PlayStation Plus วางแผนเปิดบริการเกมใหม่แบบ Xbox Game Pass ในปีหน้า

PlayStation Plus วางแผนเปิดบริการเกมใหม่แบบ Xbox Game Pass ในปีหน้า

PlayStation Plus วางแผนเปิดบริการเกมใหม่แบบ Xbox Game Pass ในปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

PlayStation และ Xbox ล้วนมีบริการเกมอันโดดเด่นสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้เล่นเกมบนเครื่องของตัวเอง และบริการเหล่านี้ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในส่วนที่จะช่วยให้ผู้เล่นตัดสินใจได้มาก ว่าจะเล่นเกมเครื่องไหน และในขณะที่บริการสมาชิกเกมของฝั่ง Xbox กำลังมาแรงเป็นอย่างมาก ก็ทำให้ PlayStation ต้องวางแผนปรับเปลี่ยนการบริการใหม่ ด้วยการหันไปมองแนวทางการทำตลาดของคู่แข่งบ้างแล้ว

สำหรับผู้ใช้งานบริการสมาชิกของ PlayStation ที่เรียกว่า PlayStation Plus จำเป็นต้องสมัครสมาชิกเพื่อการเล่นเกมแบบ Online Multiplayer ร่วมกับผู้เล่นคนอื่น แต่ก็ยังสามารถได้รับสิทธิพิเศษของเกมลดราคาและเกมฟรีที่มีการแจกให้เล่นอยู่ทุกเดือน นอกจากนี้แล้วยังมีบริการ PlayStation Now ที่เหมือนกับการเช่าเกมแบบ Streaming ให้เลือกใช้ เพียงแต่บริการนี้จะยังใช้ได้ไม่ดีในเครือข่ายของประเทศบ้านเราเท่าไหร่นัก

ในขณะที่ฝั่ง Xbox จะมีบริการสมาชิกที่เรียกว่า Xbox Game Pass ที่สามารถเข้าถึงคลังเกมที่ให้เล่นบน Xbox ได้มากกว่า 100 เกม และผู้สมัครสมาชิกยังสามารถเลือกอัปเกรดเป็น Xbox Game Pass Ultimate เพื่อรับเกมฟรีไปเก็บไว้เล่นได้ทุกเดือนด้วยเช่นกัน โดยนอกจากจะมีเกมจำนวนมากให้เลือกเล่นสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปอยู่ตลอดแล้ว ผู้ใช้บริการก็ยังสามารถเล่นเกม Exclusive ของ Xbox ที่วางจำหน่ายออกมาตั้งแต่วันแรกได้ฟรีอีกด้วย

Sony ดูเหมือนจะปรับปรุงระบบการให้บริการเกม PlayStation ของตัวเองมาได้สักพักใหญ่แล้ว จนกระทั่งทาง Bloomberg ได้ออกมาเปิดเผยจากผู้ให้ข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบความเชื่อถือแล้ว ว่า PlayStation กำลังวางแผนเกี่ยวกับเซอร์วิสเกมใหม่ในชื่อโค้ดเนมว่า Spartacus ซึ่งเป็นบริการรายเดือนที่จะให้ผู้เล่นเข้าถึงเกมของ Playstation ทั้งเกมเก่าและเกมใหม่ได้แทบทั้งหมด จากการรวมแผนกของ PlayStation Now ให้มาเป็นส่วนเดียวกับ PlayStation Plus

บริการเกมรูปแบบใหม่ของ PlayStation Plus คาดว่าจะมีให้เลือกใช้ 3 แบบด้วยกัน โดยมีการแบ่งสิ่งที่ผู้เป็นสมาชิกจะได้รับต่างกันไปดังนี้

  • Tier 1 - รวมสิทธิประโยชน์ของ PlayStation Plus ทั้งเกมฟรีและเกมลดราคาที่เคยมีอยู่เหมือนเดิม
  • Tier 2 - เข้าถึงคลังเกมของส่วนใหญ่ของ PlayStation 4 และเกมของ PlayStation 5 ได้ส่วนหนึ่ง
  • Tier 3 - เข้าถึง Demo เกมแบบเฉพาะ, บริการ Streaming, และคลังเกมคลาสสิกของ PlayStation, PlayStation 2, PlayStation 3, และเกม PSP

การทำตลาดของ Xbox Game Pass ดูจะเป็นตัวบ่งชี้การประสบความสำเร็จของการให้บริการกลุ่มลูกค้าของตัวเองเป็นอย่างมาก ซึ่งหากมองในฐานะกลุ่มลูกค้าผู้เล่นอย่างเราแล้วก็ถือเป็นเรื่องดีที่ทาง Sony จะหันมาลองทำตลาดแข่งขันในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งจะทำให้หลายคนมีสิทธิ์ได้เลือกเล่นเกมของ PlayStation มากขึ้นโดยที่ไม่ต้องซื้อเกมราคาเต็มในทันที

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือการที่ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมคลาสสิกของ PS1, PS2, PS3, และ PSP ได้ นั่นจึงหมายความว่าผู้เล่นจะสามารถกลับไปเล่นเกมคุณภาพที่มีอยู่เป็นจำนวนมากของ PlayStation ได้อีกครั้ง แต่ก็อาจจะต้องให้เวลาทาง Sony ได้วางแผนทดลองการทำตลาดกันสักพักกว่าจะเข้าที่เข้าทาง โดยบริการใหม่นี้คาดว่าจะเปิดให้ทดลองใช้กันได้ทั้งบนเครื่อง PlayStation 4 และ PlayStation 5 ภายในปี 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook