เกมส์ DotA : Carry Hero? คืออะไรกันหนอ

เกมส์ DotA : Carry Hero? คืออะไรกันหนอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกมส์ DotA Carry Hero? คืออะไรกันหนอ หลายๆ ท่านคงเคยผ่านตามาบ้างกับข้อความสนทนาในรีเพลย์ หรือในบอร์ดต่างประเทศ ซึ่งจะเอ่ยถึง Carry เป็นศัพท์เฉพาะที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ หลายๆ คนอาจจะงงว่าแปลว่าอะไร หลายคนอาจพอรู้ แต่อาจไม่แน่ใจในความหมายที่แท้จริง ฉบับนี้เราจะมาไขปริศนาศัพท์เฉพาะอันนี้กันครับ

Carry ใน DotA หมายถึงอะไร โดยความหมายตรงตัวแล้ว Carry ก็หมายถึงการพกพา บรรทุก แล้วใน DotA จะหมายถึงอะไรกันล่ะ ? มันก็เป็นการพกพาเช่นกัน แต่หมายถึงไอเทมเสริมดาเมจทั้งหลาย ซึ่งความหมายของ Carry ใน DotA ก็คือ Hero ที่พกพาไอเทมเสริมดาเมจ และสามารถทำ DPS (Damage per Second) หรือก็คือ ดาเมจต่อวินาทีได้เป็นจำนวนมาก ฆ่า Hero ฝ่ายตรงข้ามได้ในเวลา 4-5 วินาที โดยอาศัยการทำคอมโบสกิลที่มีอยู่ของ Hero ตัวนั้นเสริมกับการโจมตีปกติ (เน้นความสามารถในการโจมตีปกติในช่วงเลทเกม) โดยสรุปก็คือเป็น Hero ที่ทำดาเมจระดับสุดยอดด้วยการติดไอเทมเสริมดาเมจ (อาจเพราะตรงนี้เลยเรียกว่า Carry) ซึ่งโดยปกติก็จะเป็น Heroที่มีความสามารถในการโจมตีสูงอยู่แล้ว เน้นการฆ่า Heroในระยะเวลาอันรวดเร็ว

แล้วต่างกับ Attacker หรือ ดาเมจ Dealer ยังไง แม้จะไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน แต่ความต่างของ Carry กับ Attacker หรือ ดาเมจ Dealer คือ ต้องเป็น Hero ที่มีความสามารถในการยืนหยัดต่อสู้ได้พอสมควร อาจเป็น Hero ที่มีความสามารถโดดเด่นในการแท๊งค์ หรือหลบหลีก หรือโจมตีระยะไกล ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น Hero ที่เกิดมาเพื่อทำดาเมจก็ได้ ดังนั้นจึงอาจพบได้ว่า Hero หลายๆ ตัวที่ไม่ใช่ตัวทำดาเมจโดยกำเนิด ก็สามารถทำหน้าที่เป็น Carry ได้ โดยอาศัยการที่มีความสามารถในการเอาตัวรอดสูงมาชดเชย แล้วติดไอเทมเสริม DPS เข้าไปก็ทำหน้าที่ Carry ได้เช่นกัน

Best Carry Heroes ในบอร์ดต่างประเทศก็มีการจัดอันดับ Hero ตัว Carry ที่ดีที่สุดเช่นกัน แต่ก็ยากจะหาข้อสรุปว่าตัวไหนดีที่สุด เพราะข้อได้เปรียบเสียเปรียบนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับรูปเกม และเพื่อนร่วมทีมด้วย แต่ก็มีการจัของ Hero ตัว Carry ทั้งโดยความนิยมและความเก่งได้ดังนี้ สาย STR Sven มี Gods Strength เร่งดาเมจได้มากกว่าสองเท่า ความสามารถในการแท๊งค์ก็ดีมาก Skeleton King มีคริติคอลที่รุนแรง ทั้งยังมีสองชีวิตอีกด้วย Dragon Knight ร่างมังกรสามารถโจมตีโดนศัตรูเป็นกลุ่มได้ และมีความสามารถในการแท๊งสูง สาย AGI Shadow Fiend ฟาร์มได้เร็ว ต้นเกมทำดาเมจรุนแรงด้วย Nuke ท้ายเกมก็เป็น Attacker ชั้นยอด Spectre เป็นตัวเสริมการวิ่งที่ดี และเป็นมือสังหารชั้นดีในช่วง Late Game Terror Blade อาจใช้เวลาในการสร้างตัวสักหน่อย แต่ด้วย Metamorphosis + Conjure Image จึงมี DPS สูงมากๆ สำหรับสาย INT นั้น แน่นอนว่าโดยปกติแล้วไม่ใช่ตัวที่ออกแบบมาเล่นในช่วง Late Game จึงไม่เข้ากับคอนเซ็ปต์ของ Carry Hero ที่เน้นการฆ่าทำดาเมจรุนแรงด้วยการโจมตีปกติ แต่ก็มีบางตัวสามารถทำหน้าที่แบบกึ่ง Carry ได้ เช่น Queen of Pain

ไอเทมสำหรับ Carry Hero ไอเทมสำหรับ Carry Hero หลักๆ แล้วจะเป็นไอเทมที่เพิ่มดาเมจแรงๆ โหดๆ หรือเพิ่มความสามารถในการช่วยฆ่าศัตรูได้เร็วยิ่งขึ้นให้แก่ตัว Hero ทันทีที่พกพา ซึ่งผมจะยกตัวอย่างมาให้ดู ซัก 4 ชิ้นละกันนะครับ Monkey King Bar เสริมดาเมจให้แก่ Hero ได้ทุกสาย ทั้ง Str, Agi หรือ Int เพราะนอกจากจะช่วยให้โจมตีได้แรงขึ้นแล้ว ยังโจมตีได้เร็วขึ้นอีกด้วย Buriza-do Kyanon เพิ่มดาเมจขึ้นสูงถึง 75 ดาเมจ ที่สำคัญในการโจมตีแต่ละครั้ง มีโอกาสทำดาเมจด้วยการติด Critical Strike อีกด้วย Radiance พกปุ๊บ ก็ได้ไปเลย 60 ดาเมจ แถมยังติด Burning Effect ที่ทำความเสียหาย 35 ดาเมจ แก่ศัตรูที่อยู่รอบๆ รวมทั้งเพิ่ม Evasion อีก 8% ด้วย The Butterfly แม้จะดูว่าน่าจะเป็นไอเทมของสาย Agi แต่ Hero สายอื่นๆ ก็ใช้ได้เช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญที่ Hero สายอื่นต้องการจาก ไอเทมชิ้นนี้จริงๆ ก็คือ เพิ่ม Attack Speed 30% และEvasion 30% ต่างหาก

สำคัญกว่า Hero คือไอเทม อย่างที่บอกไปตามชื่อของตำแหน่งนี้ Carry คือผู้ถือไอเทมเสริม DPS ระดับสูง ที่ใช้การโจมตีทำ DPS รุนแรงเพื่อฆ่าฝ่ายตรงข้าม ดังนั้นแม้ตัว Heroบางตัวจะไม่ใช่พวกที่เกิดมาเป็น Attacker โดยกำเนิด แต่หากมีไอเทมดีพอก็สามารถเป็น Carry ได้เช่นกัน อย่างเช่น Treant Protector ของ EHOME.Snoy จากทีม EHOME ซึ่งเป็นไม้เด็ดของทีมที่ช่วยกวาดชัยชนะมานัดต่อนัก ซึ่งอากศัยการวิ่งป่วนเกมของเพื่อนช่วยชะลอเกมฝ่ายตรงข้ามลง แล้วก็ฟาร์มๆๆ เก็บไอเทมระดับสูง จนกลายเป็นตัว Carry ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงพูดได้ว่า Carry Hero นั้นคือ Hero ที่โหดโดยความสามารถของตัว Hero เอง แต่จะโหดยิ่งขึ้นเมื่อทำการพกไอเทมเสริมดาเมจแรงๆ ครับ

สนับสนุนเนื้อหาโดย

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ เกมส์ DotA : Carry Hero? คืออะไรกันหนอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook