HEARTROCKER กว่าจะกลับมาไม่ง่าย Youtube ขอ..อย่าทำให้ดูแย่ !!

HEARTROCKER กว่าจะกลับมาไม่ง่าย Youtube ขอ..อย่าทำให้ดูแย่ !!

HEARTROCKER กว่าจะกลับมาไม่ง่าย Youtube ขอ..อย่าทำให้ดูแย่ !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Sanook Game ที่น่ารักทุกคน บอกได้เลยว่าเราอาทิตย์ก่อน มีข่าวที่ดังเป็นอย่างมากซึ่งก็คงจะหนีไม่พ้นกับ HEARTROCKER Youtuber สาย Game ที่ดังสุด ๆ และเป็นที่รักของแฟน ๆ หลายคนแน่นอนว่าก่อนหน้านี้ เขาเจอมรสุมในการที่ YouTube นั้นปิดกั้นการสร้างรายได้ จนเป็นข่าวฮือฮาขึ้นมา โดยลำดับเหตุการณ์นั้นผมจะพาเพื่อน ๆ ให้ได้ไปดูกันและนายอาร์มที่เป็น 1 ในคนที่ได้ช่วยให้ HEARTROCKER กลับมากซึ่ง "นายอาร์ม" เขาได้ออกมาบอกเองว่า เบื้องหลังที่ผ่านมานั้นยากขนาดไหน กว่าจะกู้ช่อง HEARTROCKER  กลับมาไม่ง่ายเลย

สรุปเหตุการณ์

เริ่มด้วยเหตุการณ์ที่ทางคุณเอก HEARTROCKER นั้นไม่สามารถหารายได้..ได้เหมือนเดิม ซึ่งเกิดจากการที่ทางช่อง Bangkok Esports ได้สังเกตเห็นความผิดปกติบางอย่าง ที่คุณเอกไม่ได้ทำคลิปราว 2 อาทิตย์และ "นายอาร์ม" เป็นคนที่เสพ Content ช่อง HEARTROCKER นั้นก็ได้ตระหนักว่าตัว HEARTROCKER นั้นอาจจะมีปัญหา จึงได้ติดต่อพูดคุยกันผ่านหลังไมค์ และได้ใจความว่าคุณเอก HEARTROCKER ประสบกับปัญหานี้อยู่จริง ๆ

การปิดการสร้างรายได้

ซึ่งหลังจากที่นายอาร์มสอบถาม ก็ได้ความว่าคุณเอก HEARTROCKER นั้นได้พยายามแก้ไขปัญหา ด้วยตัวเองจนสุดทางแล้ว ซึ่งการคุยกับฝ่าย Support ไม่สามารถที่จะช่วยอะไรได้ และยังได้แจ้งข้อหาว่าช่อง HEARTROCKER นั้นได้กระทำพฤติกรรมใช้ Bot ดูช่องตัวเอง (เขาเป็น Youtube Premiem)

อย่าพึ่งย้ายช่องหนี นายอาร์มมาช่วย !!

โดยตัว "นายอาร์ม" ได้ทัก HEARTROCKER ไปเองและได้เบรกเรื่องการย้ายช่องออกไปก่อน เพราะนี่เป็นเรื่องใหญ่ (ช่องระดับผู้ติดตาม 7 ล้าน) แต่ "นายอาร์ม" ก็ได้บอกและมองถึงปัญหาว่า เรื่องนี้นั้นทั้งคุณเอก HEARTROCKER และ YouTube ต่างก็เป็นผู้เสียหาย ในการสูญเสียรายได้ทั้งคู่ และเขามองว่ายังไงก็ต้องมีทางออกเกี่ยวกับปัญหาในเรื่องนี้

สิ่งที่พบก็คือการที่เอก HEARTROCKER พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวคนเดียว จึงไม่สามารถเข้าไปถึงผู้ที่มีอำนาจ และรู้จะหนักถึงปัญหาได้จริง ๆ ด้วยความที่ HEARTROCKER นั้นเป็นช่องใหญ่ มีผู้ติดตามมากและคนให้ความสำคัญสูง ปัญหาจึงละเอียดอ่อน เพราะฉะนั้นบุคลากรที่จะเข้ามาแก้ปัญหานี้ ก็ต้องตระหนักรู้ ถึงประเด็นที่อ่อนไหวมากกว่าฝ่าย Support ปกติ

ความฮาที่ขำไม่ออก

นั่นก็คือการที่คุณเอก HEARTROCKER เป็นช่องใหญ่มโหฬารแต่ไม่มี Contact ที่สามารถจะติดต่อได้โดยตรงกับทาง Youtube แต่ HEARTROCKER ใช้ระบบติดต่อแก้ปัญหา แบบบุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากเพราะว่า YouTube ช่องดัง ๆ ที่มีขนาดใหญ่ส่วนใหญ่แล้ว เขาจะมี Contact เข้าหากับทาง YouTube ได้โดยตรงซึ่งนายอาร์มยัง..งงกับเรื่องนี้

ย้อนเวลาถึงชนวนปัญหา

ย้อนกลับไปในการติดต่อสร้างรายได้กับ Youtube ในยุคสมัยก่อน จะไม่สามารถเป็น Parthner กับ Youtube ได้โดยตรง แต่ต้องผ่านตัวกลางอย่าง Muiti Chanal Network หรือเรียกโดยย่อว่า MCN ซึ่งคุณเอก HEARTROCKER ยังอยู่ในระบบที่ต้องผ่านทางตัวกลางแบบนี้ แล้วคุณเอกก็ไม่ได้ผูกบัญชีกับทาง Google AdSense แต่ผ่านระบบ MCN และรับเงินจาก MCN โดยตรงโดยจะมีการแบ่งเปอร์เซ็นต์รายได้กันอีกที

 

แม้ว่าราว 3-4 ปีก่อนจะมีกฎระเบียบว่าทุกคนต้องผูก Google AdSense แต่ช่องของ HEARTROCKER นั้นก็เป็นกรณียกเว้นที่ไม่ต้องใช้กฎใหม่ เพราะอยู่มานานและเป็นช่องใหญ่ด้วย ซึ่งหลังจากที่คุณเอกจะเปลี่ยนไปใช้บริการกับ MCN เจ้าใหม่ในกรณีนี้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องผูกบัญชีใหม่และต้องมี Google AdSense ด้วยเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งตรงจุดนี้และเป็นจุดที่เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นมา

ฺBot ตรวจจับพลาดเพราะเพิ่งสมัคร Google AdSense รายได้พุ่งเป็นล้าน

หลังจากสมัครไม่นานบัญชี Google AdSense ที่ HEARTROCKER เพิ่งจะไปเชื่อมต่อก็เกิดการถูกระงับทันที ซึ่งตรงนี้ระบบตรวจจับอาจจะผิดพลาด ตรงที่บัญชีที่เพิ่งเปิดใหม่ ดันมีการทำเงินในหลักล้านได้ในเวลาอันรวดเร็ว นี่คือสิ่งที่ Bot มองว่าช่อง HEARTROCKER  ทำการ Spam โฆษณาแน่ ๆ ซึ่งผิดจากความเป็นจริง เพราะช่องระดับนี้มีผู้ติดตามมหาศาล เรื่องที่จะได้รายได้อย่างมหาศาลในระยะเวลาอันสั้นนั้น เป็นเรื่องปกติของช่อง HEARTROCKER 

ปฏิบัติการ..ค้นหาผู้แก้ปัญหาใน Youtube 

ด้วยเหตุผลนี้นายอาร์มมองว่าสามารถแก้ได้ เพียงแต่ต้องคุยกับคนที่เข้าใจปัญหาจริง ๆ ใน Youtube เท่านั้นเองแต่ปัญหาของ YouTube อยู่ที่ระบบการติดต่อประสานงานนั้น มักจะไม่ยอมติดต่อรับปัญหาโดยตรง แต่จะรับเรื่องผ่าน MCN ที่เป็นตัวกลางอีกทีหนึ่ง แม้ว่าใครที่จะ Direct Contact ทาง Email ไปหาทาง YouTube Thailand ก็จะถูกส่งจดหมายตีกลับ

แต่สุดท้ายนายอาร์มก็ขอ Direct Contact กับทาง Youtube มาได้จากการขอความร่วมมือจากคนรู้จัก แต่หลังจากติดต่อแล้ว นายอาร์มก็ได้รู้ว่า การประสานงานนั้นยากกว่าที่คิด ซึ่งเขาก็ได้บอกปัญหานี้กับ HEARTROCKER ด้วยจนคุณเอกได้พูดบอกในเชิงที่ว่า..(ถ้าพี่อาร์มพูดอย่างนี้ก็แย่จริง ๆ แล้วล่ะ) HEARTROCKER เลยคิดไปทำช่องใหม่รอเลย เรียกได้ว่าถึงทางตัน แต่นายอาร์มบอก HEARTROCKER อย่าพึ่งทำช่องใหม่ยังมีอีก 1 วิธี !!

นายอาร์มเลยคิดว่า..ใช้วิธีมวลมหาประชาชนช่วย (พวกเรานี่ล่ะ)

ซึ่งเขาได้ดำเนินการประกาศในช่องทางส่วนตัว และหลังจากที่ข่าวแพร่กระจายออกไป โดยชาว Social นั้นได้ช่วยกันแชร์ครั้งใหญ่ ก็ได้ไปเข้าหูของผู้ที่สามารถติดต่อได้กับทาง YouTube สิงคโปร์และ Google AdSense ได้จริง ๆ แล้วพวกเขาก็ดำเนินการส่งเรื่องภายในให้ HEARTROCKER ซึ่งหลายคนก็ได้ช่วยกัน ติดต่อประสานงานในเรื่องปัญหาช่องของ HEARTROCKER ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

จนท้ายที่สุดทาง YouTube ได้เข้าพบกับทาง HEARTROCKER เป็นที่เรียบร้อยและได้รับการปลดล็อคช่องนกอ้วน HEARTROCKER กลับมาใน 1 วันกับวาระแห่งชาติครั้งนี้ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจริง ๆ ครับและ YouTube ได้กระซิบกับทาง HEARTROCKER ว่าอย่าทำให้ Youtube ดูแย่เลยนะคะ แต่นายอาร์มที่ได้รับรู้ประโยคนี้ นายอาร์มก็ทิ้งท้ายว่ามันก็แย่อยู่ (-..-)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook