ด้วยเยาวชนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเกม ? [Scoop]

ด้วยเยาวชนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเกม ? [Scoop]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ด้วยเยาวชนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเกม ?

ผมได้ฟังข่าวกับการปิดตัวของ สวนสยาม ทะเลกรุงเทพ รู้สึกเสียดายที่เปิดบริการมาตั้งแต่ผมยังไม่ได้เกิด แถมค่าเข้าก็ถูกกว่าใครๆด้วย และทราบมาว่าที่นี่ขาดทุนมาทุกๆปี สาเหตุก็เพราะมาจากเครื่องเล่นที่ไม่ได้ตรวจสอบ หลังจากเกิดเหตุก็มีคนกลุ่มหนึ่งมาโวยวายแบบไร้ข้อมูลและวิจารณ์กันอย่างโต้งๆ แต่สาเหตุที่แท้จริงนั้นไม่ใช่มาจากเครื่องเล่นที่เสื่อมสภาพแต่เป็นเด็กๆที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์เท่านั้น

"วันเกิดเหตุบุตรชายกับเพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน 5 คน กับผู้ใหญ่อีก 1 คน ไปเที่ยวกันตั้งแต่บ่าย วนเวียนเล่นแต่สไลเดอร์หลายรอบ บุตรชายเล่าให้ฟังว่า ระหว่างสไลด์ลงมามีเด็กโตคนหนึ่งใช้ 2 มือเหนี่ยวขอบราง ขืนร่างหยุดค้างไว้ ทำให้เด็กคนอื่นๆที่ตามกันมารวมทั้งลูกชายตนติดคาอยู่บนรางเป็นสิบๆคน ตอนนั้นทุกคนต่างแหกปากส่งเสียงโหวกเหวกโวยวาย พร้อมกับนั่งขย่มลงบนรางอย่างสนุกสนาน จนทำให้รางสไลเดอร์แยกหลุดออกจากกัน เด็กทั้งกลุ่มร่วงหลุดไหลลงไปกระแทกพื้นด้านล่างได้รับบาดเจ็บไปตามๆ กัน " (อ้างอิงจากไทยรัฐ 16 มกราคม 2551)

และยิ่งอ่านข่าวจากประเทศจีนถึงเรื่องการเอาจริงเอาจังเรื่องเกมออนไลน์สำหรับเยาวชน พูดถึง "ทางรัฐบาลจีนได้ออกมาเคลื่อนไหวการจับกุมที่พยายามนอกกรอบ ล่าสุดได้จับกุมเรื่องการตั้งเซิฟเวอร์เถื่อน, เรตติ้งจากเกม และความผิดจากร้านอินเตอร์เนท สาเหตุที่ออกมาจับกุมและลงโทษเอาจริงเอาจังก็เพราะ รัฐบาลจีนเป็นห่วงกับยอดผู้เล่นที่สูงขึ้นและการติดเกมโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน (ซึ่งมีกฏหมายลงโทษไว้แล้ว) ล่าสุดตำรวจจากภาคใต้ของประเทศจีนในรัฐ Shenzhen ได้จับกุมร้านอินเตอร์เนทจำนวน 563 ร้าน ในข้อหาบริการผู้ใช้ที่ต่ำกว่าอายุจากที่เกมได้กำหนดไว้, การตั้งเซิฟเวอร์เถื่อน และ การบริการเกินเวลาสำหรับเยาวชนจากที่กำหนดไว้ ทำให้มีการแบนชื่อผู้ใช้เกือบ 5000 กว่ารายชื่อ และยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ถึง 1,407 เครื่อง และการจับกุมก็ยังดำเนินต่อไป" (อ้างอิงจาก gamemun.com 21 มกราคม 2551)

เรื่องดังกล่าวก็มีผลกับเกมออนไลน์มีอยู่มากมาย ไม่ว่าเรื่องการเปิดโปรแกรมช่วยเหลือในเกม, การตั้งเซิฟเวอร์เถื่อน, การจำกัดอายุผู้เล่น ล้วนเป็นการกระทำของผู้เล่นทั้งหมด ในเมื่อผู้เล่นกลุ่มหนึ่งพยายามนอกกรอบ ความผิดที่ว่าก็จะถูกโยนไปยังบริษัทผู้ให้บริการเกม เช่นเดียวกันกับ ผู้บริหารของสวนสยาม อย่างเช่นในกรณีการเปิด Bot อย่างล้นหลาม เป็นต้น ถ้าเอาใจของเราไปใส่ในใจของเขา เขาก็จะคิดว่ามันหมดวิถีทางที่จะแก้ไข ขนาดเรียกบริษัทแม่ก็ยังทำอะไรไม่ได้ ข้อครหาที่ว่าจะหมดลงและหยุดดำเนินการแก้ปัญหาและภาวนาอยู่ลึกๆพร้อมกับรอความหวัง ถ้ามองในเรื่องบริษัทที่นำเข้าเกม ก็คงคิดว่า ในเมื่อปัญหาเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา มันก็ขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้เล่นเท่านั้น ความผิดที่แท้จริงก็คือผู้เล่นคนๆหนึ่งนั่นเอง มีเพียงตัวเลือกเพียง 2 อย่างว่าอยากจะเล่นแบบธรรมดาที่คนเขาเล่นกันหรือจะเล่นแบบนอกกรอบกันแน่ เพราะทุกๆคนก็มีอุดมการณ์กันทุกๆคน

และในกรณีจากรัฐบาลจีนที่เอาจริงเอาจังกับเยาวชนที่ติดเกมออนไลน์ ถ้ามองในเมืองไทยถือว่าสอบตกแล้วตกอีกจนไม่จบไม่สิ้น เพราะไม่มีใครมาดูแลเรื่องนี้แม้แต่นิดเดียว ตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อนที่พยายามแก้ไขปัญหาโดยจำกัดเวลาเกมออนไลน์ตั้งแต่ 6 โมงเช้า - 4 ทุ่ม สำหรับอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ปัญหาปลีกย่อยกลับคลุมเครือ แต่การวางกรอบก็ทำออกมาอย่างเห็นได้ชัด แต่สิ่งที่ผมไม่ชอบเลยคือ "ข้ออ้าง" เช่นเสียเวลาและเสียเงินการสมัคร และยิ่งเป็นคนที่ติดเกมอาจจะโวยเรื่องเวลายิ่งสำคัญกว่าการเรียน ขณะเก็บเลเวลเพื่อก้าวไปสู่จุดสูงสุดของชีวิต ผมมองว่ามันถึงเวลาที่นำกรอบกฏเกณฑ์มาใช้ใหม่อีกครั้งหนึ่งเสียแล้ว ตั้งแต่กรอบที่ว่าหายไป ผู้เล่นโดยเฉพาะเยาวชนเริ่มแพร่หลายกับเกมออนไลน์สูงขึ้น คงได้เพียงหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้จะให้ความสำคัญเรื่องอินเตอร์เนตมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นเองก็ควรมีความรับผิดชอบและเคารพกฏกติกากับเกมที่นำเข้ามาบ้าง ยิ่งให้เกิดขึ้นเลวร้ายมากเท่าไร ถ้ารัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ ก็อาจจะเสียเวลาเหนื่อยที่ออกมาวิจารณ์ว่ากระทรวงนี้เผด็จการเสียเหลือเกิน ว่าแต่ว่าด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กๆนี้มันช่างน่ากลัวเสียจริงๆ

Byline: nutn คลิกเยี่ยมชมบ้านส่วนตัวของ "nutn" คลิกที่นี่ คลิกอ่านบทความน่าสนใจที่บล็อกของ "nutn คลิกที่นี่

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ด้วยเยาวชนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเกม ? [Scoop]

ด้วยเยาวชนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเกม ? [Scoop]
ด้วยเยาวชนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเกม ? [Scoop]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook