เมือคนไทยโหลด(ฟรี)เกมส์คนไทย [Scoop]

เมือคนไทยโหลด(ฟรี)เกมส์คนไทย [Scoop]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเกมคนไทยโหลดเกมคนไทยทำ

ตั้งแต่มีเรื่อง BitTorrent เข้ามาพัวพันในชีวิต ทุกๆอย่างมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้วยความสบายเฉพาะคนมากขึ้น จะส่งผลเสียกับภาพรวมยื่งขึ้น ผมได้ยินข่าวร้ายต่างๆนานา อย่างเช่นค่ายเพลง EMI Thailand ปิดตัวลง เพราะยอดขายแผ่นเพลงลดน้อยลง จึงต้องปิดตัวไป นี่ยังไม่นับกับค่ายเพลงเล็กๆในเมืองไทยที่อยากทำจริงๆต้องปิดตัวไป ถ้าเป็นในแง่ของเกมก็ส่อแววว่าจะต้องลง BitTorrent แน่นอน

ขอแนะนำเกมๆหนึ่งไม่ปรากฏชื่อ พวกเขาทุ่มเทแรงกายมานานแสนนานเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในภาครัฐบาลและภาพรวมในประเทศของเรา เมื่อพวกเขาสร้างเกมที่พวกเขาใฝ่ฝันขึ้นมาจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมขายอย่างเป็นทางการ หวังว่าจะได้เงินกำไรจากคนเล่นเกมจริงๆ กลับกลายมีคนหน้าด้านคนหนึ่งไปลงใน BitTorrent แห่งหนึ่ง (ขอการันตีได้เลยว่าเกมนี้ลงใน BitTorrent เป็นที่แรก) จาก 1 คนโหลด กลายมาเป็น 10 คนปล่อย จนถึง ณ ปัจจุบัน ยอดดาวน์โหลดไต่อยู่ที่ 4,000 กว่าครั้ง นี่ยังไม่นับกับแห่งอื่นๆ ถ้าให้ผมถามว่าใครเป็นคนได้เปรียบ...คนที่แห่เข้ามาโหลดของฟรีกัน แล้วใครเป็นคนได้เสียเปรียบ...ทีมพัฒนาที่มีความอุตสาหะและมอบความสนุกแก่คนไทย มันเหมือนกับคนไทยทำร้ายคนไทยด้วยกันเอง

ลองมองภาพดูว่าถ้าคุณดาวน์โหลดเกมของเขาไปแล้ว ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ อุดมการณ์ที่สร้างขึ้นมาต้องพังทลาย, นักพัฒนาหมดกำลังใจ, ขาดทุนจากการลงแรงมานับปี และ สูญเสียความมั่นใจ จนในที่สุดพวกเขาก็เลี่ยงการทำเกมไป แล้วในที่สุดคนทำเกมก็ไม่กล้าลงทุนทำกัน

BitTorrent ในปัจจุบันในเมืองไทยถือว่าขาดความมารยาทเป็นอันดับแรก ทุกๆคนนำของที่ละเมิดมาปล่อยกันอย่างเปิดเผย "คนไทยทำ,คนไทยสร้าง ฉันไม่สน ฉันจะปล่อยเพื่อเก็บแต้มค่า Upload หวังไต่เต้าเป็นอันดับหนึ่ง เลี้ยงสัตว์อย่างอิ่มหนำสำราญ" ส่งผลให้ภาพรวมออกมาเป็นด้านลบ แทนที่จะได้รับคำนิยมในโลกความจริง กลับกลายได้คำนิยมใน BitTorrent ที่มีตัวตนบนโลกอินเตอร์เน็ตแทน

ผมมีโอกาสไถ่ถามกับนักพัฒนาเกมแต่ละท่านที่มีประสบการณ์ สิ่งที่พวกเขากลัวที่สุดคือ การปล่อยดาวน์โหลดผ่านทาง BitTorrent ในเมื่อมีคนหน้าด้านสักคนปล่อยไปเมื่อใด ยอดขายของเกมจะตกลงทันที และเกมดังกล่าวก็มีการ Block CD-KEY ที่ใช้ซ้ำๆกัน แต่ก็คนหน้าด้านพยายามเจาะระบบภายในเกมเพื่อยับยั้งไม่ให้ถูกจับตัวได้ เห็นได้ชัดเลยว่า ผู้ซื้อไปกลั่นแกล้งเสียเอง และทีมพัฒนาเกมคาดหวังว่า ถ้าคนคุมเว็บไซด์ BitTorrent มีจริยธรรมที่ดี ก็น่าจะลงโทษคนประเภทพันธู์หน้าด้านโดยการแบนชื่อผู้ใช้ถาวร

ผมค่อนข้างเกลียดกับผู้ใช้คนหนึ่งที่กล่าวว่า "ช่วยอุดหนุนกันด้วยนะครับ ผมจะไปซื้อของแท้เหมือนกัน" แต่เอาเข้าจริงๆกลับไม่พูดอยากที่ปากบอก การันตีเลยว่ามันต้องมีคนประเภทนี้อยู่ รวมถึงเพื่อนของผมเคยมีพฤติกรรมดังกล่าว และในเวลาต่อมาเขาก็เพลาๆกับ BitTorrent ลงไป เก็บเงินซื้อของที่ชอบ เพราะผู้ใช้ในปัจจุบันเริ่มขาดจริยธรรมกันหมดแล้วแตกต่างจากยุคต้นๆ

ไม่จำเป็นต้องรอเลยว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ถึงแม้ว่าแก้ที่ปลายเหตุ ผลที่ตามมาคือ ประชาชนก็ไม่ประทับใจ และดูบังคับเกินไป ถ้าให้ถามว่าแก้ต้นเหตุที่ใคร นั่นก็คือ "พวกคุณ" ที่กำลังอ่าน Blog ของผมอยู่ไง โปรดเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว มีจริยธรรมในการใช้งาน อย่าไปโหลดตามกระแสมากนัก ค่า Upload ก็เป็นเพียงแค่ตัวเลขบนคอมพิวเตอร์ มันไม่สามารถนำออกจากบ้านได้ ถ้าชอบมากจริงๆ ไม่ต้องไปรอว่าใครจะไปปล่อยให้ ดิ่งตรงไปยังร้านค้าเพื่อซื้อสินค้าชิ้นนั้นแบบไม่ต้องรีรอ ผมยังมีความหวังอยู่ว่า "พวกคุณคงไม่โหลดเกมที่คนไทยทำหรอกนะ ?"

Byline: nutn คลิกเยี่ยมชมบ้านส่วนตัวของ "nutn" คลิกที่นี่ คลิกอ่านบทความน่าสนใจที่บล็อกของ "nutn คลิกที่นี่

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เมือคนไทยโหลด(ฟรี)เกมส์คนไทย [Scoop]

เมือคนไทยโหลด(ฟรี)เกมส์คนไทย [Scoop]
เมือคนไทยโหลด(ฟรี)เกมส์คนไทย [Scoop]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook