Genshin Impact ผู้เล่นระบายเบื่อ miHoYo ผิดหวัง แทบอยากเลิก !!

Genshin Impact ผู้เล่นระบายเบื่อ miHoYo ผิดหวัง แทบอยากเลิก !!

Genshin Impact ผู้เล่นระบายเบื่อ miHoYo ผิดหวัง แทบอยากเลิก !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีเพื่อน ๆ ที่น่ารักทุกคนวันนี้ ผมก็ได้รวบรวมความคิดเห็นต่างใน Community ทั้งไทยและต่างประเทศมาให้เพื่อน ๆ ได้รับชมกัน เกี่ยวกับกระแสความกดดันที่มีต่อ miHoYo ในตอนนี้จากปัญหาต่าง ๆ นานาทำให้ผู้เล่นช่วงนี้เริ่มจะระบายความอึดอัดคับใจต่อ miHoYo ออกมาเรื่อย ๆ โดยผมจะสรุปประเด็นคร่าว ๆ ให้เพื่อนๆได้เข้าใจตามนี้ครับผม

Artifact สุดเกลือ !!

 ระบบการฟาร์ม Artifact นั้นเป็นระบบที่อยู่มายาวนาน เพื่อที่จะยื้อให้ผู้เล่นจะต้องอยู่กับเกมต่อไปอย่างยาวนาน กับการสุ่มที่ไร้ความหวัง แม้ว่าโอกาสการดรอป Artifact ที่ดีนั้นจะมี แต่ทุกคนที่เล่นเกมนี้คงรู้ดีว่า มันน้อยมากและระบบจะสุ่ม Option ออกมานี่เหมือนกวนประสาทคนเล่นยังไงอย่างนั้น แต่ถือว่าเป็นระบบที่ miHoYo เอามาใช้เพื่อไม่ให้เนื้อหาของเกมส์นั้น ตันเร็วจนเกินไป และทำให้การฟาร์มนั้นเป็นอะไรที่ยากและใช้เวลารวมถึงทรัพยากรที่เยอะกว่าจะสมบูรณ์แบบ

เนื้อเรื่องหลักเริ่มไม่เน้น เน้นการตลาด

เนื้อเรื่องหลักนั้นถูกข้อครหาเป็นอย่างมากกับบท Patch 2.1 ที่มีการปูทางถึงสงครามและผูกปมตัวละครต่าง ๆ ไว้อย่างมากมาย แต่การเล่านั้นผู้เล่นหลายฝ่ายนั้นบ่นว่า เหมือนถูกตัดจบบทเนื้อเรื่องยังไงอย่างนั้น ซึ่งตรงนี้ก็ยังไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัด..ว่าเกิดจากอะไรหรือ miHoYo  ? แต่เสียงของผู้เล่นหลายคนนั้น ถือว่าเป็นไปในแนวทางเดียวกันโดยส่วนใหญ่ ว่าไม่ค่อยปลื้มนัก แม้ว่าจะมีคนชอบอะไรแบบนี้อยู่บ้างก็ตาม แต่บางส่วนก็ให้ความเห็นว่าเน้นทำการขายตัวละคร มากกว่าให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่อง

ของรางวัลที่พยายามจะงกผู้เล่น !!

ของรางวัลในการแจกนั้น Genshin Impact เป็นเกมที่มีระบบการแจกของรางวัลล็อกอินประจำวัน อยู่ข้างนอกเกม ทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังพลาด Content ในส่วนนี้และการแจกนั้นก็ไม่ได้เป็นของอะไรที่เยอะมากนัก ซึ่งหลายฝ่ายก็ยังบ่นในตรงจุดนี้อยู่ และก็ยังไม่มีระบบล็อกอินประจำวันในเกมสักที แต่ของฟรีนะ..เราก็พยายามไปรับกันนะเพื่อน ๆ

การออกแบบตัวละครเริ่มป่วย เน้นดีไซน์แทนความสามารถ

การออกแบบตัวละครชุดหลังนั้น ถูกถล่มมาอย่างยาวนาน ถ้านับตั้งแต่ Zhongli 1.1 แต่ก็มีช่วงที่ตัวละครยุคหลังมีมาตรฐานที่ดีและสูงขึ้น จนเข้าสู่ยุคของ Yoimiya ลากยาวมาจนถึง Kokomi ที่ตอนนี้ยังเป็นประเด็นร้อนแรงทั่วทุก Community ทั้งไทยและต่างประเทศ ด้วยเหตุผลที่ว่า miHoYo พยายามจะทำการชะลอความสามารถของตัวละคร และเนื้อหาการเล่นไม่ให้ตันเร็วจนเกินไป เพราะตอนนี้ต้องบอกตามตรงว่า miHoYo นั้นผลิต Content ไม่ทันแล้ว แต่เลือกที่จะไปเน้นจุดขายด้านดีไซน์ความสามารถแทน มากกว่าความสามารถหรือเปล่า ตรงนี้ก็ยังต้องดูทิศทางของ miHoYo ต่อไปแต่ที่แน่ ๆ มันช่างขัดใจผู้เล่นสาย META Theorycraft จริง ๆ

Abyss DPS Check

Abyss ยังเป็นรูปแบบการจับเวลา และการใช้พลัง DMG ในการจบ Content อย่างรวดเร็วซึ่งค่อนข้างขัดแย้งกับการออกแบบตัวละครชุดหลัง ๆ ที่เหมือนจะพยายามเน้น Game Play ใหม่ ๆ เข้ามา..ซึ่ง Abyss ที่เป็น Content หลักที่ผู้เล่นอยากจะพิชิต นั้นกลับไม่ได้รับการตอบสนองความต้องการในส่วนนี้ ทำให้ผู้เล่นถามกลับมาว่า..จะออกแบบตัวละครอย่างนี้ไปเพื่ออะไร นอกจากคำว่าสวยงามซึ่ง Abyss นั้นก็กลายเป็นโหมด ที่ทำให้ใครหลายคนนั้นหัวร้อนไปตาม ๆ กัน และไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนรูปแบบจาก DPS Check เลยและ Monster ก็โหดขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสวนทางกับการพัฒนาตัวละคร

 

วงจรที่ผู้เล่นหลายคนบ่น

ตอนนี้ผู้เล่นหลายฝ่ายนั้นต่างบ่นว่า วงจรการเล่นเกม Genshin Impact นั้นคือทำ Quest ประจำวันรับเพชรประจำวัน ทำภารกิจเสร็จหมดแล้วใช้ Resin จบก็แทบจะออกจากเกม กลายเป็นว่าพวกเขานั้นรอตัวละครใหม่และเนื้อหา Map ใหม่พร้อมกับกิจกรรมอีกเล็กน้อยเพียงเท่านั้น

ซึ่งบางคนก็ยังถือว่ารับได้และยังรักเกมนี้อยู่ แต่ผู้เล่นบางส่วนที่เริ่มบ่นเป็นกระแสเรื่องของความเบื่อกับ Content นั้นก็มีมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งตรงนี้ miHoYo ก็ยังกังวลอยู่การออกแบบตัวเกมของพวกเขาเหมือนกัน เลยมีการชะลอเนื้อหาให้ช้าลงเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าการทำงานของ miHoYo นั้นค่อนข้างจะมุ่งเน้นไปที่ตัวละครใหม่ ๆ กับแผนที่พื้นที่ใหม่ ๆ แต่ยังไม่มีรูปแบบการเล่นใหม่ ๆ จากการ Gameplay ที่น่าสนใจมากกว่านี้ ซึ่งมีเพียงมินิเกมย่อยที่เสริมเข้ามาเท่านั้นเอง

ซึ่งก็ถือว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับ miHoYo พวกเขาอาจจะไม่นิ่งนอนใจ และยังคงพยายามจะยกระดับการทำงานให้ดีขึ้นในอนาคตก็เป็นได้ ซึ่งพื้นฐานของเกม Genshin Impact นั้นค่อนข้างมีฐานลูกค้าที่กว้างและมีความคาดหวังที่สูงกับตัวเกม ซึ่งผมคิดว่าทุกคนคงรักเกมนี้ทุกคน และคงอยากให้เกมที่ตัวเองรักพัฒนาให้ดีขึ้นในอนาคตครับ ยังไงก็ขอเอาใจช่วยทั้ง 2 ฝ่ายครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook