แสงสุดท้ายเริ่มหมดไป Ragnarok Online จากความหวังที่เจ้าของเกมเปิดเอง

แสงสุดท้ายเริ่มหมดไป Ragnarok Online จากความหวังที่เจ้าของเกมเปิดเอง

แสงสุดท้ายเริ่มหมดไป Ragnarok Online จากความหวังที่เจ้าของเกมเปิดเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมเมอร์ประเทศไทยของเราเป็นหนึ่งในประเทศที่ชื่นชอบการเล่นเกม Ragnarok Online อย่างเป็นชีวิตจิตใจนับตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบันเองก็ยังมีเกมเมอร์ให้ความสนใจอยู่ไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์หน้าเก่า หน้าใหม่ รวมไปถึงเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ทันเวอร์ชั่นแรกก็ตามแต่เมื่อเห็นกระแสที่เกิดขึ้นก็คงหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปเล่นไม่ได้อย่างแน่นอน

อาจจะเนื่องด้วยเกม Ragnarok Online เคยเป็นเกมที่สร้างความทรงจำดีไว้มากมายนอกเหนือจากการมอบความสนุกอย่างเดียว ยังสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนฝูงบางคนถึงกับได้เพื่อนแท้กันในเกมนี้ก็ยังมี ทำให้จะพูดว่า "Ragnarok Online" จะเป็นเกมประจำชาติไทยก็ไม่ใช่สิ่งที่เกินจริงไปเลยแม้แต่นิดเดียว

 ro-(2)

แต่ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมาเกมเมอร์ไทยก็รู้สึกตื่นเต้นไปกับการที่ผู้ให้บริการได้มีการเปิดให้บริการ Ragnarok Online ใหม่ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นจากผู้ให้บริการใหม่หรือเซิร์ฟเวอร์ใหม่ก็ตามแต่ตอนนี้มันไม่ใช่เกมที่เล่นเพื่อหาความสนุกอีกต่อไปแล้ว แต่กลายเป็นเกมที่เกมเมอร์มาเล่นเพื่อ "สร้างรายได้" หรือกลายเป็นเกมธุรกิจไป

ต้องยอมรับว่านี่คือความจริงอย่าโลกสวยพูดว่าเกมเล่นเอาสนุกไม่ได้คิดขายของถามว่ามีเกมเมอร์ที่คิดแบบนั้นจริงๆ มีหรือไม่ บอกเลยว่ามีแต่ถ้าคิดในอัตราส่วนผมคิดว่าเกมเมอร์ 10 คนที่รักและเล่นเกม Ragnarok Online เพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเองจริงๆ ไม่มีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้องให้แค่ 2 คนเท่านั้นหรือ 20% จากผู้เล่นทั้งหมด ทำให้ปัจจุบันเลยเห็นว่าผู้เล่นหายไปเยอะมากเมื่อเทียบจากเดือนแรกที่เปิดให้บริการ

ro-(1)

แล้วตอนนี้ 20% ที่เหลือก็เริ่มจะหมดไฟแล้วแสงในตัวที่หลงเหลืออยู่กำลังจะหมดไป เพราะจากคำว่า "กั๊กแพตช์" ปัจจุบันผู้เล่นที่ยังเล่นอยู่ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเริ่มเบื่อการอัปเดตแพตช์ถือว่าสำคัญมากๆ ในการปรับเปลี่ยนความคิดของผู้เล่นให้มีเป้าหมายในการเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่เกมเปิดให้บริการมาได้นานพอสมควร รวมไปถึงการปรับสมดุลของอาชีพที่ใครหลายๆ คนรอคอยแต่ทุกวันนี้มีเพียงสิ่งเดียวที่เห็นอยู่เป็นประจำไม่เคยขาดก็คือ "โปรโมชั่น" สำหรับขายไอเทมที่มีมาเรื่อยๆ หลากหลายแบบ ส่วนในเรื่องของ Bot หรือ โปรแกรมช่วยเล่นขอไม่พูดถึงแล้วกันเพราะมันเป็นสิ่งที่ยังไงแล้วก็ไม่สามารถกำจัดได้อย่างแน่นอน คงต้องยอมรับตามสภาพต่อไป

ro-(3)

อีกหนึ่งสิ่งที่ตอนนี้ผู้เล่นเริ่มผิดหวังและหมดความศรัทธาไปกับเกม Ragnarok Online แล้วก่อนหน้านี้ตัวเกมจะเปิดให้บริการผ่านตัวแทน Publisher ในประเทศไทยซึ่งการแก้ไขปัญหาภายในเกมหรืออัปเดตแพตช์ต่างๆ พอเข้าใจได้ว่ามันใช้เวลาในเรื่องการประสานงานติดต่อกับต่างๆ ประเทศแต่รอบนี้ในเวอร์ชั่นของ Gravity Game Tech ที่เจ้าของไอพีมาเปิดให้บริการเองกลับกลายเป็นว่าการแก้ไขหรือรับฟังปัญหาของแฟนเกมก็ไม่ต่างอะไรจากที่เปิดให้บริการผ่าน Publisher เลยไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการ BOT การแก้ไขปัญหาของเซิร์ฟเวอร์ การรับฟัง Feedback ของแฟนเกม การให้บริการ Service ต่างๆ ก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์เกมเมอร์ได้เท่าที่ควรจะเป็น จนทำให้ตอนนี้จำนวนผู้เล่น 20% ที่เหลือกำลังหายไปเรื่อยๆ จากสิ่งเหล่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook