รีวิว Marvel's Spider-Man 2 สองคู่หูไอ้แมงมุมกับศึกครั้งใหญ่ยิ่งกว่าเก่า

รีวิว Marvel's Spider-Man 2 สองคู่หูไอ้แมงมุมกับศึกครั้งใหญ่ยิ่งกว่าเก่า

รีวิว Marvel's Spider-Man 2 สองคู่หูไอ้แมงมุมกับศึกครั้งใหญ่ยิ่งกว่าเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Marvel's Spider-Man 2 เป็นเกมแอ็กชั่นผจญภัยที่พัฒนาโดย Insomniac Games และจัดจำหน่ายโดย Sony Interactive Entertainment สร้างจากตัวละครสไปเดอร์-แมนจากมาร์เวลคอมมิคส์ โดยมีการเล่าเรื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานหนังสือการ์ตูนที่มีมายาวนาน ขณะเดียวกันก็ดัดแปลงมาจากสื่ออื่นๆ ด้วย มันเป็นรายการที่สามในซีรีส์ Spider-Man ของ Marvel โดยทำหน้าที่เป็นภาคต่อของ Spider-Man ของ Marvel (2018) และภาคต่อของ Spider-Man ของ Marvel: Miles Morales (2020)

Peter Parker และ Miles Morales ยังคงต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อความสงบสุขของเมือง โดยมีวายร้ายมากหน้าหลายตาที่พวกเราต้องต่อกร อย่างเช่น Kraven the Hunter, Lizard ตัวมหึมา และ Venom ที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่มาจากนอกโลก ซึ่งพวกมันต่างก็พร้อมจะมารุกรานและทำลายความสงบสุขของเมือง ทางปีเตอร์และไมล์จะรับมืออย่างไรก็เป็นหน้าที่ของผู้เล่นแล้ว !! รูปแบบการเล่นสร้างขึ้นบนรากฐานการบังคับเหมือนภาคก่อนหน้า โดยเน้นไปที่สไตล์การเล่นที่หลากหลายของ Peter Parker และ Miles Morales ในฐานะ Spider-Men โดยตัวเกมขยายขอบเขตความสามารถในการเดินทางและการต่อสู้ที่มีอยู่ รวมถึงอุปกรณ์และชุดและความสามารถปลดล็อกได้จากการผ่านความคืบหน้าของตัวเควสที่เรารับมา

marvel-spider-man-2_(9)

Game Play

Marvel's Spider-Man 2 เป็นเกมแนวแอ็กชั่นผจญภัยแบบเล่นคนเดียว ยืนยันว่าไม่มีโหมด Co-op ให้เล่น มุมมองของเกมเป็นแบบมุมมองบุคคลที่สาม เช่นเดียวกับเกมแรกและภาค Miles Morales ตัวละครของภาคนี้จะเป็น Parker และ Morales ตัวละครหลักสองตัว โดยสามารถเล่นแยกเล่นกันได้ตามเนื้อเรื่อง ในขณะที่เล่นเกมท่องโลกกว้างในกรุงนิวยอร์กเพื่อทำภารกิจ ทำเควส และต่อสู้กับเหล่าร้าย ผู้เล่นสามารถรับความสามารถใหม่ๆ และสะสมชุด Spider-Man ได้หลากหลาย Peter และ Miles สามารถสลับสับเปลี่ยนกันได้อย่างอิสระเมื่อใดก็ได้ ระหว่างที่ท่องไปในโลกโอเพ่นเวิลด์ของเกม แต่จะมีภารกิจเฉพาะทั้งในเนื้อเรื่องหลักหรือภารกิจพิเศษเสริมบางตัว ที่เฉพาะเจาะจงให้เล่นเป็นตัวละครใดตัวละครหนึ่งเท่านั้น

marvel-spider-man-2_(8)

ระบบการต่อสู้ของเกมจะมีการใช้ระบบ Parry เพื่อให้ไอ้แมงมุมทั้งสองคนสามารถปัดป้องการโจมตีได้ เพราะการโจมตีของศัตรูบางประเภทจะไม่สามารถหลบหลีกได้ (เป็นระบบใหม่ที่ไม่มีในเกมภาคก่อนหน้านี้) ส่วนในเรื่องของการเดินทางชุดไอ้แมงมุมภาคนี้จะมีการใช้  Web Wings ที่ทำให้เหาะเหินเดินทางได้อย่างสะดวกมากขึ้น ยิ่งมีลมก็จะยิ่งช่วยให้เดินทางได้ไว แถมยังสามารถอัปเกรดเพิ่มความเร็วได้ ส่วนอุปกรณ์ยิงใยก็อัปเกรดทำได้หลายอย่าง เช่นใช้ใยสร้างเป็นทางเดิน เพื่อลอบเข้าไปในอาคารต่าง ๆ 

marvel-spider-man-2_(10)

ระบบการอัปเกรดชุด

เมื่อเราเล่นตามเนื้อเรื่องไประยะหนึ่งระบบจะปลดล็อค เทคโนโลยีของชุด เพื่อให้เราสามารถอัปเกรดความสามารถของตัวละครเราเพิ่มไปอีกขั้น ส่วนวัสดุที่ใช้อัปเกรดจะหาได้ตามจุดต่าง ๆ ของเมือง ซึ่งจะมี สีเงิน และ ทอง หรือไม่ก็ทำเควสต่าง ๆ เพื่อนำมาอัปเกรดได้ 

marvel-spider-man-2_(3)

อุปกรณ์ช่วยเหลือ หรือ Gadget ต่าง ๆ

มีทั้งหมด 5 อย่าง ยิงใย ใยกระแสไฟฟ้า ยิงใยเพื่อดึงศัตรูมาชนกัน ระเบิดเสียง และ ยิงใยกระทบศัตรูหลายตัว โดยการอัปเกรดนั้นก็เหมือนกันกับชุดของเราครับ

marvel-spider-man-2_(4)

Skill ตัวละคร

การอัป Skill ความสามารถจะแบ่งเป็น สองแบบครับ คือ แบบตัวละครเดี่ยว กับ แบบผสานกันครับ

marvel-spider-man-2_(5)

marvel-spider-man-2_(6)

ความสามารถของตัวละคร

ภาคนี้ตัวละครของเราสามารถเปลี่ยนความสามารถไปมาได้ครับเพราะเรามีท่าใหม่มาเพิ่มซึ่งเราสามารถเปลี่ยนไปมาได้ในหัวข้อความสามารถ ความสามารถใหม่ๆ จะได้มาจากการเล่นเนื้อเรื่องครับ

marvel-spider-man-2_(7)

ความเสียหายของชุดต่อสู้

ภาคนี้ชุดต่อสู้เรามีความเสียหายครับเมื่อเราโดนโจมตีชุดจะขาดไปเรื่อยๆ เมื่อจบการต่อสู้และเรากดเติม HP ชุดเราก็จะกลับมาเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง

marvel-spider-man-2_(2)

ข้อดีของเกม

ตัวเกมมีการเล่าเนื้อเรื่องที่ดีมากครับ เสริมเพิ่มเติมเนื้อเรื่องที่ปูเอาไว้ในภาคก่อนหน้านี้ได้เป็นอย่างดี ฉากแผนที่ในเมืองที่กว้างใหญ่กว่าภาคก่อน รายละเอียดต่าง ๆ จัดมาเต็มทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ตึกทีแบ่งเป็นเก่าใหม่เก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดี ป่าไม้ สวนต่าง ๆ เมื่อเราเดินทางผ่านจะมีใบไม้ปลิวตามลม หรือเมื่อโดนตัวเราจะปลิวตามตัวเราไปด้วย รวมทั้งระบบเสียงซึ่งแยกออกมาได้อย่างสมจริงสุด ๆ ลูกเล่นใหม่ ๆ ในการเล่นที่หลากหลายทำให้เกมไม่น่าเบื่อ ด้วยการสลับไปมา 2 ตัวละคร ปีเตอร์ และ ไมล์ และสิ่งที่ผู้เล่นชอบที่สุดในภาคนี้คือ เมื่อเรามองไปในกระจกในตึกเราจะเห็น NPC ทำกิจกรรมแตกต่างกันไปซึ่งถือว่าละเอียดมาก ๆ ครับ

ข้อเสียของเกม

เมื่อเราเล่นจบนั้นยังไม่มี NewGame+ และจะไม่มีกิจกรรมในแผนที่ให้เราเล่นซ้ำเหมือนภาคก่อน ๆ ซึ่งผู้รีวิวทำการเล่นจบ 100 เปอร์เซ็นต์เก็บความลับของทุกอย่างภายในเกมหมดแล้ว บทสรุปของตัวละครแต่ละตัวซึ่งปูเรื่องมาอย่างน่าสนใจตอนเริ่มเกมและพอเล่นมาถึงกลางเกม เหมือนรีบเร่งให้จบ เหมือนหนังคนละม้วนเลย เลยทำให้คิดได้ว่ามันควรจะดำเนินเรื่องได้มากกว่าที่เราได้เห็นจากการปูบทของตัวละครมาตั้งแต่แรก และยังพบ Bug จำนวนมากซึ่งมีอยู่มากพอสมควรในเกม อีกอย่างคือเมื่อเราจบเกมแล้วไม่สามารถเปลี่ยนสภาพอากาศตามใจชอบได้เหมือนภาคก่อนหน้าทั้งสองภาค และการเปิดจุดวาร์ปของภาคนี้คือต้องทำเควสพื้นที่นั้นๆ ให้จบ 14 จุดและแต่ละพื้นที่นั้นกว้างใหญ่มาก

สรุปคะแนน 9.1/10

สำหรับคะแนนเป็นความเห็นจากผู้รีวิวคนเดียวนะครับผม ต้องขอขอบคุณทาง Sony Interactive Entertainment ที่ได้ส่งตัวเกมมาให้รีวิวด้วยครับผม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook