Genshin Impact การเมืองมีเอี่ยว โดนปรับราคาโหด ขึ้นพรวดในทุก Store

Genshin Impact การเมืองมีเอี่ยว โดนปรับราคาโหด ขึ้นพรวดในทุก Store

Genshin Impact การเมืองมีเอี่ยว โดนปรับราคาโหด ขึ้นพรวดในทุก Store
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Genshin Impact ที่น่ารักทุกคน ก็คงต้องบอกว่าไม่ว่าใครก็ตามที่ได้ยินข่าวนี้ คงจะไม่สบายใจนัก และแน่นอนเฉพาะอย่างยิ่งผู้เล่นสายเติมหนัก !! ก็ถือว่าได้รับผลกระทบในเรื่องครั้งนี้โดยเฉพาะฝั่ง IOS และฝั่ง Play Station และมันคงจะค่อนข้างเป็นปัญหา กับคนที่เติมเกมอยู่พอสมควรเลย (มันขึ้นทุก Pack) ตอนนี้เราก็คงจะต้องไปดูก่อนว่า...ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากอะไร และเป็นอย่างไรบ้างมาดูกัน

ต้องบอกก่อนว่าราคาของ Apple นั้นมีการปรับราคาขึ้นอย่างโหด ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่าทาง Play Store ฟากฝั่ง Android นั้นยังไม่ได้รับผลกระทบ ณ ปัจจุบันในการขึ้นราคาในครั้งนี้แต่อย่างใด ก็ถือว่ายังสบายใจได้ไปนิดนึงครับ (ในอนาคตต้องจับตามอง การขึ้นราคาเหมือนกัน) มาดูที่ IOS  อีกทีราคาโดดขึ้นมาพอตัว ส่วนเรื่องสาเหตุนั้นผมจะอธิบายในด้านล่างครับ

ภาพตัวอย่าง การปรับราคา "พรแห่งดวงจันทร์ " จาก 149 เป็น 179 บาทในระบบ IOS

แต่ที่รู้ ๆ ใครที่จะตั้งใจจะปลดกลุ่มดาว C6 นั้นอาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นจากการซื้อ Pack ใหญ่ เพื่อไปสุ่มกว่าจะบรรลุเป้าหมาย จะต้องจ่ายเพิ่มกว่าเดิมเป็นหลักพันหรือหลักหมื่นเลยก็ได้ !!! ถ้าเทียบกับราคาเก่าที่เคยเติมมา ส่วนเรื่องสาเหตุนั้นใครที่กำหมัดรอบวกใส่ miHoYo นั้นต้องบอกว่าใจเย็นลงก่อน เพราะว่าตรงนี้นั้นทาง miHoYo ไม่ได้มีมาตรการในการขึ้นราคาโดยตรง แต่มีสาเหตุมาจากเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

  • อัตราแลกเปลี่ยนของเงินไทย ณ ปัจจุบันมีจำนวนที่อ่อนค่ากว่าช่วงก่อนหน้านี้
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินไทย ราคา 33.33 บาท/1 US Dollar ณ วันที่ 19 ตุลาคม
  • ซึ่งทาง IOS หรือทาง App Store นั้นได้มีการปรับเรทราคาอัตราแลกเปลี่ยนจาก 30.00 บาทปัดขึ้นมาเป็น 35 บาทเลย !!
  • ซึ่งส่งผลทำให้ Store เกมออนไลน์ใน IOS มีการปรับราคาขึ้นมาจากสาเหตุนี้
  • ยกตัวอย่างจากเดิม Pack ราคา 3,000 ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ 30 บาท
  • ปรับราคาเป็น 3,500 บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ 35 บาท + Vat 7% = 3,745
  • ปัดเศษลงเป็น Pack  3,700 ในปัจจุบัน
  • Vat 7% มาจากการที่รัฐบาลประกาศขึ้นภาษี e-Service
  • สุดท้ายแล้วมีแนวโน้มที่จะปรับราคาขึ้นทุก Store !!

Value-added tax  ที่เเปลเป็นไทยว่า “ภาษีมูลค่าเพิ่ม” หรือที่คนไทยเรียกกันสั้นๆว่า VAT อธิบายง่ายๆก็คือ ภาษีทางอ้อมที่รัฐต้องการเก็บจากผู้บริโภค โดยกำหนดให้เป็นภาระหน้าที่ของ “ผู้ผลิต” “ผู้ประกอบการ” หรือ “ผู้จัดจำหน่าย” เป็นผู้เก็บเเละนำส่ง เพื่อนำภาษีส่วนนี้ไป พัฒนาประเทศ ซึ่งปกติก็จะใช้วิธีการเพิ่ม VAT เข้าไปราคาเดิมของสินค้า สำหรับอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มของไทยนั้นอยู่ที่ 7% เเต่ VAT ที่ปกติเก็บกันอยู่ทุกวันนี้ บังคับใช้ได้กับบริษัทที่ทำธุรกิจ ที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทยเท่านั้น

จุดนี้เลยทำให้รัฐบาลมองเห็นช่องโหว่ของธุรกิจ ที่ไม่ได้จดทะเบียนในไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการเป็นเเบบออนไลน์ “ พรบ. eService ” จึงเกิดขึ้นมาเพื่ออุดช่องโหว่รายได้รั่วไหลตรงนี้ รวมถึงเพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถแข่งขัน ได้อย่างเท่าเทียมยิ่งขึ้น ดังนั้น Genshin Impact จึงไม่ใช่เกมเดียวที่ขึ้นราคาสินค้าบริการจากมาตรการดังกล่าว แต่ก็มีหลายคนที่อาจเข้าใจผิดว่าเกมนี้เป็นเกมเดียวที่ขึ้นราคาจากมาตรการของ miHoYo 

ในตอนนี้คนที่กระทบหนักตอนนี้ก็เป็นผู้บริโภคฝั่ง IOS ครับถือว่ามากทีเดียวสำหรับสายเติมหนัก จากการเมืองกฏหมายและค่าเงิน ที่ส่งผลต่อราคา App Store แต่มันก็เป็นโอกาสสำหรับร้านรับเติมเกมต่าง ๆ เหมือนกันเพราะร้านเหล่านี้ยังใช้เรทราคาเดิมอยู่ครับ ลูกค้าก็คงหาทางให้ตัวเองได้รับผลกระทบที่น้อยที่สุดเหมือนกัน ก็ถือว่าเป็นข่าวที่ชวนถอนหายใจเหมือนกันครับ เอาล่ะครับก็มาแจ้งข่าวแต่เพียงเท่านี้ไว้พบกันครับสวัสดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook