รีวิวเกม Ghost of Tsushima เจงกิสข่านหลบไป! จินซาไคมาแล้ว!

รีวิวเกม Ghost of Tsushima เจงกิสข่านหลบไป! จินซาไคมาแล้ว!

รีวิวเกม Ghost of Tsushima เจงกิสข่านหลบไป! จินซาไคมาแล้ว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จิน จิน จินซาไคพื้นดินสะท้านไปทั่วทิศ
เด็ดชีวิตหัวมันกระเด็น ไล่เข่นฆ่ามันซะ โฮ๊ะ โฮีะ โฮ๊ะ โฮ่
(ขอบคุณ : เนื้อเพลง‘เจงกิสข่าน’วงรอยัลสไปรท์)

หมายเหตุ รีวิวนี้ อาจเป็นการสปอยบางส่วนของเกม ภาพประกอบจากเครื่อง PS4 PRO

เกริ่นนำ

Sucker Punch หนึ่งในทีมผู้พัฒนาคู่บุญของค่ายเกม Sony เพราะทำเกม Excusive ให้กับ PlayStation ซึ่งที่ผ่านมามีผลงานเป็นที่ประจักษ์สายตาชาวเกมเมอร์อยู่ 1 ซีรี่ย์ นั้นก็คือเกม inFAMOUS 1 ภาคและ 2 (2009/2011) และ inFAMOUS : Second Son เกมภาคต่อแต่เนื้อเรื่องใหม่ เกมที่ทำให้ผู้เขียนต้องซื้อ PS4 มาเพื่อรอเล่นส่วนเกมที่วางขายล่าสุดของค่าย Sucker Punch ต้องย้อนเวลากลับไปไกล เกือบ 6 ปีเต็ม กับเกม inFAMOUS : First light ที่เป็นเนื้อหาเสริมของเกมภาค Second Son ที่มีความยาวไม่มากไม่มาย เพราะเป็นการพูดถึงเนื้อเรื่องก่อนเกิดเหตุการณ์ในเกมภาคหลัก

แล้วเมื่อถึงงาน E3 ในปี 2017 ทาง Sony และค่ายเกมSucker Punchก็เปิดตัวอย่างเกมให้เหล่าเกมเมอร์ได้รับชม ถึงการมาของเกมใหม่แกะกล่อง ที่นำเสนอเกมที่มีโลกของซามูไรเป็นแกนหลักของเรื่อง ที่มีชื่อว่า Ghost of Tsushima เปิดตัวมาพร้อมงานภาพสุดอลังการแม้ตัวอย่างที่โชว์ออกมา จะเป็นภาพ Video Cinematic แต่แฟนๆก็แอบมีหวัง เพราะ ณ เวลาที่เกมอย่าง inFAMOUS :Seecond Son ออกมา 2014 จนถึงปี 2017 ตัวเกมนั้นยังถือเป็นเกมที่ภาพสวยมากๆอยู่เกมนึง ก็ถือว่าเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร เพราะกระแสในงาน E3 2018ช่วงนั้นทุกคนจะพุ่งเป้าไปที่เกมใหญ่ๆ ของค่ายอยู่อย่างเกม GOD OF WAR และ THE LAST OF US PART 2

แล้วจากนั้นอีก 1 ปีต่อมา E3 2018 ทาง Sony ก็จัดหนักด้วยการโชว์เกมเพลย์และ ระบบฟิสิกส์ของสภาพแวดล้อมของเกม Ghost of Tsushima นี้ให้เหล่าบรรดาผู้ชมในงาน และผู้ชมทางบ้าน ให้อ้าปากค้างแบบสุดๆด้วยพลังกราฟิกที่ ดูสวย ดูสมจริง หลังจากเวลาผ่านมา 3 ปีจากการเปิดตัวเกม ตอนนี้ขอเชิญท่านผู้อ่านทุกท่านพบกับ บทความรีวิวเกม Ghost of Tsushima จากผม ยาสีฟันหมดหลอด และ ลุงหนวด ได้เลยครับ

Story

ในช่วงท้ายศตวรรษที่ 13 อาณาจักรมองโกลได้ทำการบดขยี้ นานาประเทศจนราบคาบด้วยเป้าหมาย ที่จะเป็นผู้พิชิตแห่งซีกโลกตะวันออก  "โคตุน ข่าน" จอมพลผู้โหดเหี้ยมและเฉียบแหลม นำทัพเรือขนาดมหึมาข้ามผืนน้ำไปรุกรานญี่ปุ่น  แนวป้องกันเพียงแห่งเดียวของดินแดนอาทิตย์อุทัยคือเกาะที่มีนามว่า "สึชิมะ"  แม้สึชิมะไม่อาจต้านทานแสนยานุภาพของทัพมองโกล และถูกเผาทำลายในการโจมตีเพียงระลอกเดียว 

แต่ซามูไรนามว่า "จิน ซาไค" ก็ยังคงยืนหยัดอย่างเด็ดเดี่ยวในฐานะผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายของตระกูล”ซาไค”  จินได้ตัดสินใจว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องประชาชน และกอบกู้บ้านเกิดเมืองนอนของเขา ไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม  เขาต้องละทิ้ง ขนบธรรมเนียม หลักการ ที่หล่อเลี้ยงให้เขาเติบโตเป็นซามูไร และออกเดินทางบนเส้นทางสายใหม่ อันเป็นเส้นทางแห่งนักรบปีศาจ และเปิดศึก ปราบศัตรู ที่ไร้กฎเกณฑ์ใดๆ เพื่อปลดปล่อยเกาะสึชิมะสู่อิสรภาพ

Presentation

Ghost of Tsushima คือเกมโลกเปิด หรือ Open World ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นนั้นทำอะไรก็ได้ในโลกของเกม ซึ่งภายในเกมนั้น เกาะสึชิมะจะแบ่งเป็น 3 ส่วน โดยเริ่มเกมมาผู้เล่นจะอยู่ในส่วนล่างสุดของเกาะที่มีชื่อว่า อิซึฮาระ ซึ่งผู้เล่นจะต้องเล่นเนื้อเรื่องหลักเพื่อปลดล็อค ส่วนที่เหลืออีกสองส่วนที่มีชื่อว่า โทโยทามะ และคามิอากาตะ ตามลำดับ

รูปแบบของเกม Ghost of Tsushima จะคล้ายๆเกมOpen World ทั่วไปคือ การวิ่งทำเควสเนื้อเรื่องหลัก วิ่งทำเควสเนื้อเรื่องรอง วิ่งหาของมาอัพเกรดและปลดล็อควิ่งช่วยผู้คน ไปจนถึงการปลดแอกชาวบ้าน จากพวกมองโกลที่มารุกราน ที่มีทั้งการช่วยตามถนนหนทาง ที่ชาวบ้านโดนทั้งโจร ทั้งทหารมองโกลโจมตีหรือบุกหมู่บ้านที่โดนทหารมองโกลยึด ทำลายค่ายทหารมองโกลที่กำลังสร้างค่าย

ซึ่งตัวเกม Ghost of Tsushima จะมีระบบเควสอยู่ 3 แบบ

  1. บันทึกของจิน ที่เป็นเควสเนื้อเรื่องหลัก(สีเหลือง) เป็นส่วนที่ทำให้เรื่องราวไปต่อ โดยตัวเกมนั้นจะไม่ได้บังคับ ว่าจะต้องเล่นเควสเนื้อเรื่องไหนก่อนกัน ผู้เล่นสามารถเลือกเควสได้ตามใจชอบ
  2. เรื่องราวแห่งสึชิมะ ที่มีเควสเนื้อเรื่องรอง และเควสย่อยต่างๆ (สีเทา) โดยเควสย่อยที่เกิดขึ้น จะมาจากปฏิสัมพันธ์ของผู้เล่นกับ NPC ซึ่งบางครั้งก็มาจากการพูดคุยกับ NPC โดยตรง หรือมาจากการช่วยเหลือชาวบ้านตามถนน หรือไปแหกค่ายของมองโกลมา
  3. เรื่องปรัมปรา (สีม่วง) ที่เป็นเควสพิเศษได้อารมณ์ประมาณแบบ การเล่านิทานตามความเชื่อโบราณ ที่จะทำให้ผู้เล่นนั้นได้รับพลังพิเศษ หรือชุดเกราะพิเศษต่างๆที่มีอยู่ในเกม

โดยทุกๆเควสนั้น จะมีของรางวัลแตกต่างกันไป

และนอกเหนือจากรูปแบบของเควสแล้วนั้น ผู้เล่นก็สามารถ สำรวจ ตรวจเก็บ ค้นหา Objective ต่างๆภายในเกมที่มีอย่างมากมาย อาธิเช่น เสบียง เหล็ก ดอกไม้ ต้นไผ่ เป็นต้น เพื่อนำวัตถุดิบต่างๆที่ได้มา อัพเกรด อาวุธ ชุดเกราะ หรือการปราบเหล่าบรรดาขุนศึกของมองโกลเพื่อได้แต้มเทคนิค มาปลดล็อคหรืออัพเกรดวิชาต่างๆ ของตัวจิน ซาไค โดยภายในเกมเราสามารถเปลี่ยนสีสันได้ทั้งชุดเกราะ อาวุธ อย่างอิสระแต่การจะเปลี่ยนสีสันนั้น จะต้องใช้ดอกไม้ในการแลกเปลี่ยน หรือจะเป็นการค้นพบสถานที่ต่างๆ ที่มีผลต่อตัวละครของเรา อย่างเช่น น้ำพุร้อน-ที่ให้พลังชีวิตเพิ่มขึ้น  แท่นฟันไม้ไผ่-ที่ให้พลังใจมากขึ้น เสาหลักเกียรติยศ-ให้ชุดอุปกรณ์ดาบ เป็นต้น

Gameplay

โดยในส่วนของเกมเพลย์นั้น ผู้เขียนจะแบ่งเป็น 3 ส่วน 1.อุปกรณ์ 2.วิชา 3.ระบบต่อสู้และพลังใจ

1.อุปกรณ์

1.1.เครื่องแต่งกาย นั้นจะสามารถปรับแต่งได้ 3 จุด (ส่วนของชุดเกราะเท่านั้นที่จะมีความสามารถติดตัว)

  • ส่วนหัว พวกผ้าคาดหัว หรือหมวกต่างๆ
  • ส่วนหน้า พวกหน้ากากต่างๆ
  • ส่วนตัว พวกชุดเกราะต่างๆโดยชุดเกราะนั้นจะมีความสามารถติดตัวที่แตกต่างกัน เช่น
                 - ชุดนักเดินทาง สกิลติดตัว เวลาอยู่ใกล้วัตถุล้ำค่า จอยจะสั่น
                 - ชุดเกราะตระกูลซามูไร จะเพิ่มพลังชีวิต

โดยที่ผู้เล่นสามารถอัพเกรดความสามารถของชุดได้ 4 ระดับ (ใช้เสบียงและวัตถุดิบอื่นๆในการอัพเกรด) ชุดที่อัพเกรดเต็ม สามารถกดสามเหลี่ยมเพื่อปรับมาใช้ชุดระดับตั้งต้นได้ แต่คุณสมบัติจะยังเท่าที่เราอัพเกรดสูงสุด

1.2.ดาบซาไคและดาบสั้นซาไค ทันโต จะเป็นอาวุธหลักภายในเกมที่ผู้เล่นจะได้ใช้ ที่มีทั้งการอัพเกรด(ใช้เสบียงและวัตถุดิบอื่นๆในการอัพเกรด)และเปลี่ยนรูปแบบของปลอกดาบ รวมถึงผู้เล่นสามารถใส่เครื่องรางพื่อเพิ่มสกิลติดตัวของดาบได้ด้วย (ใส่ได้สูงสุด 6 ชิ้น)
ซึ่งเครื่องรางนั้นจะได้จากการทำเควสหรือการสำรวจภารกิจจิ้งจอก โดยเครื่องรางจะมี 2 ชนิด คือ เครื่องรางสีทอง และเครื่องรางสีเงิน

แต่เครื่องรางนั้นจะมีหลายประเภท เช่น เครื่องรางระยะประชิด เครื่องรางป้องกัน เครื่องรางลอบเร้น เป็นต้น

   1.2.1.เครื่องรางทอง ใส่ได้สูงสุด 2 ชิ้น เช่น

  • เครื่องรางซูซาโนะโอะ - เครื่องรางระยะประชิด - ศัตรูที่เสียหลักมีโอกาส 30% ที่จะล้มลง
  • เครื่องรางโอคุนินุชิ - เครื่องรางป้องกัน - ฟื้นฟูพลังชีวิตอย่างช้าๆ ระหว่างไม่ได้ต่อสู้      

   1.2.2.เครื่องรางเงิน ใส่ได้สูงสุด 4 ชิ้น เช่น

  • เครื่องรางพละกำลัง - เครื่องรางป้องกันเล็ก - พลังชีวิตเพิ่มขึ้นปานกลาง
  • เครื่องรางบดบังตา - เครื่องรางลอบเร้นเล็ก - ศัตรูเลิกตามล่าเนื่องจากคุณเร็วขึ้น40%

1.3.อาวุธและกระสุน จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

  • อาวุธระยะไกลคือธนู อาวุธที่ใช้ปาแบบต้องกดเล็ง เช่น ลูกธนูไฟ ลูกระเบิดดินดำ เป็นต้น
  • อาวุธใช้ด่วน หรืออาวุธลับ ที่สามารถปาได้เลย ไม่ต้องกดเล็ง เช่น มีดขว้าง ระเบิดควัน เป็นต้น

1.4. เครื่องประดับ

  • อานม้า ได้จากการเก็บธงแล้วนำมาแลก ไม่มีความสามารถเพิ่มเติมอะไร
  • เพลงขลุ่ย ได้จากการเก็บจิ้งหรีด โดยเป็นการเป่าขลุ่ย ที่สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศภายในเกม

2.วิชา

แต้มเทคนิคใช้สำหรับการอัพเกรด ปลดล็อควิชา ต่างๆโดยแต้มเทคนิคนั้นได้จาก ค่าชื่อเสียง ที่มาจากการปราบศัตรูต่างๆ แต่จะได้ค่าชื่อเสียงมากกว่าถ้าผู้เล่นทำเควสเนื้อเรื่อง หรือการปลดแอกหมู่บ้านจากทหารมองโกล

2.1 วิชาซามูไร จะมีวิชาอยู่ 4 ส่วนที่ต้องเรียนรู้

  • การสะท้อน คือวิชาที่เน้นการป้องกัน หรือการตีโต้กลับ เช่น ท่าปัดลูกธนู / ท่าปัดป้องสมบูรณ์ เป็นการปัดป้องวินาทีสุดท้ายที่ทำให้เราโจมตีสวนกลับที่รุนแรง เป็นต้น
  • การหลบหลีก คือวิชาที่เน้นการหลบ หรือตีบุกศัตรูก่อน เช่น ท่ากลิ้ง / ถลาเข้าโจมตี เป็นการกดวิ่งแล้วกดฟันศัตรูอย่างรวดเร็ว เป็นต้น 
  • ปรัมปรา คือวิชาในตำนานที่ได้จากการทำเควสปรัมปรา เช่น ท่าสวรรค์สังหาร ที่ศัตรูไม่สามารถป้องกัน เป็นต้น
  • การสำรวจ คือวิชาควบคุมพลังของสายลมนำทาง เพื่อพาไปหาสถานที่หรือสิ่งของต่างๆที่เราต้องการ เช่น สายลมสู่พลังชีวิต - จะพาเราไปยังบ่อน้ำพุร้อน / ลมแห่งอินาริ - จะพาเราไปหาสุนัขจิ้งจอก

2.2. กระบวนท่า จะมีทั้งหมด 4 ท่า (สามารถอัพเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถได้)

  • กระบวนท่าศิลา เหมาะกับศัตรูประเภท นักดาบ
  • กระบวนท่าวารี เหมาะกับศัตรูประเภท พลโล่
  • กระบวนท่าวายุ เหมาะกับศัตรูประเภท มือหอก
  • กระบวนท่าจันทรา เหมาะกับศัตรูประเภท นักรบยักษ์

2.3. วิชานักรบปีศาจ จะมีวิชา 2ประเภท(สามารถอัพเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถได้)

  • อาวุธนักรบปีศาจ จะมี 5 ชนิด มีดขว้าง  ระเบิดดินดำ ระเบิดควัน ระเบิดเกาะติด กระดิ่งหรือประทัด
  • การพัฒนากลยุทธ์ เป็นสกิลติดตัวที่จะได้เพิ่มขึ้นจากการเดินทางเช่น ฟื้นฟูพลังชีวิต การประจันหน้า วิชาธนู เป็นต้น

3. รูปแบบการต่อสู้ และพลังใจ

3.1. สู้แบบซามูไร คือการต่อสู้แบบประจันหน้า ห้ามใช้อาวุธลับ ดวล 1 vs.1 เป็นการสู้แบบลูกผู้ชายที่แท้จริง เพราะเป็นการดวลดาบอย่างเดียว แต่ศัตรูบางตัวอาจจะมีถือโล่ ถือหอก (เอาเปรียบ ไม่แมนเลย 555+)

3.2. สู้แบบนักรบปีศาจ คือการต่อสู้ในแบบทั่วไปที่ใช้ของทุกอย่างเท่าที่เรามี ไม่ว่าจะเป็นการสู้ซึ่งๆหน้าก็ดี ที่ผู้เล่นสามารถกดปุ่มเพื่อประจันหน้าได้ ก็จะทำให้ผู้เล่นได้รับพลังใจที่มากขึ้นกว่าปกติ หรือการเล่นแบบลอบเร้น เป็นนักฆ่าก็ดี  เพราะพื้นที่ภายในเกมนั้นเอื้ออำนวยให้ผู้เล่นสามารถลอบฆ่า ค่อยๆกำจัดศัตรูไปทีละตัวได้โดยไม่ว่าวิธีไหนก็เพื่อเป้าหมายอย่างเดียว การกำราบปราบศัตรูให้สิ้นซาก อารมณ์แบบ หนึ่งต่อห้า หนึ่งต่อสิบ ก็ไม่หวั่น มาร้อย มาทั้งกองทัพก็มา....เด๊ะ

3.3. พลังใจ คือ พลังแฝงของเกม ที่ผู้เล่นสามารถกดใช้เพื่อเติมเลือด เพราะตัวเกมไม่มีไอเทมเติมพลังให้เก็บหรือหาซื้อได้ หรือกดใช้ท่าพิเศษต่างๆ เพื่อโจมตีศัตรู รวมถึงฟื้นจากความตายได้หากอัพเกรด โดยที่พลังใจนั้นจะได้มาจากโจมตีศัตรู ป้องกันการโจมตีศัตรู หรือการสังหารศัตรู และการเลือกประจันหน้าศัตรู

 

Verdict :  WoW ! vs. What ? (ข้อดีกับข้อเสียนั่นแหละ)

WoW !กับ Story ของเกมที่นำเสนอ เพราะมนต์เสน่ห์โลกของซามูไร มันช่างเย้ายวน และตราตรึงใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นยิ่งนัก ด้วยความที่ตัวเกมนั้นมีการแปลเป็นภาษาไทย แบบ 100% ยิ่งส่งผลให้ผู้เขียนนั้นอินกับตัวละครได้ง่าย ซึมซับวิธีคิด หลักการของซามูไรได้ดี และมันส่งผลต่อความรู้สึก ความคิด มากกว่าการดูหนังซามูไรเสียอีกส่งผลไปยังการตัดสินใจ ภายในเกมที่ผู้เขียนไม่ลังเลใจเลยที่จะเลือกทางนั้นความแค้น ความหัวเสียกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัว จิน ซาไค และบางครั้งผู้เขียนถึงกับพูดในระหว่างที่เล่นเกม บ่อยๆในจังหวะต่อสู้ มาเสะ มาสิ แต่สำเนียงภาษาญี่ปุ่นนะ 555+

WoW !กับ Photo Mode สภาพแวดล้อมเราสามารถปรับเปลี่ยนได้ใส่เสียงเพลงเข้าไปได้ปรับให้ดอกไม้ปลิวไสวได้ตลอดปรับทิศทางลมปรับความเร็วลม และอื่นๆบลาๆ

WoW !กับ Graphic เป็นเกมที่ภาพสวยมาก แทบจะหยุดถ่ายรูปตลอดเวลา แต่พื้นที่ไม่มีหญ้าปกคลุม ก็แอบแบนราบเรียบอยู่บ้าง ไม่ได้สวยแบบไร้ที่ติ เอาง่ายๆ ผู้เขียนขอลงภาพให้ดูแทนคำพูด แทนตัวหนังสือไปเลย (ทุกรูปไม่ได้มีการปรับแสงแต่อย่างใด)

WoW ! กับ เสียงพากย์ และดนตรีประกอบ ที่ทำออกมาได้ดีมากๆ เสียงพากย์ญี่ปุ่น มันช่างเข้ากับอารมณ์ของตัวเกม ในแต่ละช่วงยิ่งนัก เสียงร้องอันโหยหวน ยังคงตราตรึง เสียงปลุกกำลังใจยังคงดังกังวาน


ความดีนั้นมีปรากฏ ความชั่วนั้นก็ปรากฏ เช่นกัน ขอทุกท่านเชิญอ่าน จุดพลาดจุดใหญ่ของเกม

What ??? กับ Gameplay เป็นที่สุด ผู้เขียนขอบอกก่อนว่าไม่ได้มีปัญหา กับเกมเพลย์ในส่วนของการต่อสู้ หรือ การใช้อาวุธแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นการสู้แบบดวล 1-1 หรือ 1-5 1-10 นั้นทำออกมาได้สนุกแบบคะแนนเต็ม 10 ผู้เขียนให้ 100 แต่ผู้เขียนให้ใบแดง กับระบบ AI เจ้าปัญหาที่อยู่ในส่วนของการเล่นแบบลอบเร้น ที่ AI ศัตรูนั้น โง่สิ้นดี ไม่มีการตื่นตัวยกตัวอย่างฉากหนึ่ง

  1. ภารกิจปลดแอกชาวบ้านจากทหารมองโกลที่อยู่ในป้อมปราการ ผู้เขียนขออธิบายว่า แบ่งป้อมเป็น 3ส่วน หน้า / กลาง / หลัง เมื่อผู้เขียนนั้นทำให้ ศัตรูส่วนหน้า Alert ศัตรูตรงส่วนหน้าจะตื่นตัวแต่ศัตรูที่อยู่ในส่วนกลาง และหลังในป้อมเดียวกันนั้น กลับไม่รับรู้ว่าเพื่อนในส่วนหน้ากำลังเจอกับอะไร ทั้งที่มันก็ตะโกนโหวกเหวกโวยวาย มันกลับกลายเป็นการ Alert ในพื้นที่แค่ส่วนหน้าส่วนเดียว เท่านั้น ส่วนกลางก็ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ แม้จะอยู่ในระยะ ที่มองเห็นกัน ส่วนหลังไม่ต้องพูดถึงยืนชิลๆ รอให้ผู้เขียนไปลอบฆ่าทีละคน
  2. ภารกิจช่วยเหลือชาวบ้านที่เป็นตัวประกัน ที่หากเราทำให้ศัตรูในค่ายรู้ตัว Alert จะทำให้ตัวประกันจะเป็นอันตราย ในกรณีที่ตัวประกันมีคนเดียว ผู้เขียนจะเดินหน้าประจันเลย แต่ผู้เขียนต้องวิ่งไปคุ้มครองไม่ให้ศัตรูทำร้ายตัวประกัน จนกำจัดศัตรูหมดถึงจะเสร็จภารกิจ แต่หากภารกิจช่วยตัวประกันนั้นมีมากกว่าหนึ่งคน ผู้เขียนกับพบว่า ตัวเกมนั้นแบ่งเป็นส่วนๆอยู่ดี เหมือนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน เพราะหากเราทำให้ศัตรูส่วนที่1นั้น Alert แล้วตัวประกันที่1จะโดนทำร้ายแค่คนเดียว ตัวประกันที่ 2-3-4 รวมทั้งศัตรูที่อยู่ในส่วนอื่น ก็จะไม่ตื่นรู้ไปด้วยว่า กำลังมีคนโจมตี ส่วนที่1อยู่ โอ้....พระเจ้า

What ??? กับ ระบบเซฟออโต้ระเบิด ระหว่างผู้เขียนเล่นไปตลอดทั้งเกมนั้น ต้องหมั่นเซฟแบบ Manual ไว้ตลอด เพราะมีเหตุการณ์ช่วงต้นเกมที่ผู้เขียนแล้วตัวละครตายเกมจะมีการย้อนกลับมาในจุดที่เซฟออโต้ไว้ ซึ่งผู้เขียนพบว่า เนื้อเรื่องที่เล่นไว้ก่อนหน้านี้นั้นมันหายไป ต้องกลับไปเล่นใหม่ รวมทั้งวิชาที่อัพเกรดหรือปลดล็อคหายไปด้วย ที่สำคัญแต้มเทคนิคก็ติดลบ ซึ่งหลังจากเจอเหตุการณ์นี้ เมื่อไรที่ตัวละครตาย ผู้เขียนจะโหลดจากเซฟที่ Manual ล่าสุดไว้ มาเล่นแทน เอื้อ....ดูแลลูกเมีย ข้าด้วยย

 

สรุป ข้อดี ข้อเสีย

WoW !!!                                     

  • เกมเพลย์สนุกมาก เลือดสาดกระเซ็น โคลนเปื้อนกระจาย  
  • เนื้อเรื่องหลัก เนื้อเสริมรอง น่าติดตาม                         
  • โลกของซามูไรไม่มีน่าเบื่อ เล่นได้ยาว 50ชม.+                              - 
  • กราฟิกสวยงามระดับ นางงามจักรวาล                         - 
  • บน PS4 PRO สามารถเลือกปรับว่าจะเน้นในส่วน ของภาพหรือเฟรมเรทที่ดีขึ้น  - 
  • วาร์ปดีเด่น วาร์ปได้ทุกจุด  
  • จินซาไค สามารถว่ายน้ำและดำน้ำได้ จากที่ตอนแรกมีดราม่าด่าเกมว่าว่ายน้ำไม่ได้                                                             - 

What ???

  • เกมเพลย์ในส่วนลอบเร้น ที่พังครืน
  • เนื้อเรื่องย่อย ไม่น่าดึงดูด
  • เซฟออโต้ ระเบิด สกิลอัพไปแล้วหายไม่เท่าไร แต่ติดลบนี้สิ
  • ไม่มี NG+ และไม่สามารถเลือกรีเพลย์มิชชั่นได้
  • เครื่องรางซ้ำ จะดีกว่าถ้ามันได้ซ้ำแล้วอัพเกรดให้
  • ซับไทยแปลออกได้ดีอ่านแล้วไม่ติด อาจจะมีแปลผิดบ้างแต่เล็กน้อย

 

สรุปคะแนน

  • Story 8/10
  • Presentation 8/10
  • Graphic 9/10
  • Gameplay 8/10
  • Ovwrall 8.5/10

บทความนี้รีวิวบน PS4 PRO ขอขอบคุณทาง โซนี่ไทย มา ณ ที่นี้ด้วย

Review By โจรป่าเคราแพะ ตาแป๊ะผมยาว & ยาสีฟันหมดหลอด

ผู้เขียนขอเวลาไปพักหลังจากลุยสงครามมาอย่างยาวนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook