เกมส์ CS : Zombie Mod [Scoop]

เกมส์ CS : Zombie Mod [Scoop]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกมส์ Counter Strike : Zombie Mod เกมดัดแปลงสะท้อนความสามัคคีและแฝงตวามเห็นแก่ตัว

ผมได้เล่นเกม Counter-Strike : Zombie Mod ซึ่งเป็น Mod เกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างมนุษย์และซอมบี้ ถือว่าเป็น Mod ที่น่าสนใจ และไม่จำเป็นต้องโหลดไฟล์ตัวเกมอะไรใดๆ เพียงแค่มีอินเตอร์เนตความเร็วสูงเพื่อดาวน์โหลดฉากภายในเกมที่ถูกออกแบบเพื่อใช้เล่นที่มีอยู่จำนวนมาก พร้อมกับตัว Model ตัวละครแปลกๆ เช่น Alyx, Naruto, Gundam, สาวสวยในชุดว่ายน้ำ หรือแม้กระทั่ง Agent Smith ใน Matrix และตัวละครสัตว์ประหลาดซอมบี้อย่าง Alien, Predator หรือ ซอมบี้เป็นต้น วิธีการเล่นง่ายมากๆ เพียงแค่ มีชีวิตรอดจนกว่าเวลาจะหมด แล้วในขณะนั้นเองผู้เล่นแต่ละคนต้องพยายามซื้ออาวุธที่มีแรงถีบเพื่อไม่ให้ซอมบี้มากัดได้ (อันที่จริงถ้าใช้มีดฟันทีเดียวก็กลายเป็นซอมบี้แล้ว) และขึ้นที่สูงคอยซื้อเวลาไม่ให้ซอมบี้ปีนขึ้นมา ความสามารถของมนุษย์จะมีอาวุธพิเศษไว้กำราบศัตรูเช่น กระสุนไม่มีวันหมด, ยิงระเบิด, ยิงปืนเลเซอร์ เป็นต้น ขณะที่ซอมบี้จะมีความสามารถพิเศษเฉพาะตัว เช่น ซอมบี้ยักษ์มีความอึดเป็นที่สุดแต่เดินช้า, Alien จะวิ่งเร็วเพื่อจัดการเหยื่อ หรือ Predator ที่สามารถล่องหนตัวเอง เป็นต้น

สำหรับฉากภายในเกมค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งแบบเล่นจริงจังจนไปถึงไร้สาระ อย่างเช่นฉากที่ผู้เล่นต้องขึ้นที่สูง โดยมีอุปสรรคมากกว่า ผู้เล่นต้องกระโดดข้ามไม่ให้ตกลงไปยังพื้นด้านล่าง และระวังกับดักที่พาผู้เล่นดิ่งลงพื้นด้วยความสูงมากกว่า 20 ฟุต ในขณะเดียวกันซอมบี้ต้องขึ้นจุดพักของมนุษย์ให้ได้ หรือฉากที่ผู้เล่นต้องคอยหาที่ซ่อนพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถกั้นทางเข้าหรือหน้าต่างเพื่อไม่ให้ซอมบี้บุกเข้ามา อย่างไรก็ตาม ผมก็มองว่าฉากทั้งหมดเกือบจะไร้สาระ ด้วยความไร้สาระที่ว่าก็สร้างความสนุกพร้อมกับลูกบ้า

เวลาที่ได้เล่น Zombie Mod ผมพบว่ามี 2 ประเด็นใหญ่ๆที่นอกจากให้ความสนุกแล้ว นั่นคือ ความสามัคคีและแฝงความเห็นแก่ตัวลึกๆของผู้เล่นไว้ด้วย ถ้ามองในแง่ของผู้เล่น ถ้าตนเป็นซอมบี้แล้ว ผู้เล่นต้องพยายามหาเหยื่อให้เป็นซอมบี้ตาม ความนึกคิดมองว่า เมื่อตัวเองเป็นซอมบี้แล้ว ก็ต้องการให้คนอื่นเป็นซอมบี้บ้างเพื่อสร้างฐานะที่ทัดเทียมกัน

ลองมองในแง่ของภาพยนตร์ซอมบี้ที่ต้องการจะรอดชีวิตจากเงื้อมมือซอมบี้ ภายในจิตใจทุกๆคนมีความเห็นแก่ตัวกันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะแสดงออกมาเมื่อไรหรือมีโอกาสทองช่วงเวลาไหน ยกตัวอย่างภายในเกมที่มีห้องๆหนึ่งที่สุดแสนปลอดภัย และต้องยิงตู้นำเพื่อปิดกั้นทางเข้าและหน้าต่างเอาไว้ ในเวลานั้นเอง ผู้เล่นบางส่วนได้รีบเร่งกักขังตัวเองเพื่อให้มีชีวิตรอดให้นานที่สุด ขณะที่ผู้เล่นบางส่วนดิ้นรนหาทางเข้าให้ได้ หรืออีกกรณีที่ต่างคนต่างแย่งขึ้นที่สูงราวกับหิวโหยอยากเอาชนะ

นอกจากแสดงถึงความเห็นแก่ตัวแล้ว ลองมามองเรื่องความสามัคคีกันบ้าง ผมแทบจะการันตีได้เลยว่าถ้าอยู่เพียงตามลำพัง มีความเป็นไปได้สูงที่ต้องกลายเป็นซอมบี้ ภาพยนตร์ทุกๆเรื่องก็แสดงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเอาไว้ด้วย ถ้าอยู่ตัวคนเดียวเมื่อไร ความหวังที่คอยรับมือได้มีเพียงแค่ .ปืนกับลูกกระสุนเท่านั้น. ซึ่งผมเคยทดลองกักขังตัวเองมาครั้งหนึ่ง จนแล้วจนรอด ซอมบี้โผล่หัวมาไล่ฟันจนในที่สุด เพราะซอมบี้มีพลังที่อึดพร้อมกับกระสุนปืนที่ต้องคอยเติมกระสุนอยู่เรื่อยๆ ซึ่งเกมนี้ถ้าเกาะกลุ่มและสามัคคี รับรองเลยว่ามีชีวิตรอดจนจบเกม เพียงแต่ว่าคนใดคนหนึ่งในกลุ่มจะกลายพันธุ์เป็นซอมบี้ก่อน เมื่อเกิดเหตุดังกล่าว ต้องมีการเอาตัวรอดแบบชนิดตัวใครตัวมันกันแน่ๆ

สะท้อนภาพสังคมในปัจจุบัน พบเห็นได้จากการที่ทุกๆคนเอาแต่เดินหน้าไปข้างหน้าอย่างเดียว ต่างคนต่างต้องการจุดประสงค์ที่ตั้งเป้าเอาไว้ให้เป็นจริง ถ้ามีการประนีประนอมยอมถอยคนละก้าว รับรองว่าสามารถสร้างสามัคคีภายในกลุ่มกันได้แน่นอน เช่นเดียวกันกับ Zombie Mod เป็นกรณีศึกษาเรื่องชีวิตที่สุดแสนใกล้ตัวและควรคำนึงถึงในชีวิตปัจจุบันว่าอย่าแก่งแย่งเอาดีเอาเด่นมากจนกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวในภายหลัง

Byline: nutn คลิกเยี่ยมชมบ้านส่วนตัวของ "nutn" คลิกที่นี่ คลิกอ่านบทความน่าสนใจที่บล็อกของ "nutn คลิกที่นี่

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เกมส์ CS : Zombie Mod [Scoop]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook