รีวิว A Total War Saga: TROY สงครามม้าไม้โทรจัน ที่ไม่ใช่ไวรัสคอมพิวเตอร์

รีวิว A Total War Saga: TROY สงครามม้าไม้โทรจัน ที่ไม่ใช่ไวรัสคอมพิวเตอร์

รีวิว A Total War Saga: TROY สงครามม้าไม้โทรจัน ที่ไม่ใช่ไวรัสคอมพิวเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเรื่องปกติของแฟนๆ Total War ที่จะได้เล่นเกมของซีรี่ส์นี้กันบ่อยขึ้น สำหรับเกม A Total War Saga: TROY เกม Turn-Based Strategy ภาคล่าสุดของทาง SEGA และ Creative Assembly ที่หยิบเอามหากาพย์ชื่อดังของโฮเมอร์ นักคิดและกวีคนดังแห่งยุคกรีกอันโด่งดังมาสร้างเป็นเกมเป็นครั้งแรก ถ้าใครที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อเกมนี้มาเล่น เดี๋ยวมาดูกันว่าเนื้อหาในเกมนี้มีอะไรกันบ้าง

เนื้อเรื่อง

 

เนื้อหาของ A Total War Saga: TROY จะกล่าวถึงยุคโบราณที่ตรงกับสมัยของยุคกรีกกำลังรุ่งเรืองแบบสุดขีด โดยมีอาณาจักรน้อยใหญ่ตั้งขึ้นมาอย่างมากมาย เช่น เอเธนส์, สปาร์ตา, ทรอย, และ อากอส เป็นต้น จนกระทั่งเจ้าชายปารีส เจ้าชายองค์รองแห่งกรุงทรอยได้พาเฮเลน ชายาแห่งเมเนเลอัสของสปาร์ตา หนีกลับไปยังกรุงทรอย จึงทำให้สปาร์ตาประกาศสงครามตีกรุงทรอยขึ้นมา จนกลายเป็นมหาศึกที่รวบรวมเหล่าขุนพลอันมีชื่อเสียงมากมายและกลยุทธ์ม้าโทรจันอันเลื่องลือมาจนถึงปัจจุบันนี้

การนำเสนอ

 

ทางด้าน Creative Assembly ผู้รับผิดชอบการพัฒนาเกมนี้ ได้นำเสนอตัวเกมให้มีความแตกต่างจากกวีโฮเมอร์และภาพยนตร์เมื่อปี 2004 โดยให้ผู้เล่นได้มองเห็นภาพรวมของอาณาจักรต่างๆ ที่ก่อตั้งขึ้นมาบริเวณทะเลเอเจียนในปัจจุบันนี้ ผ่านการเล่นเกมสไตล์การวางแผนในแต่ละรอบ นอกจากการบัญชาการรบแล้ว ตัวเกมยังมีการนำเสนอการฑูต และการค้าที่เป็นอีก 1 การติดต่อสื่อการไปยังอาณาจักรต่างๆ ในบริเวณนั้นอีกด้วย ซึ่งทางผู้พัฒนานั้นพยายามทำให้ผู้เล่นเข้าใจว่าในสงครามอันเลื่องชื่อครั้งนี้ มันไม่ได้มีแค่ สปาร์ตาและทรอยเท่านั้นที่กำลังชิงความเป็นใหญ่เหนือทะเลเอเจียน แต่ยังมีอีกหลาย 10 อาณาจักรที่พร้อมจะเข้ามาบดขยี้ผู้เล่น เมื่อเราตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ ดังนั้นการตื่นตัวในทุกครั้งที่เปลี่ยนเทิร์น จึงต้องใช้ความคิดและการตัดสินใจที่ดีที่สุดเสมอ

ระบบการเล่น

 

ด้วยความที่เป็นเกมในซีรี่ส์ Total War ทำให้เกมภาคนี้มีการนำระบบเด่นของเกมภาคเก่าๆ อย่างเช่น Rome, Three Kingdoms และ Thrones of Britannia นำเข้ามาผสมผสานกันจนออกมาเป็นเกมภาคใหม่ เช่น การค้าระหว่างเมือง, ระบบการฑูตที่ใช้เพื่อหาพันธมิตร และระบบสงครามที่มีการใส่ระบบดวลระหว่างแม่ทัพเข้ามาด้วย ทำให้ผู้เล่นที่ได้เล่นไปต้องใช้ความสามารถในการเล่นอยู่ไม่น้อย แต่ก็มีบางจุดที่น่าสังเกต เช่น อคีลิส ขุนพลฝ่ายเอเธนส์ที่ในกวียกย่องดั่งสมมุติเทพ ภายในเกมนี้ก็ใส่ความเป็นเทพลงมาเสียจนคิดว่าเป็นบั๊กในเกมกันเลยทีเดียว

สรุปภาพรวม

 

ถ้าจะบอกว่านี่เป็นการดรอปมาตรฐานของเกมซีรี่ส์ Total War ก็พูดได้ไม่เต็มปากเสียทีเดียว โดยเฉพาะภาค Gameplay รวมไปถึงการอนิเมชั่นของยูนิตบางประเภทที่แสดงผลออกมาได้น่าผิดหวัง แต่เชื่อว่าอีกไม่นานทางผู้พัฒนาก็น่าจะมีอัพเดทออกมาชดเชยกันต่อไป สำหรับใครที่ได้เกมนี้มาเล่นฟรีก็น่าจะสบายใจกันได้ แต่ถ้าใครที่เสียเงินซื้อเกมนี้มาเล่นก็คงต้องบอกให้ใจเย็นๆและรอการแก้ไขบั๊กและการแสดงผลบางอย่างกันก่อนนะครับ ถ้าจะให้ตัดเกรดเกมภาคนี้คงต้องบอกว่าไม่ได้ดีแต่ก็ไม่แย่จนเกินไปจะเหมาะสมที่สุด

คะแนนโดยรวม 7/10

ทั้งหมดนี้คือรีวิวเกม A Total War Saga: TROY ที่พึ่งวางจำหน่ายไปเมื่อ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา สำหรับใครที่เป็น Total War อยู่แล้วก็น่าจะจัดมาเล่นกันแน่นอน แต่ถ้าใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนก็ไม่ต้องกังวลอะไรไปนะครับ ภายในเกมนี้ทางผู้พัฒนาได้อธิบายระบบการเล่นไว้อย่างละเอียด ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีของผู้เล่นเกมซีรี่ส์นี้ที่ผู้พัฒนาเขาเอาใจใส่ผู้เล่นทั้งหลายกันเป็นอย่างดี สามารถหาเกมนี้มาเล่นกันได้แล้วบน Epic Games Store ในราคา 980 บาท ส่วนฝั่ง Steam อดใจรอเล่นกันในปี 2021 นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook