ระวัง! หากลบบัญชี Facebook ข้อมูลการซื้อของเครื่อง VR Oculus จะหายด้วย

ระวัง! หากลบบัญชี Facebook ข้อมูลการซื้อของเครื่อง VR Oculus จะหายด้วย

ระวัง! หากลบบัญชี Facebook ข้อมูลการซื้อของเครื่อง VR Oculus จะหายด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยความสำเร็จของเกม Half-Life: Alyx ทำให้เกมเมอร์และนักพัฒนาหลายคนกลับมาสนใจเทคโนโลยี VR อีกครั้ง นอกจากเครื่อง VR ของ Valve (Valve Index) บริษัท Oculus ก็เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตอุปกรณ์ VR ที่ใหญ่และมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ

Oculus เป็นบริษัทค่อนข้างใหม่ ก่อตั้งโดย Michael Antonov และ Nate Mitchell ในปี 2014 เริ่มต้นเส้นทางโดยการสร้างแคมเปญใน Kickstarter (เว็บไซต์ระดมทุน) โดยตั้งค่าระดมทุนไว้ที่ 250,000 ดอลลาร์ในการสร้างอุปกรณ์ VR เพื่อเล่นเกม หลังจากการระดมทุนพบว่ามีผู้ให้ความสนใจเกินคาด ปิดยอดที่ 2,400,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 80,000,000 บาท

แต่ไม่ใช่เกมเมอร์เพียงอย่างเดียวที่สนใจ Oculus แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ก็สนใจด้วย โดยในเดือนมีนาคม ปี 2014 Facebook ได้เข้าซื้อ Oculus เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 2,300,000,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 76,000,000,000 บาท (7 หมื่น 6 พันล้านบาท!)

หลังจาก Oculus เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook ก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Oculus Rift, Oculus Go, Oculus Rift S, และ Oculus Quest ล่าสุดเพิ่งเปิดตัว Oculus Quest 2 ที่มาพร้อมกับหน้าจอ 90 Hz ในราคา 299 ดอลลาร์ 

 

นอกจากจอ 90 Hz แล้ว ยังมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon XR2 แรม 6 GB ความละเอียดหน้าจอต่อข้างคือ 1832x1920 เรียกได้ว่าดูดีไปหมด แต่ก็มีหนึ่งอย่างที่สร้างกระแสพอสมควร นั้นก็คือผู้ใช้ Oculus จำเป็นต้องมีบัญชี Facebook

เป็นที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่า Facebook มีนโยบายให้ผู้ใช้ ใช้ชื่อจริงเป็นชื่อบัญชีของตนเอง ในขณะที่เกมเมอร์ส่วนใหญ่มักจะใช้ชื่อนามแฝงกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุของความเป็นส่วนตัวหรืออื่นๆ นั้นก็เป็นสาเหตุที่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความไม่พอใจกับเรื่องดังกล่าว

ล่าสุด ผู้ใช้นามว่า Cix (https://twitter.com/CixLiv) ได้ออกมาเปิดเผยว่าถ้าคุณ Deactivate Facebook profile (ยกเลิกการใช้บัญชี Facebook) บัญชี Oculus ก็จะถูก Deactivated ด้วยเช่นกัน

ต่อมา หนึ่งในเว็บไซต์หลักของวงการ VR https://uploadvr.com/ ได้ออกมาเช็คข้อเท็จจริงดังกล่าว และยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง พร้อมกับแคปหน้าจอหลักฐานมาด้วย

โดยข้อมูลจะอยู่ในย่อหน้าสุดท้าย "Deleting your Facebook account will also delete your Oculus information"

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Facebook จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวหรือไม่ ระหว่างนี้ แนะนำให้เปิดใช้งานบัญชี Facebook ไปก่อนเพื่อป้องกันข้อมูลการใช้งาน และข้อมูลการซื้อ Oculus หายไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook