รีวิว ARMORED CORE VI เกมหุ่นรบในคราบ Souls-Like

รีวิว ARMORED CORE VI เกมหุ่นรบในคราบ Souls-Like

รีวิว ARMORED CORE VI เกมหุ่นรบในคราบ Souls-Like
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราว

ARMORED CORE VI: FIRES OF RUBICON จะมีเรื่องราวที่กล่าวถึงถึงยุคสมัยที่มนุษย์มีวิทยาการก้าวหน้าจนถึงขั้นที่เราสามารถเดินทางออกสำรวจอวกาศและค้นพบดาวต่างๆจนกระทั่งได้ค้นพบดาวที่ชื่อ Rubicon ดาวที่เต็มด้วยไปด้วยสสารบางอย่างที่เรียกว่า Coral ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีที่ถึงขั้นปฏิวัติวงการพลังงานของมนุษยชาติ สสาร Coral นี้ทำให้มนุษยชาติเติมโตอย่างก้าวกระโดดจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ Fires of Ibis -ขึ้น มันคือเหตุการณ์ที่มีพายุเพลิงปกคลุมและแผดเผาทุกอย่างบนดาวและทำให้เกิดการปนเปื้อนในขั้นที่มีความอันตรายถึงชีวิตขึ้น

มนุษยชาติเชื่อว่า Coral ได้สลายหายไปหมดแล้วจากภัยพิบัติดังกล่าว แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้มีการค้นพบ Coral อีกครั้งทำให้บริษัทใหญ่ๆและองค์กรต่างๆกลับมาที่ Rubicon เพื่อมาเก็บ Coral และแสวงหาผลประโยชน์จากมัน ตัวเอกของเราจะเป็นทหารรับจ้างที่ไม่ฝักใฝ่กับฝ่ายใดพร้อมทำงานให้ทุกคนที่พร้อมว่าจ้างและมนุษย์ที่ผ่านการดัดแปลงให้เหมาะแก่การขับขี่หุ่นรบ ARMORED CORE ซึ่งเรียกว่า Augmented Human ที่ลักลอบเข้ามาภายในดาวดวงนี้เพื่อทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายมา

armored-core-6(2)

armored-core-6(3)

GAMEPLAY

ตัวเกมมีความยากอยู่ในระดับปานกลางไม่ได้ยากแบบเกม Souls-Like และยังมี Checkpoint กลางด่านหรือหน้าห้องบอสไว้ให้ผู้เล่นได้เข้าไปสู้ใหม่ได้เรื่อยๆโดยไม่ต้องเดินใหม่ทั้งด่าน ในส่วนของ Combat ทำออกมาได้ดีความเร็วและตัวอาวุธที่เกมให้มาค่อนข้างมีความแฟร์และให้อิสระกับตัวผู้เล่นโดยให้เราบริหารการใช้ทรัพยากรที่ให้มาอย่างจำกัดในด่านเองทั้งอุปกรณ์ซ่อม อาวุธและกระสุนของอุปกรณ์ต่างๆ ระบบอาวุธที่มีให้เลือกใช้หลากหลายตั้งแต่อาวุธประชิดไปจนถึงอาวุธระยะไกลและอุปกรณ์ที่ยิงแบบติดตามหรือแม้กระทั่งโล่ที่เอาไว้ใช้ป้องกันการโจมตีต่างๆ แต่การบังคับหุ่นก็ไม่ใช่เรื่องยากเพราะมีการออกแบบ Layout ปุ่มสำหรับ Controller ออกมาได้เป็นอย่างดี

ตัวเกมยังมีระบบช่วยเล็งที่เรียกว่า Soft Lock โดยระบบนี้จะให้เรายิงปืนและอุปกรณ์ต่างๆได้ง่ายขึ้นเล็กน้อยโดยถ้าหุ่นของศัตรูมาอยู่ในบริเวณหน้าจอล็อกเป้าตัวเกมจะทำการเล็งอัตโนมัติให้โดยความเร็วในการล็อกจะขึ้นกับอุปกรณ์ที่เราสวมใส่มาด้วย และ Hard Lock คือการที่ตัวเกมจะช่วยเราล็อกเป้าศัตรูค้างไว้ไม่ว่าศัตรูจะบินไปทางไหนก็ตามทำให้ง่ายต่อการบังคับหรือสู้กับศัตรูแบบ 1 ต่อ 1 ได้ง่ายขึ้นด้วย และบอสต่างๆภายในเกมมีรูปแบบการโจมตีหลากหลายและเฉพาะทางมากทำให้เราต้องคอยปรับเปลี่ยนอาวุธมาให้ถูกกับลักษณะการป้องกันและโจมตีของบอสอีกด้วย

armored-core-6(4)

armored-core-6(5)

armored-core-6(6)

armored-core-6(7)

ภายในเกมจะมีระบบ Customization ที่ให้เราได้ปรับปรุงตัวหุ่นเราในสายต่างๆได้มากมายหรือถ้าเรามีสายเฉพาะทางที่เราถนัดเราก็สามารถเลือกใช้พาร์ทต่างๆของหุ่นแบบเฉพาะได้เช่น เปลี่ยนจากขาหุ่นยนต์ปกติเป็นขาตีนตะขาบแบบรถถังเพื่อการวิ่งภาคพื้นที่ดีมากขึ้นและแบกรับน้ำหนักของอุปกรณ์อื่นๆได้มากขึ้นแต่ในบางด่านช่วงล่างประเภทนี้จะไม่ค่อยเหมาะเราจึงต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนและอาวุธอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อให้เหมาะกับด่านและสไตล์การเล่นของเรามากขึ้นด้วย อาวุธก็สามารถเลือกได้ว่าจะใส่อาวุธชิ้นนี้ที่มือซ้ายหรือมือขวารวมถึงอุปกรณ์ติดที่หลังด้วยว่าจะให้อยู่ฝั่งซ้ายหรือขวาเพื่อให้ง่ายและถนัดต่อการกดมากขึ้น โดยอาวุธต่างๆเราสามารถหาได้จากการเล่นตามด่านไปเรื่อยๆและซื้อจากร้านค้าภายในเกม

armored-core-6(8)

armored-core-6(9)

หลังจากเราพัฒนาหุ่นของเราเสร็จแล้วเรายังสามารถปรับแต่งสีในส่วนต่างๆของหุ่นได้อีกด้วย เราสามารถเลือกสีเฉพาะส่วนต่างๆที่ตัวเกมกำหนดมาได้หรือใช้พื้นผิวรูปแบบต่างๆเช่นพื้นผิวแบบถลอก พื้นผิวด้าน พื้นผิวเงาเป็นต้นทำให้การออกแบบสีมีความหลากหลายเป็นอย่างมากและเรายังสามารถติด Decal โดยใช้ภาพที่ตัวเกมกำหนดมาให้หรือแม้กระทั่งการออกแบบ Decal ของตัวเองด้วยระบบ Image Editor ทำให้หุ่นของเรามีความเฉพาะตัวมากขึ้นไปอีก Emblem ภายในเกมยังสามารถไปโหลดของผู้เล่นคนอื่นที่ทำไว้และอัพโหลดมาให้เราโหลดเพื่อนำมาใช้ได้อีกด้วย ถือว่าเป็นระบบที่ดีมากๆผู้เขียนใช้เวลาอยู่กับส่วนนี้ในวันแรกที่เล่นอยู่หลายชั่วโมงเลยเหมือนกัน

armored-core-6(10)

armored-core-6(11)

Design, Audio และ Visual

ดีไซน์ต่างๆของหุ่น Armored Core ออกแบบมาได้ค่อนข้างดีมีความหลากหลายของรูปแบบหุ่นพอสมควรบางตัวก็ดูดีดูเท่อย่างมากบางตัวก็ดูมีความอึดถึกทนตัวใหญ่ๆหนาๆเหมาะกับการป้องกันและตั้งรับทำให้การใส่พาร์ทต่างๆจากหุ่นหลายๆตัวมารวมกันทำให้เราได้หุ่น Armored Core รูปแบบใหม่ๆออกมาได้เรื่อยๆ

ในส่วนของแมพออกแบบมาได้ดีระดับปานกลางแต่เข้าใจว่าตัวเกมเน้น Gameplay ที่สนุกตัวด่านเลยหน้าตาคล้ายๆกันหมดซึ่งไม่ใช่ปัญหากับความสนุกที่ตัวเกมได้มอบให้เลย ระบบเสียงทำออกมาได้ดีอย่างมากทั้งเสียงปืน มิสไซล์เสียงธรัสเตอร์รวมถึงอุปกรณ์พิเศษต่างๆมีความหนักแน่นและสัมผัสได้ถึงความหนักหน่วงของการเคลื่อนไหวและโจมตีแบบหุ่นยนต์

ภาพและกราฟฟิกอยู่ในระดับเกม Next Gen ตัวเกมยังให้ตัวเลือกในการปรับภาพมาอีกด้วย ถ้าเราใช้โหมด Quality จะได้ภาพกราฟิกแสงเงาที่สวยและความคมชัดระดับ 4K ถ้าเราเลือกโหมดนี้จะมีตัวเลือกให้ปรับ Ray Tracing เป็นตัวเลือกเพิ่มเติมอีกด้วย ส่วนในโหมด Frame Rate ก็ทำออกกมาได้ค่อนข้างดีสามารถรัน 60fps ได้เกือบตลอดเวลาแทบไม่มีช่วงเวลาที่เฟรมตกจนรู้สึกรำคาญเลย โดยภาพรวมแล้วถือว่าเกมนี้เป็นเกมที่สร้างออกมาได้เป็นอย่างดีตอบโจทย์ผู้ที่รักในการเล่นเกมแอ็คชั่นและชื่นชอบหุ่นยนต์

armored-core-6(12)

armored-core-6(13)

armored-core-6(14)

armored-core-6(15)


ARMORED CORE VI: FIRES OF RUBICON วางจำหน่ายแล้ววันนี้โดยจะลงให้กับเครื่อง Playstation 4, Playstation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และPC 

ขอขอบคุณทาง Bandai Namco Asia ที่เอื้อเฟื้อโค๊ดสำหรับการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

รีวิวโดย TidGame of the Universe48(แมวหิมะน้ำตาล)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook