Genshin Impact สงคราม ข่าวหลุด ไม่มีวันจบ หลุดจริงหรือจงใจ (Part 1)

Genshin Impact สงคราม ข่าวหลุด ไม่มีวันจบ หลุดจริงหรือจงใจ (Part 1)

Genshin Impact สงคราม ข่าวหลุด ไม่มีวันจบ หลุดจริงหรือจงใจ (Part 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Genshin Impact ทุกท่าน วันนี้เราจะพาผู้เล่นดำดิ่งไปในมหาสงคราม การเมืองเกมที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งมีพัฒนาการในการต่อสู้กันด้านข้อมูลข่าวสาร ที่หลุดออกมาเป็นประเด็นเรื่อย ๆ ระหว่าง Leaker หลายฝักฝ่ายและ Developer ที่ซับซ้อนพอสมควร ผมจะพยายามเรียบเรียงในแง่ประเด็นต่าง ๆ ที่เหล่า Community ทั้งไทยและต่างชาติ เคยพูดคุยกันในประเด็นเหล่านี้ไว้ แม้จะไม่ใช่ความเห็นของผมโดยส่วนตัว แต่ในข้อเท็จจริงบางประการ ก็ถือว่ามีแนวโน้มความจริงอยู่มากทีเดียว ไปดูกันครับผม เพราะสุดท้ายเพื่อน ๆ คือผู้ตัดสินว่าจะเชื่อหรือไม่ 

ข้อมูลเหล่านี้ไปนำมาจากไหน ? คิดเองหรือไม่

ทาง Sanook Game ก็พยายามจะนำข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น มาบอกกล่าวอย่างเป็นกลางที่สุดซึ่งหากเพื่อน ๆ อยากไปรับชมกระทู้บางส่วนของชาวต่างชาติลองดูได้ตาม Link นี้เลย https://www.reddit.com/r/Genshin_Impact/comments/m7onr8/more_info_about_the_lk_situation_lumie_and/ กระทู้ประเด็นนี้ มีเยอะสามารถหาได้ทั่วทั้งไทย จีน และต่างชาติครับ ซึ่งผมพยายามรวบรวมข้อมูลตามเว็บต่าง ๆ ไม่ใช่ Reddit ที่เดียวเท่านั้นทั้ง Youtube Twitter และมีอีกหลายที่..ที่จะเป็นแหล่งที่น่าเชื่อถือหรืออ้างอิงได้ ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถไปหาอ่านต่อกันได้ แต่ผมแกะหัวข้อหลัก ๆ ที่เขาหยิบยกประเด็นมาพูดกันนะครับ  อ่ะเข้าเรื่องต่อนะครับ

ตามเกม Genshin Impact ให้ทันเท่าที่ทันได้

สิ่งหนึ่งที่ miHoYo ต้องการสูงสุดคือต้องการทำรายได้สูงสุด และต้องการให้กระแสเกมคงอยู่ตลอดไป เท่าที่จะนานได้ ดังนั้นชาวต่างชาติทราบดีว่า miHoYo บริหารเกมและข่าวดราม่าไปพร้อม ๆ กัน แม้ว่ามันจะเป็นเหมือนยาพิษของบริษัท แต่หาก Community หรือกระแสเกมเงียบ นั้นจะทำให้บริษัทเสียหายมากยิ่งกว่ามาก

miHoYo ชื่อนี้การตลาดระดับเทพ

ย้อนกลับไปตั้งแต่เกม Gungirl, Honkai Impact 3, miHoYo  สร้างตัวมาทีละน้อย จนยิ่งใหญ่จากผู้ก่อตั้งสายโอตาคุ ที่รู้ยิ่งกว่ารู้..ว่าคนเล่นต้องการอะไร ซึ่งพวกเขารู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไร ให้กระแสของผู้เล่นจะไม่จางหายตราบใดที่ พวกเขายังกุมบังเหียน miHoYo อยู่และ Genshin Impact ก็เป็นเกมลำดับที่ 6 ที่ miHoYo สร้างที่ทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์เลย

รู้ล่วงหน้า ผิดหลักศีลธรรม ?

miHoYo ต้องการอย่างยิ่งให้เกิดกระแส การถกประเด็น โต้ตอบพูดคุยกันใน Community ที่ไม่มีวันจบ ทั้งในแง่ข้อมูลและศีลธรรมโดย miHoYo รู้แน่ว่า Community จะแบ่งเป็นสองฝ่ายหรือมากกว่านั้น ในการถกประเด็นต่าง เพราะองค์ประกอบหลักที่เกมจะอยู่ได้ เพราะสิ่งที่ miHoYo ต้องการคือการที่ผู้เล่นต้องอยู่ในกระแส ทั้งดีหรือร้าย ผู้เล่นต้องอยู่กับเกมที่ miHoYo สร้าง และแน่นอนว่าผู้เล่นอยู่ไหนเงินอยู่ที่นั่น ตราบใดที่ Leak เนื้อเรื่องหลักไม่หลุด (ซึ่งไม่เคยหลุดเลย) ก็ถือว่าแปลก และหากเนื้อเรื่องหลักหลุด จะเป็นอะไรที่ร้ายแรงและผิดกับทั้งทาง บริษัทและคนเล่นอย่างมากซึ่ง miHoYo เก็บความลับด้านเนื้อเรื่อง ไว้ดีและมิดชิด กว่าข้อมูลตัวละครมากทีเดียว เต็มที่ก็มี Trailer ตัวละครมาให้ดูล่วงหน้าบางครั้ง

หลุดจริงมีไหม มีครับมันเกิดขึ้นตอน Leak Patch 1.5

ที่ผ่านมาอันนี้หากมองอย่างเป็นกลาง เหตุการณ์นี้เป็นไปได้สูงมาก ว่าข้อมูลหลุดจริงจาก Leaker ชาว Russia และ Patch นี้ทำให้ miHoYo ไม่พอใจอย่างมากจริง ๆ และออกมาฟันทุกภาคส่วน ที่ทำการเผยแพร่ข้อมูลในครั้งนี้ ทำให้เหล่า Youtuber โดนลงดาบอย่างรุนแรงทีเดียว เรียกว่าครั้งนี้ปล่อยแบบไม่เตี๊ยมกันเลย

ทำไมต้องข่าวหลุดหรือ Leak ล่ะ ทำอย่างอื่นไม่ได้หรือ ? แต่ธุรกิจของ miHoYo ขับเคลื่อนด้วย Waifu ใช่หรือไม่ ? หลักคิดคือ คาดหวัง/รอคอย/สวยงาม

ในความหมาย Waifu ของคนไทยส่วนใหญ่พอเข้าใจได้ว่าคือตัวโปรด ซึ่งในธุรกิจ miHoYo คือ RPG Openworld ตัวละครงดงาม และเนื้อเรื่องเข้มข้น พร้อมกับระบบเอาใจผู้เล่น ซึ่งเนื้อหา Content ต้องยอมรับว่าโตไม่ทันความต้องการ ที่มีมากมายมหาศาลของผู้เล่น จึงเกิดเป็นองค์ประกอบสำคัญ กับธุรกิจเกมขึ้นมาคือกลุ่ม Community ที่พูดคุยกันมากมายทั้งเรื่องสนุกและดราม่า ที่เป็นเหมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยง ให้เกมยังอยู่ในสายตาผู้เล่นต่อไป

แต่อีกองค์ประกอบสำคัญคือ Waifu เกมนี้ขาย Waifu ซึ่ง Waifu ใครหน้าตาเหมือน Orc มีไหม 55 (คงมีแหละ.คนชอบสายกล้าม 55) ซึ่งข่าวหลุดมักจะพูดถึง Waifu เพื่อให้ผู้เล่นรอคอย และอยู่กับตัวละครที่สวยงามด้วยความเฝ้ารอกันไป ซึ่งบริษัท miHoYo เชี่ยวชาญในเรื่องนี้อยู่แล้ว พวกเขาคือชาว "โอตาคุ" ของจริง !! ที่รู้จักลูกค้าดีที่สุด

miHoYo สวมบทผู้ถูกกระทำ มองตามความเป็นจริงไปก่อน

 การตลาดจีนค่อนข้างโหด และน่ากลัวกว่าที่คิด ซึ่งไม่เหมือนตัวเกมที่มีความสวยงาม ยกตัวอย่างเช่นกรณีของตัวละคร Zhongli ที่แย่กว่าฉบับทดสอบ จนเกิดกระแส Drama ครั้งมโหฬาร จนเลยเถิดเกินกว่า miHoYo จะควบคุมแต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ miHoYo ทำการปล่อย IO ใน reddit ในแง่การสร้างความชอบธรรม และลดแรงต้าน โดยการปล่อยข่าวปลอมว่า miHoYo เป็นบริษัทขนาดกลาง ยังขาดประสบการณ์ต้องการเวลา จนกระแสตีกลับเป็นความเห็นใจทันที

แต่แฟนเกมชาวจีนเดนตาย ทำการแหวะอก miHoYo โดยการแจ้งปิดกระทู้ไปทาง Reddit และตั้งประเด็นเดือดประกาศให้กับผู้เล่นชาวต่างชาติว่า..นี่คือใช้ Trick การตลาดของ miHoYo อย่าหลงเชื่อ มันเป็นข้อแก้ตัวผ่าน IO ของ miHoYo ผ่านทาง reddit ซึ่งไม่ตรงตามความเป็นจริง เป็นการทำการตลาดปกติในประเทศจีน ที่ต่างชาติรู้ไม่ทัน miHoYo ไม่ได้ไร้เดียงสา

แต่เป็นบริษัทที่เต็มไปด้วยเขี้ยวเล็บและประสบการณ์ แถมในตอนนั้น มีการปล่อยข่าวลือกันภายใน ว่าฝ่ายบริหาร miHoYo ไม่พอใจและออกมาลงโทษ ทีมออกแบบสกิลของ Zhongli ยกทีมเพื่อลดกระแสความแรงของผู้เล่นก็ทำมาแล้ว จนมีผู้เล่นหลายส่วนออกมาช่วยกันเครมว่า Zhongli เก่าดีอยู่แล้ว เพียงแต่ผู้เล่นไม่เข้าใจวิธีการเล่น แต่ในแง่ของประสิทธิภาพในตอนนั้น

ท้ายที่สุดแล้ว Official ก็ยอมรับว่าด้อยประสิทธิภาพ จนต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข และทำให้ผู้เล่นที่ออกมาปกป้อง Zhongli เก่าออกอาการไม่รู้จะทำอย่างไร และได้รับอานิสงส์การปรับใหม่ที่ดีกว่าเดิมไปด้วย โดยสรุป miHoYo ค่อนข้างเก่งในแง่ของการควบคุมกระแสความคิดของผู้เล่นอยู่มากทีเดียว หากย้อนไปดูตามเหตุการณ์ที่เคยผ่านมา อ่านตอนจบนี่เลยกระจ่าง --> Genshin Impact แฟนเกมเดือด โดนหลอก ? เบื้องหลังข้อมูลหลุด สงคราม Leaker (Part 2)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook