Review Destroy All Humans เมื่อการครองโลกไม่ได้มีแค่การยิงแสงใส่พวกมนุษย์

Review Destroy All Humans เมื่อการครองโลกไม่ได้มีแค่การยิงแสงใส่พวกมนุษย์

Review Destroy All Humans เมื่อการครองโลกไม่ได้มีแค่การยิงแสงใส่พวกมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สเปกเครื่องที่ใช้ในการทดสอบ

CPU: Inter Core i5 9400F 3.2 Ghz

VGA: Nvidia Geforce RTX 2070

RAM: 16GB

สำหรับแฟนเกมรุ่นเก่าสมัยที่เครื่อง PlayStation 2 ยังโด่งดัง น่าจะพอคุ้นชื่อ Destroy All Humans กันบ้าง ด้วยความสนุกในแบบสร้างสรรค์กับการสวมบทเป็นมนุษย์ต่างดาวออกยึดครองโลก ผ่านไปหลายปี ตัวเกมก็กลับมาอีกครั้งแบบ Remake ในปี 2020 ที่ปรับปรุงระบบการเล่นให้ทันสมัยและเล่นสนุกเช่นเดิม

Story

เนื้อเรื่องของเกมนั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เราจะได้รับบทเป็นมนุษย์ต่างดาวหัวโตนามว่า Crypto-137 ที่ทำตามคำสั่งของหัวหน้าในการเก็บรวบรวมข้อมูลของสิ่งมีสิ่งชีวิตบนโลกในยุคปี 1950 ที่เป็นเสมือนภาพอันแสนหวานของชาวอเมริกันในฝัน เพื่อการครองโลก และแสดงให้เห็นว่าใครกันแน่ที่ต้องยอมสยบให้

ถ้าว่ากันตามตรง เนื้อเรื่องของเกมนั้นไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก เพียงแต่ใช้การเล่าเรื่องในแบบเบาสมองไม่ตึงเครียด แม้บางมุกจะดูฝืด แต่บางมุกก็มีการยิงถูกจังหวะจนอดขำไปกับมันไม่ได้ ซึ่งการเล่าเรื่องจะถูกสอดแทรกเข้าไปในระหว่างภารกิจ ทำให้เรารู้สึกว่าเนื้อหาของเกมไม่ได้โหดร้ายนัก(แม้จะเป็นเรื่องราวของเหล่าเอเลี่ยนนอกโลกที่หมายจะกวาดล้างมนุษย์ก็ตาม) ซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้ดีไม่น่าเบื่อจนเกินไป

แต่ถ้าใครหวังจะหาสาระจากเนื้อเรื่องของเกมก็คงต้องเลิกหวังไปเลย เพราะไม่มีแน่นอน ซึ่งก็เหมาะกับคนที่อยากเล่นอะไรไม่เครียดหรือหนักจนเกินไป และเน้นความสนุกเป็นหลักนั่นเอง

Presentation

การนำเสนอของเกมนั้นจะเป็นแบบกึ่ง Open World ผสมกับเกม Action รับภารกิจมาทำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการสอนใช้พลังพิเศษใหม่ๆ ของเราเสียมากกว่า แถมด้วยภารกิจย่อยที่จะเพิ่มเงินให้เราถ้าทำสำเร็จ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเงื่อนไขเพี้ยนๆ อย่างเช่นใช้วัวล้มคุณยายในฟาร์ม หรือเดินในพื้นที่เสี่ยง เป็นต้น เรียกว่าถ้าตั้งใจทำดีๆ ก็จะได้ทั้งเงินทั้งความฮาไปเลย

ส่วนพื้นที่ๆ ทำภารกิจสำเร็จไปแล้วนั้น ก็จะกลายเป็นพื้นที่เปิดพร้อมมีภารกิจเสริมให้ทำ โดยจะเป็นแบบกึ่ง Open World ที่เราสามารถเข้ามาเก็บเกี่ยวสมอง ลองใช้พลังพิเศษ และรับภารกิจเสริมที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลัก แต่สนุกไม่แพ้กัน และเลือกว่าจะทำหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าทำก็ได้ของรางวัลเป็นของไว้อัปเกรดความสามารถของเราด้วย

สิ่งที่ต้องชมเลยก็คือการออกแบบภารกิจที่ทำออกมาได้ดี เปิดตัวเลือกให้ผู้เล่นค่อนข้างหลากหลาย โดยที่ไม่จำเป็นต้องทำตามแนวทางที่เกมกำหนดไว้ และยังสนุกอีกด้วย แต่น่าเสียดายนิดหน่อยที่ตัวเกมไม่ได้ยาวมากนัก ประมาณ 5-6 ชั่วโมงเราก็น่าจะเล่นครบหมดแล้ว หรือถ้าเก็บของให้ครบๆ ก็น่าจะไม่เกิน 15 ชั่วโมง แต่ในราคาของเกมที่ไม่สูงมากก็อยู่ในระดับคุ้มค่าอยู่

โดยรวมแล้วการนำเสนอของเกมนั้นอยู่ในระดับพอดีไม่มากหรือน้อยไป เหมาะสมกับราคาที่วางขาย และยังมีการออกแบบภารกิจที่ดี แม้ความยาวจะไม่ยาวมาก แต่ก็ไม่เสียดายเงินแน่นอน

Gameplay

ขึ้นชื่อว่าเป็นเอเลี่ยนจากต่างดาว อาวุธที่เรามีก็ต้องล้ำหน้าล้ำยุคด้วยเช่นกัน เพราะเราจะมีทั้งปืนเลเซอร์ Jet Pack และเกราะพลังงานไฟฟ้าที่ป้องกันการโจมตีได้เกือบทุกชนิด แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ตกน้ำเพราะเกราะจะหายไป และเมื่อเล่นไปเรื่อยๆ เราก็จะได้ความสามารถมาใช้งานมากขึ้น ที่ผู้เขียนชอบมากคือความสามารถปลอมตัวและควบคุมจิตใจให้ทำตามสิ่งที่เราต้องการ หรือการใช้พลังจิตเคลื่อนย้ายมวลสาร ก็เป็นของสำคัญที่ต้องใช้งานให้คล่องกันเลย

ส่วนเหล่ามนุษย์เองก็มีอุปกรณ์ไว้ต่อกรกับเราหลายแบบ ทั้งอาวุธปืน รถถัง เครื่องบิน และอีกมากมายส่งมาแบบจัดเต็ม เรียกว่าถ้าประมาทนิดเดียวได้ไปเกิดบนยานแม่แน่นอน และยังมีจำนวนมหาศาลแบบที่ยิงกันไม่มีหมด ยิ่งฉากหลังๆ ก็มีศัตรูหลากหลายรูปแบบที่รับมือยากกว่าเดิม การใช้หัวสมองเพื่อคิดหาวิธีผ่านด่านได้โดยที่เก็บเงินได้ครบจึงเป็นอะไรที่บันเทิงอย่างมาก

ส่วนภารกิจเสริมที่เราจะมาเล่นก็ได้ไม่เล่นก็ได้จากฉากที่ผ่านไปแล้วก็ค่อนข้างสร้างสรรค์  เช่นการโยนวัวทั้งหมดขึ้นยานแม่ก่อนหมดเวลา ล่อลวงเป้าหมายด้วยความสามารถปลอมตัว และอีกมากมายให้ได้เล่นเพื่อท้าทายตัวเอง โดยเอาเงินไปอัปเกรดอาวุธและความสามารถพื้นฐาน เช่นความอึด อาวุธยิงแรง ใช้ Jet Pack ได้นานขึ้น และอีกมากมาย เรียกว่าถ้าไล่ทำภารกิจจนหมดก็ไม่มีปัญหาในการอัปเกรดของจนหมดแน่นอน

แม้ระบบการเล่นจะอยู่ขั้นที่ดี ทว่าหลายอย่างก็เป็นการนำข้อดีของเกมเวอร์ชั่นต้นฉบับมาทำใหม่ แทบไม่มีของใหม่ให้เราได้เห็นมากนัก เราจึงเห็นริ้วรอยความตกยุคหลายๆ อย่างจากระบบของเกม ซึ่งถ้าเทียบกับเกมในแนวเดียวกันแล้วถือว่าตกยุคอย่างแรง จนแทบไม่มีอะไรใหม่ให้เราได้เห็นกัน  โดยเฉพาะตอนนี้ก็มีเกม Open World แนวเพี้ยนที่เป็นคู่แข่งออกมาทีหลังอย่าง Saint Rows และอีกมากมายเป็นตัวเปรียบเทียบอีก แต่ถ้าไม่คิดอะไร ก็อาจจะพอมองข้ามไปได้บ้าง

อีกอย่างที่ชวนขัดใจคือมุมกล้องของเกมที่หันได้ไม่สะดวกนัก อาจจะเป็นเพราะตัวเกมยึดการควบคุมของเครื่องคอนโซลเป็นหลักจนทำให้เคลื่อนไหวในบางจังหวะไม่สะดวก แต่โดยรวมก็ยังพอรับได้และไม่รบกวนการเล่นมากนัก

Performance

Destroy All Humans ถือเป็นเกมที่ไม่ได้กินสเปกมากนัก ถ้าใครมี PC ที่สเปกไม่ต่ำมากก็สามารถเล่นได้อย่างสบาย แต่อาจจะมีหน่วงๆ บ้างตอนที่มีวัตถุ ศัตรูหรือเป้าหมายเยอะๆ แต่ก็ลื่นไหลมากอยู่ดี ส่วนตัวเลือกในการปรับกราฟฟิกก็ถือว่ามีพอสมควร และที่น่าดีใจคือตัวเกมไม่มี Bug ที่ส่งผลต่อการเล่นให้เห็นเลย เรียกว่า Port มาดีมากทีเดียว

ส่วนกราฟฟิกก็ถือว่าสวยงามสมกับที่ถูกทำมาใหม่ มีการอัปเกรด Texture และแสงสีในเกมใหม่ด้วย Unreal Engine 4 ที่สวยงามสมกับเป็นเกมในยุคนี้ ถ้าใครคาดหวังว่าจะได้เห็นอะไรสวยๆ ในเกมนี้ก็น่าจะดีใจได้ครับ

Conclusion

Destroy All Humans ถือเป็นเกมที่เล่นสนุกและเพลิดเพลิน แม้จะมีริ้วรอยความเก่าให้เห็นอยู่บ้าง แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ มีการออกแบบภารกิจที่ดี แถมยังเปิดกว้างในการเล่นแบบเต็มที่ หากคุณกำลังมองหาเกมเล่นฆ่าเวลาแบบเบาสมองอยู่ เกมนี้ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากเกมหนึ่งในตอนนี้ครับ

คะแนน 7.5/10

แม้จะไม่ได้แหวกแนวแปลกใหม่ แต่ก็เป็นเกมฆ่าเวลาที่เล่นได้เพลินๆ คุ้มเงินอย่างแน่นอนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook