Steam Deck รวมรีวิวสื่อ หลังจากการนำมาใช้เล่นเกมจริง

Steam Deck รวมรีวิวสื่อ หลังจากการนำมาใช้เล่นเกมจริง

Steam Deck รวมรีวิวสื่อ หลังจากการนำมาใช้เล่นเกมจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Steam Deck เครื่องเกม PC พกพาจากทาง Valve เตรียมพร้อมจัดส่งเครื่องชุดแรกให้กับผู้ที่สั่งจองไว้ในสิ้นเดือนนี้ แต่ในตอนนี้ก็ได้มีเหล่านักรีวิวที่ได้รับเครื่องไปทำการทดสอบก่อนล่วงหน้า เพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้จากการเล่นเกมจริงมาให้ดูกันว่าเครื่องเกมพกพาตัวใหม่นี้จะทำงานได้ดีเหมือนอย่างที่คุยเอาไว้ และน่าจับตามองขนาดไหนหลังจากนี้

Linus Tech Tips นักรีวิวที่มักได้รับเครื่องมารีวิวก่อนใครเสมอ ได้เล่าประสบการณ์จากการใช้งาน Steam Deck เมื่อมาอยู่ในมือจริง ๆ โดยเขากล่าวว่าตัวเครื่องมีขนาดที่ใหญ่มาก สุภาพสตรีหรือคนที่มือเล็กอาจจะรู้สึกจับได้ไม่ถนัดมือเท่าไหร่นัก และเนื่องจากการใช้งานปุ่มกดแต่ละปุ่มได้ถูกจัดวางรวมเอาไว้ด้วยกันใกล้มาก ทำให้เขามีการพลาดมือลั่นไปโดนปุ่มอื่นในขณะเล่นอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วปุ่มกดของเครื่องสามารถทำออกมาตอบสนองได้ดี และสามารถใช้งานทุกส่วนได้จริง ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ Analog Stick หรือส่วน Touch Pad

ในส่วนของการทดสอบการเล่นเกมอย่าง Control สามารถแสดงผลได้ที่ 40-60 fps ในขณะที่ Devil Mar Cry V สามารถแสดงผลได้ที่ 70-90 fps โดยประมาณ ส่วนเกมที่ไม่ได้ใช้กราฟิกมากอย่าง Dead Cells สามารถแสดงผลได้ที่ 140-160 fps เลยทีเดียว ซึ่งคุณภาพของเกมและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่จะเปลี่ยนไปตามการปรับตั้งค่ากราฟิกของแต่ละเกม และเขาก็แนะนำให้เล่นแบบทำการล็อคการตั้งค่าเฟรมเรตที่ต้องการเอาไว้ เพื่อการแสดงผลที่ดีกว่า

Linus พบปัญหาเล็กน้อยกับการเล่นเกม Forza Horizon 5 ที่การแสดงผลของภาพกับเสียงไม่เสถียรกันเล็กน้อย ซึ่งอาจจะต้องรอการอัปเดตแก้ไขปัญหากันต่อไป และหน้าจอของเครื่องก็ยังคงแสดงภาพได้ดี ถึงแม้ว่าไม่ใช่หน้าจอที่มีความสดหรือแสดงสีได้อย่างโดดเด่น แต่ก็มีการปรับแสงที่ดีซึ่งไม่ได้ทำออกมาแย่เกินไป เพราะเขาได้ทำการทดสอบเล่นในที่มืดแล้วพบว่าหน้าจอยังคงแสดงภาพได้โดยที่แสงไม่สว่างจนทำร้ายสายตาเกินไป

Steam Deck ไม่ใช่เครื่องเกม PC พกพาตัวแรก เพราะก่อนหน้านี้ได้มีเครื่องเกมจากผู้ผลิตรายอื่นออกมาตีตลาดแล้ว แต่ Linus ก็ได้สรุปว่า Stream Deck มีประสิทธิภาพโดยรวมและการใช้งานจริงที่ดีกว่าเครื่องเกมเหล่านั้นทั้งหมด รวมถึงมันยังมีราคาที่ถูกกว่าครึ่งหนึ่งแม้ว่าจะเป็นรุ่นที่อัปเกรดหน้าจอแล้วก็ตาม และที่สำคัญคือการรองรับ Micro SD ยิ่งช่วยทำให้เพิ่มขนาดพื้นที่ในการเก็บเกมไว้เล่นได้อีกมาก เขาจึงมองว่า Steam Deck ล้วนมีแต่ข้อดีที่น่าสนใจ และน่าจะออกมาเป็นเครื่องเกมที่ขายดีมากหลังจากนี้แน่นอน

อีกด้านหนึ่ง ทางช่อง The Phawx ก็ได้เป็นผู้ที่ได้เครื่องมาทดลองเล่นก่อนแล้ว โดยหลังจากที่ทำการทดสอบหลายอย่างมาพักใหญ่ เขาก็พบว่าตัวเครื่องไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากฝาขนาดใหญ่ด้านหลังของตัวเครื่องและการวางตำแหน่งระบายอากาศภายใน ที่สามารถทำออกมาได้ดีภายในอุณหภูมิ 80 องศา จึงทำให้ความร้อนนั้นได้ไปรวมและระบายออกมาเฉพาะตรงกลางเครื่อง ซึ่งไม่ใช่ส่วนด้านข้างที่ต้องใช้ในการถือเครื่อง

จากการทดสอบการเล่นเกมหลากหลายแนวของ Phawx ทำให้ได้เห็นว่าเกมต่อสู้อย่าง Street Figther V สามารถรันได้ที่ 60 fps ในขณะที่ Forza Horizon 5 สามารถทำได้ 60 fps เมื่อทำการเปิดกราฟิกระดับ Low และจะได้ 30 fps เมื่อทำการปรับกราฟิกระดับ High ทำให้เห็นภาพรวมได้ชัดเจนว่าการเล่นเกมคุณภาพสูงนั้นจะมีความแตกต่างในการตั้งค่าอย่างไร

Phawx เป็นอีกคนที่พูดถึงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ซึ่งไม่สามารถอยู่ได้นานถึง 8 ชั่วโมงอย่างที่ Valve ระบุเอาไว้ โดยเมื่อทดสอบเล่นกับ Control แล้วพลังงานของเครื่องสามารถอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที แต่กับเกมอื่น ๆ นั้นอยู่ที่ 3-6 ชั่วโมง ตามคุณภาพกราฟิกของเกมที่ตั้งเอาไว้ อย่างไรก็ตาม มันก็ยังมีอายุแบตเตอรี่ที่นานกว่าเครื่องเกม PC พกพารายอื่น เพียงแต่ต้องดูการใช้งานกันต่อไปอีกในระยะยาว

โดยรวมแล้วจากรีวิวของสื่อหลายเจ้า ได้ให้ความเห็นว่าตัวเครื่องสามารถแสดงประสิทธิภาพในการเล่นเกมโดยรวมออกมาได้อย่างน่าพอใจ ปัญหาจุกจิกที่พบเจอตอนนี้เป็นเพียงปัญหาเล็กน้อยที่เกิดขึ้นแค่ไม่กี่เกมเท่านั้น อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ระหว่างการเล่น ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกปรับแต่งคุณภาพกราฟิกของเกมได้ตามความเหมาะสม และถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะมีขนาดที่ใหญ่ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องน้ำหนักในการจับถือสำหรับการเล่นเป็นเวลานานเลย

Steam Deck วางจำหน่ายออกมาด้วย 3 แพ็คเกจ คือรุ่น 64GB ราคา $399 (ประมาณ 13,000 บาท), รุ่น 256GB ราคา $529 (ประมาณ 17,300 บาท), และรุ่น 512GB ราคา $649 (ประมาณ 21,200 บาท) โดยทุกรุ่นจะได้รับกระเป๋าใส่เครื่อง ในขณะที่รุ่น 512GB จะได้รับหน้าจอแบบกระจกป้องกันการสะท้อนแสง โดยหลังจากที่ทาง Valve ได้ส่งมอบเครื่องชุดแรกเสร็จแล้ว จะเริ่มทำการเปิดสั่งจองเครื่องในโซนภูมิภาคอื่น ๆ ต่อไปภายในปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook