ร้านค้าญี่ปุ่นออกวิธีป้องกันการนำ PS5 ไปขายต่อ

ร้านค้าญี่ปุ่นออกวิธีป้องกันการนำ PS5 ไปขายต่อ

ร้านค้าญี่ปุ่นออกวิธีป้องกันการนำ PS5 ไปขายต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่ประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องเกมยุคใหม่อย่าง PS5  แม้แต่ในญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าตลาดเกมคอนโซลก็ยังประสบปัญหาขาดแคลน เช่นกัน ซึ่งมีความต้องการสูงมาก ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้พ่อค้าหัวใสมาเนียนซื้อแล้วเอาไปปั่นราคาขายต่ออีกด้วย แต่ดูเหมือนจะมีบางร้านหาทางออกเรื่องนั้นได้

เดือนที่แล้วนั้น มีร้านญี่ปุ่นที่ชื่อ Nojima Denki ได้ออกกฎใหม่เพื่อป้องกันคนมาซื้อเนียนเอาไปขายต่อ โดยวิธีการก็คือ พวกเขาจะทำสัญลักษณ์ด้านในกล่องที่ซื้อทุกกล่อง และทำลายกล่องจอยทิ้งทันทีหลังจากซื้อแล้ว ซึ่งลูกค้าจำเป็นต้องยอมรับเรื่องนี้ถึงจะสามารถซื้อของที่ร้านได้ เพื่อทำสัญลักษณ์ว่าเครื่องตัวนี้ซื้อแล้ว ทั้งนี้จุดประสงค์คือเพื่อป้องกันนำไปขายต่อนั่นเอง (เพราะทันทีที่มีการทำสัญลักษณ์ หากนำไปขายต่อก็จะไม่ใช่ของมือหนึ่ง)

บางร้านในญี่ปุ่นจะใช้วิธีการจับฉลากกับลูกค้าซึ่งแปลว่าไม่ได้มีทุกคนที่จะซื้อได้ และรวมไปถึงร้าน Yodobashi Camera ในห้างอากิฮาบาระเคยใช้วิธีใครมาก่อนได้ก่อน แต่ก็เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อมีลูกค้าแห่กรูเข้ามาเพื่อแย่งกันซื้อจนมีการผลักพนักงานและเครื่องคิดเงินล้มเสียหาย จนตำรวจต้องเข้ามาระงับเหตุ ซึ่งยังคงบ่งบอกว่า เครื่อง PS5 ยังคงเป็นเครื่องคอลโซลที่ผู้เล่นเกมยังมีความต้องการสูงมาก จนกระทั่งทำลายความมีระเบียบวินัยสูงอย่างคนญี่ปุ่นได้อีกด้วย

นับตั้งแต่วางขาย เครื่อง PS5 ก็ได้เป็นเครื่องเกมคอลโซลที่ขายได้เยอะและเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของ PlayStation แต่กระนั้น ความต้องการของเครื่องก็ยังคงมีสูงมากและยังคงมีผู้เล่นหลายคนทั่วโลกไม่สามารถซื้อมาเล่นได้ แถมในเวลานี้ทาง Sony ได้ลดการผลิตเครื่องลง 1 ล้านเครื่องเนื่องจากมีปัญหาด้านวัตถุดิบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook