โซนี่เจรจาไมโครซอฟท์ เรื่องบลูเรย์ไดร์ฟ

โซนี่เจรจาไมโครซอฟท์ เรื่องบลูเรย์ไดร์ฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โซนี่เจรจาไมโครซอฟท์ เรื่องบลูเรย์ไดร์ฟ ที่จะนำมาใช้กับเครื่องเกมส์ Xbox360

รายงานจากสำนักข่าวธุรกิจ Financial Times กล่าวว่า บริษัทโซนี่ ที่เป็นเจ้าของเครื่องคอนโซลยุคใหม่ PlayStation 3 เปิดฉากเจรจากับบริษัทไมโครซอฟท์ เจ้าของเครื่องเกมส์ Xbox360 ที่เป็นคู่แข่งทางการค้าแล้วเป็นครั้งแรก โดยหัวข้อของการเจรจาคือข้อเสนอเรื่องลิขสิทธิ์การทำไดร์ฟ Blu Ray เสริมแบบ External ให้กับเครื่อง Xbox360 เช่นเดียวกับที่ไมโครซอฟท์เคยทำกับ HD-DVD นั่นเอง

สาเหตุของการเจรจาครั้งนี้ก็เนื่องมาจากบทสรุปของการแข่งขัน Format War ยุคใหม่ที่จบลงด้วยชัยชนะของ Blu Ray จากโซนี่ เนื่องจากค่ายหนังภาพยนตร์ต่างๆส่วนใหญ่เข้าร่วมกับ Blu Ray กันหมด บวกกับทางร้านเช่าวีดีโอชื่อดังทั้งหลายต่างก็ลอยแพ HD-DVD ทำให้ในที่สุดทาง Toshiba ต้องประกาศยกเลิกการผลิตและพัฒนาทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับ HD-DVD ส่งผลให้ไดร์ฟ HD-DVD ของ Xbox360 ถูกโละทิ้งไปด้วย เนื่องจากในอนาคตจะไม่มีหนังใหม่ๆป้อนเข้ามาอีกแล้ว หันไปทำให้ Blu Ray กันหมด

สำหรับการเจรจาครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลเสียให้กับตลาดเกมส์ของไมโครซอฟท์แต่อย่างใด เนื่องจากทางคุณ Peter Moore ประธานไมโครซอฟท์ผู้ดูแลเกี่ยวกับ Xbox360 ได้กล่าวไว้ตั้งแต่เมื่องาน CES2006 แล้วว่าพวกเขาไม่สามารถคาดเดาความเป็นไปได้ของ Format War ดังนั้นไมโครซอฟท์จึงใช้วิธีการทำไดร์ฟแบบ External ใช้กับเครื่อง Xbox360 ไปก่อน และรอบทสรุปตอนจบของ Format War จึงจะดำเนินนโยบายขั้นต่อไป

ในการเจรจาครั้งนี้ต้องรอดูผลกันว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งขึ้นอยู่กับความเขี้ยวของโซนี่เป็นสำคัญ ซึ่งผลออกมาได้หลายแบบ ทั้งแบบที่ Xbox360 ใช้ไดร์ฟบลูเรย์แบบ Internal และแบบ External กับแบบที่ Xbox360 ไม่ยอมใช้ไดร์ฟของบลูเรย์เลย เพราะโซนี่เรียกร้องสูงเกินไป อนึ่ง นอกจากนี้ทางโซนี่ยังได้ไปเจรจากับทาง APPLE ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทียักษ์ใหญ่อีกเจ้าหนึ่งเพื่อยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการใช้งานไดร์ฟบลูเรย์บนอุปกรณ์ต่างๆของ APPLE ด้วย หากสำเร็จทั้งสองที่ ทางโซนี่ก็จะได้กำไรจากธุรกิจสื่อเก็บข้อมูลใหม่อย่างมหาศาล

Source: Joystiq, Financial Times

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ โซนี่เจรจาไมโครซอฟท์ เรื่องบลูเรย์ไดร์ฟ

โซนี่เจรจาไมโครซอฟท์ เรื่องบลูเรย์ไดร์ฟ
โซนี่เจรจาไมโครซอฟท์ เรื่องบลูเรย์ไดร์ฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook