าร่าย 2.1 เพิ่มค่าร่าย ธาตุ Soul และ Neutral Cost (Neutral Cost คือ ค่าร่ายที่ไม่มี Mana ธาตุในตัวของมันเอง) ผู้เล่นสามารถเลือกใช้ Mana ธาตุใดก็ได้ มาจ่าย Neutral Cost เมื่อผู้เล่นร่ายการ์ดที่มี Neutral Cost จะมีหน้าต่างให้ผู้เล่นเลือกว่าจะใช้ Mana ธาตุใดมาจ่าย Neutral Cost นี้ เช่น ค่าร่าย 2 Neutral Cost / 1 Earth คือผู้เล่นต้องจ่าย 1 Earth แน่ๆ ส่วน Neutral Cost ผู้เล่นจะเลือก 2 Earth หรือ 1 Earth 1 Air หรือ 2 Air มาจ่ายก็ได้ 2.2 Neutral Cost นับว่าเป็นค่าร่าย เช่น 2 Neutral Cost / 1 Earth นั่นคือการ์ดใบนี้ค่าร่าย 3 2.3 Neutral Cost ไม่นับว่าเป็น Mana ธาตุ เช่น ลด Element Cost ตามค่าร่าย Mana ของการ์ด 1 ใบ ถ้าเลือกการ์ดที่มีค่าร่ายเป็น 2 Neutral Cost / 1 Earth ก็จะลด Element Cost แค่ 1 Earth เท่านั้น 3. Zone 3.1 เพิ่ม Dimension Zone (DZ) ใช้เก็บการ์ดที่ถูกนำจาก Zone อื่นๆ มายัง Dimension Zone 3.2 ผู้เล่นสามารถดูการ์ดใน Dimension Zone ของตนเอง และของคู่แข่งได้ 3.3 ลูกเล่นที่ใช้เล่นกับ Dimension Zone 3.4 Ability ของการ์ดที่จะทำงานเมื่อมีจำนวนการ์ดใน Dimension Zone ครบตามที่ Ability กำหนดไว้ เช่น เมื่อมีการ์ดของเราตั้งแต่ 30 ใบขึ้นไปใน DZ, เราชนะเกม หรือ ตราบใดที่มีการ์ดของเราตั้งแต่ 5 ใบขึ้นไปใน DZ, เพิ่ม 30 AT ให้ Creature นี้ ผู้เล่นจะต้องสามารถย้ายการ์ดได้ครบตามกำหนด จึงจะสามารถใช้การ์ดได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถกดใช้การ์ดได้เลย เช่นเดียวกับการ์ดที่มี Engine Plus เช่น นำการ์ดของเรา 3 ใบในสุสานไปสู่ Dimension Zone, เราต้องจั่วการ์ด 2 ใบ เราต้องมีการอย่างน้อย 3 ใบใน Dimension Zone ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถกดใช้การ์ดใบนี้ได้เลย 3.5 การนำการ์ดจาก Zone อื่นๆ ไปสู่ Dimension Zone หรือนำจาก Dimension Zone ไปสู่ Zone อื่นๆ เพื่อให้ Ability ของการ์ดทำงาน เช่น นำการ์ดของเรา 3 ใบในสุสานไปสู่ Dimension Zone, เราต้องจั่วการ์ด 2 ใบ หรือ นำการ์ดของเรา 1 ใบใน DZ กลับเข้า Deck, นำ Creature ของคู่แข่ง 1 ตัวกลับขึ้นมือ เพิ่มระบบ Front Arena (FA) และ Back Arena (BA) Front Arena คือ Arena แถวหน้า (บริเวณที่เราลง Creature ใน Circle 1) Back Arena คือ Arena แถวหลัง (บริเวณที่เราลง Artifact ใน Circle 1) - เมื่อผู้เล่นร่าย Creature ลงสู่ Arena จะลงไปที่ Front Arena เท่านั้น - เมื่อผู้เล่นร่าย Artifact ลู่ Arena จะลงไปที่ Back Arena เท่านั้น - เมื่อผู้เล่นร่าย Sorcery จะส่งผล โดยไม่ได้เข้ามาใน Arena - การเปลี่ยน Arena ของ Creature คือการนำ Creature จาก Front Arena ไปยัง Back Arena หรือจาก Back Arena ไปยัง Front Arena - ผู้เล่นสามารถสั่งเปลี่ยน Arena ได้เฉพาะ Creature ของตนเองเท่านั้น ยกเว้นจะมีผลของการ์ดให้เราสั่ง Creature ของคู่แข่งเปลี่ยน Arena ได้ - ผู้เล่นสามารถสั่ง Creature เปลี่ยน Arena ได้ โดยมีข้อกำหนดดังนี้ - Creature ที่จะถูกสั่งเปลี่ยน Arena ต้องยังไม่ถูกสั่งการ (ร่าย,โจมตี, ป้องกัน, สั่งเปลี่ยน Arena, ใช้ Activate หรือ Trigger) ใน Turn นั้น - สามารถสั่งเปลี่ยน Arena ได้ใน Strategy Phase 1 และ 2 ใน Turn ของตนเอง และ Block Phase ใน Turn ของคู่แข่ง - ใน 1 Turn ผู้เล่นสามารถสั่ง Creature ของตนเองกี่ตัวก็ได้เปลี่ยน Arena - เมื่อผู้เล่นสั่ง Creature เปลี่ยน Arena สำเร็จ Creature นั้นจะไม่สามารถถูกสั่งการได้อีก (โดน Lock) - การที่ Creature เปลี่ยน Arena จากผลของการ์ด เช่น Creature 1 ตัวเปลี่ยน Arena Creature นั้นยังสามารถถูกสั่งการได้ (ไม่โดน Lock) - คุณสมบัติของ Creature ที่อยู่บน Front Arena - สามารถสั่งการ Creature (โจมตี, ป้องกัน, สั่งเปลี่ยน Arena, ใช้ Activate หรือ Trigger) ได้ตามปกติ - Ability ทำงานตามปกติ - คุณสมบัติของ Creature ที่อยู่บน Back Arena - ไม่สามารถสั่งให้โจมตี, โจมตี, สั่งให้ป้องกัน และ ป้องกันได้ - Ability ทำงานตามปกติ - สามารถใช้ Activate หรือ Trigger ได้ตามปกติ - ถ้า Creature ที่กำลังโจมตีถูกเปลี่ยนไปยัง Back Arena จะหยุดการโจมตี แล้วโดน Lock เพราะสั่งการไปแล้ว - ถ้า Creature ที่กำลังป้องกันถูกเปลี่ยนไปยัง Back Arena ก็จะไม่สามารถป้องกันได้ Creature ที่โจมตีก็สามารถโจมตีเข้า Life Force ของผู้เล่นได้ - มีการ์ดที่มีความสามารถสลับตำแหน่ง ซ้าย ขวา / Front Back ของ Creature ได้ 4. Class เพิ่ม Class Legend ซึ่งเป็น Class ที่มีความสามารถในตัวของมันเอง ซึ่งในอนาคตอาจมี Class อื่นๆ ที่มีความสามารถของมันเองเช่นกัน - Creature ที่มี Class Legend ตราบใดที่มันอยู่บน Arena หรือ Dimension Zone มันจะไม่รับผลของการ์ดใบอื่น และผู้เล่น คือ ผู้เล่นไม่สามารถสั่งการมันได้ ไม่ว่าจะเป็น สั่งให้โจมตี, สั่งให้ป้องกัน, สั่งให้เปลี่ยน Arena - เมื่อ Creature ที่มี Class Legend อยู่บน Arena และจำนวนครั้งที่การ์ดใบนั้นได้เข้าสู่ Refill Phase ของเจ้าของการ์ดเท่ากับค่าร่ายของมัน นำมันไปยัง Dimension Zone - เมื่อผู้เล่นมี Creature Class Legend ที่มายัง Dimension Zone ด้วยความสามารถของตัวมันเองครบ 3 ใบใน Dimension Zone โดยชื่อของ Creature ทั้ง 3 ใบนั้นไม่เหมือนกันเลย ผู้เล่นนั้นชนะเกมทันที 5. Ability - เพิ่ม Trigger Ability เป็น Ability ที่ผู้เล่นต้องกดใช้ จึงจะทำงานเช่นเดียวกับ Activate Ability แต่ Trigger Ability จะมีการกำหนด Cost ในการใช้ไว้ด้วย - ถ้าผู้เล่นไม่สามารถจ่าย Cost ได้ ก็จะไม่สามารถกดใช้ Trigger Ability ได้เลย - ถ้า Cost กำหนดว่าให้จ่าย Mana ผู้เล่นต้องมีลูกแก้วธาตุนั้นด้วยจึงจะสามารถใช้ได้ เช่น Trigger : 0 Air / .. ถึงจะใช้ 0 Air แต่ผู้เล่นต้องมีลูกแก้วธาตุลมจึงจะสามารถใช้ได้ - หลังจากใช้ Trigger Ability แล้ว Creature นั้นจะไม่สามารถโจมตีหรือป้องกันได้ 6. Engine เพิ่ม Engine Curse เมื่อการ์ดที่มี Engine นี้ ลงสู่ Arena จะแสดงผลของ Curse ตามที่กำหนดไว้ เมื่อการ์ดอยู่ใน Arena และจำนวนครั้งที่การ์ดใบนั้นได้เข้าสู่ Refill Phase ของเจ้าของการ์ด เท่ากับค่าร่ายของ การ์ดใบนั้น ผลของ Curse จะหยุดแสดงผลตลอดไป ผลของ Curse ไม่นับว่าเป็นผลของ Ability หากทำให้ Ability ของการ์ดที่มี Engine Curse ไม่มีผล ผลของ Curse ก็ยังคงทำงานตามปกติ 7. Creature เพิ่ม Creature Shadow เป็น Creature ที่เกิดจากผลของการ์ดคุณสมบัติของShadow: Shadow ไม่มีชื่อ, Class Shadow, ระดับ 1 ดาว, ค่าร่าย 0, AT 10, HP 10, Shadow มีสภาพเป็น Creature เมื่ออยู่บน Arena เท่านั้น หากออกจาก Arena จะหายไปทันที 8. Skill เพิ่ม Skill ใหม่ 10 Skill โดยแบ่ง ธาตุละ 2 Skill Earth 1. Guardian - Creature ที่มี Skill นี้สามารถป้องกัน Creature ได้ 2 ตัว - ในตอน Block Phase ผู้เล่นสามารถเลือกลำดับได้ว่าจะให้ป้องกัน Creature ตัวใดก่อน หลัง - ขณะที่ป้องกัน Creature ตัวแรก จะทำการแลก Damage เหมือนการป้องกันปกติ - ถ้า Creature ที่มี Skill นี้ยังไม่ตาย จะทำการป้องกัน Creature ตัวที่ 2 - ขณะที่ป้องกัน Creature ตัวที่ 2 Creature นี้จะรับ Damage จาก Creature ที่โจมตีเข้ามา แต่จะไม่ทำ Damage สวนกลับไปหา Creature ที่โจมตี - ถ้า Creature ที่มี Skill ตายในการป้องกันครั้งแรก Creature ตัวที่ 2 ก็จะโจมตีเข้า Life Force ตามปกติ 2. Defend - เมื่อ Creature ที่มี Skill นี้ ป้องกันการโจมตี เจ้าของ Creature นี้จะได้รับ Earth ตามค่าร่าย Mana ของ Creature ที่โจมตี Water 3. Barrier - Creature ที่มี Skill นี้ จะไม่รับผลของ Ability ของ Sorcery ของผู้เล่นทุกคน และไม่รับผลของ Ability ของการ์ดทุกชนิดของเจ้าของ Creature นี้ - สามารถเลือกเป็นเป้าหมายได้ แต่จะไม่เกิดผลใดๆ ขึ้น - หากเป็น Sorcery ที่ไม่มีการเลือกเป้าหมาย เช่น ทำลาย Creature ทุกตัวบน Arena Creature นี้ก็จะไม่ถูกทำลาย - ถ้าเป็นการสั่งผู้เล่น เช่น สละ Creature 1 ตัว ก็สามารถเกิดผลได้ตามปกติ 4. Holy - เมื่อ Creature นี้ปะทะกับ Creature ที่มีค่าร่ายน้อยกว่า หรือเท่ากับมัน HP ของ Creature นี้จะไม่ลดลง Air 5. Jump - ถ้า Creature นี้ปะทะกับ Creature แล้ว Creature ที่มาปะทะด้วยไม่ตาย ให้นำ Creature ที่มาปะทะด้วยกลับขึ้นมือเจ้าของ 6. Swing - ถ้า Creature นี้โจมตี แล้วมี Creature มาป้องกัน ถ้า Creature ที่ป้องกันยังไม่ตาย ให้นำ Creature ที่ป้องกันกลับเข้า Deck เจ้าของ Fire 7. Rancor - ถ้า Creature นี้โจมตี แล้วมี Creature มาป้องกัน จะลด Life Force ของคู่แข่งตาม Base AT ของ Creature นี้ - ยังคงแลก Damage กับ Creature ที่มาป้องกันตามปกติ 8. Rampage - ถ้า Creature นี้โจมตี แล้วมี Creature มาป้องกัน จะเพิ่ม Base AT ของ Creature นี้เป็น 2 เท่า Soul 9. Mortal - ถ้า Creature นี้โจมตี แล้วมี Creature ที่มีค่าร่ายมากกว่ามันมาป้องกัน ทำลาย Creature นี้ และ Creature ที่มาป้องกัน 10. Immortal - ถ้า Creature นี้โจมตี แล้วมันตายใน Combat Phase ให้นำมันกลับขึ้นมือจากสุสาน - ตายใน Combat Phase ไม่ว่าจะตายจากการป้องกัน หรือการ์ดอื่นๆ ก็ตาม Glossary ใน Circle 2 - เสก : การใช้การ์ดในมือ โดยไม่ต้องจ่ายค่าร่าย และไม่ต้องมีลูกแก้วธาตุเดียวกับการ์ดใบนั้น การ์ดที่ถูกเสกสู่ Arena ยังคงไม่สามารถโจมตี ใช้ Activate หรือ Trigger จนกว่าจะกลับมาที่ Turn ของเจ้าของอีกครั้ง (เหมือนกับการ์ดที่ถูกร่าย) - บูชายัญ : เป็นการสั่งให้ผู้เล่นเลือกนำการ์ดของตนเองบน Arena ไปยัง Dimension Zone (เหมือนกับการ สละ แต่นำไป Dimension Zone แทน สุสาน) - สังหาร : คือการทำลายการ์ดบน Arena แล้วนำไปยัง Dimension Zone แทนการนำไปสุสาน - หา : คือการนำการ์ดจาก Deck ไปยัง Zone เป้าหมาย เช่น หา Creature 1 ใบขึ้นมือ - ขุด : คือการนำการ์ดจาก สุสาน ไปยัง Zone เป้าหมาย เช่น ขุด Creature 1 ใบสู่ Arena - ปั่นการ์ด : นำการ์ดใบบนสุดจาก สุสาน ไปยัง Dimension Zone - ดูด : การย้าย AT, HP, Life Force หรือ Skill จากเป้าหมายหนึ่งไปยังอีกเป้าหมายหนึ่ง การดูดไม่นับว่าเป็นการสร้างความเสียหาย - เท่ากับ : เป็นการเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆ ให้เท่ากับที่กำหนด การเท่ากับไม่นับว่าเป็นการสร้างความเสียหาย - X : ตัวแปรทางคณิตศาสตร์ มีค่าเปลี่ยนแปลงไปตามรูปประโยครอบข้าง - Still Card : การ์ดที่ยังไม่ได้ถูกสั่งการ - Stream Card : การ์ดที่ถูกสั่งการ - Interfere : สามารถร่ายการ์ดที่มีความสามารถนี้ใน Block Phase ของเจ้าของการ์ดใบนั้น - สั่งโจมตี : การที่ผู้เล่นเลือกให้ Creature โจมตีในช่วง Combat Attack Phase ปกติ Ability ที่ทำงานเมื่อสั่งโจมตี จะทำงานหลังจากผู้เล่นกด Next ให้ผ่าน Combat Attack Phase - สั่งป้องกัน : การที่ผู้เล่นเลือกให้ Creature ป้องกัน โจมตีในชง Combat Block Phase ปกติ Ability ที่ทำงานเมื่อสั่งป้องกัน จะทำงานหลังจากผู้เล่นกด Next ให้ผ่าน Combat Block Phase - โจมตีสำเร็จ : การที่ Creature ที่โจมตีแลกความเสียหายกับ Creature ที่ป้องกันแล้ว หรือทำความเสียหายสู่ Life Force ของผู้เล่นอีกฝ่ายแล้ว - ป้องกันสำเร็จ : การที่ Creature ที่ป้องกันแลกความเสียหายกับ Creature ที่โจมตีแล้ว - ปะทะ : การที่ Creature ที่โจมตีแลกความเสียหายกับ Creature ที่ป้องกันแล้ว หรือ การที่ Creature ที่ป้องกันแลกความเสียหายกับ Creature ที่โจมตีแล้ว - เปิด : คือการเปิดการ์ดที่กำหนดให้ผู้เล่นทุกคนได้เห็น - ดู : คือการให้ผู้เล่นที่กำหนดได้ดูการ์ดที่กำหนด โดยผู้เล่นคนอื่นไม่ได้เห็น - Alive จากการร่าย : เงื่อนไขของ Ability ที่ทำงาน ตราบใดที่การ์ดที่มีความสามารถนี้อยู่บน Arena โดยตัวมันต้องถูกร่ายลงสู่ Arena Stream / Still Card - การสั่งการการ์ดคือ การที่ผู้เล่นสั่งให้การ์ดใน Arena โจมตี, ป้องกัน, ใช้ Activate, ใช้ Trigger หรือ เปลี่ยน Arena - Ability ของการ์ดที่ทำงานด้วยตัวของมันเอง ไม่นับว่าเป็นการสั่งการ - Ability ของการ์ดที่ถามผู้เล่นว่าจะให้ทำงานหรือไม่ (เช่น Trap) ไม่นับว่าเป็นการสั่งการ - Still Card คือการ์ดที่ผู้เล่นยังไม่ได้สั่งการใดๆ - Stream Card คือการ์ดที่ถูกผู้เล่นสั่งการ - เมื่อการ์ดเข้ามาใน Arena จะอยู่ในสภาพ Still - เมื่อผู้เล่นสั่งการการ์ดใบใด การ์ดใบนั้นจะเปลี่ยนจากสภาพ Still เป็น Stream - เช่น สั่งให้ Creature โจมตี หลังจากสั่งเสร็จแล้วกด Next Creature ที่ถูกสั่งให้โจมตีจะกลายเป็น Stream - การ์ดที่อยู่ในสภาพ Stream จะกลายเป็น Still ในช่วง Refill Phase ของเจ้าของการ์ดนั้น - ผู้เล่นไม่สามารถสั่งการ Stream Card ได้ นอกจากจะมีความสามารถให้สามารถสั่งการได้ "ทีมงาน Arcana"

ติดตามSanook! Game

แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเกมล่าสุด เกมออนไลน์ เกมมือถือ เกมคอนโซล และแฟลชเกมส์สำหรับเล่นบนเว็บมากมาย ให้คุณเล่นเกมฟรี!