Review Desperados 3 เกมลอบเร้นสไตล์คาวบอยที่กลับมาอย่างสมศักดิ์ศรี

Review Desperados 3 เกมลอบเร้นสไตล์คาวบอยที่กลับมาอย่างสมศักดิ์ศรี

Review Desperados 3 เกมลอบเร้นสไตล์คาวบอยที่กลับมาอย่างสมศักดิ์ศรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นคอเกมวางแผนที่เกิดทันยุค 2000 ต้นๆ น่าจะคุ้นเคยกับชื่อ Desperados มาก่อน ด้วยระบบการเล่นแนวลอบเร้นทำภารกิจซุ่มเงียบ ด้วยธีมแบบคาวบอยที่น่าสนใจ แถมเนื้อเรื่องที่เข้มข้น ก็ช่วยส่งให้เกมนี้กลายเป็นหนึ่งในเกมวางแผนแนวลอบเร้นที่น่าสนใจมากในยุคนี้ได้เลย

Story

เนื้อเรื่องใน Desperados 3 จะเป็นเรื่องราวของ John Cooper คาวบอยหนุ่มผู้คึกคะนอง ออกเดินทางจาก Colorado ไปดวลปืนล่าค่าหัวในเขต New Maxico เราจะได้เห็นความเป็นมาก่อนที่เขาจะกลายเป็นจอมวางแผนและนักแม่นปืนระดับตำนานในเกมภาคแรกนั่นเอง

ซึ่งในภาคนี้ต่อให้คุณไม่เคยรู้เรื่องราวของเกมในภาคเก่า ๆ มาก่อนก็ไม่เป็นไร เพราะเนื้อหาของเกมจะเป็นการย้อนอดีตหรือ Prequel เกิดขึ้นก่อนเกมภาคแรก ทำให้ทั้งคนเล่นภาคเก่าและภาคใหม่สามารถรับรู้อรรถรสของเกมได้เต็มที่ ไม่ต้องห่วงว่าจะเล่นไม่รู้เรื่องหรือไม่เข้าใจว่าตัวละครนี้มีที่มาอย่างไร

และตลอดการเล่นที่ความยาวประมาณ 30 ชั่วโมง เราจะได้เห็นความสัมพันธ์ของเหล่าตัวเอกทั้งห้าและเพื่อนร่วมแก๊งที่ค่อย ๆ พัฒนามากขึ้นตามลำดับ แม้จะไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดอย่างบ้าคลั่งเท่า Red Dead Redemption 2 แต่องค์ประกอบโดยรวมก็ส่งให้เกมมีความน่าสนใจมากไม่น้อย ถือว่าตัวเกมสอบผ่านในจุดนี้

Gameplay & Presentation

ต้องบอกไว้ก่อนสำหรับคนที่ไม่ค่อยคุ้นชินกับเกมแนววางแผนลอบเร้นในสไตล์ของ Commados กับ Desperados มาก่อน เกมนี้มีระดับความยากที่ค่อนข้างสูงมากทีเดียว เพราะการบุกเข้าไปแบบไม่คิดหน้าคิดหลังจะทำให้เกมยากขึ้นโดยไม่จำเป็นแม้จะเป็นระดับง่ายที่สุดก็ตาม แต่ด้วยระบบ Tutorial ที่แนะนำผู้เล่นได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน จะทำให้เรารู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ ซึ่งช่วยให้การเล่นเป็นไปอย่างลื่นไหลและสนุกสนานมากขึ้น

จุดเด่นของเกมที่น่าสนใจคือระบบ Showdown ที่ผู้เล่นสามารถใช้ในการวางแผนล่วงหน้าได้ เพราะตัวเกมจะหน่วงเวลาลงให้เราสามารถออกคำสั่งได้ล่วงหน้าเพื่อเพิ่มเวลาคิด และเรายังใช้ระบบนี้ในการออกคำสั่งพร้อมกันทีละหลาย ๆ ตัวละครได้โดยที่ไม่ต้องมานั่งสั่งเอง ช่วยประหยัดเวลาลงได้มาก เรียกว่าเป็นระบบชูโรงของเกมที่ช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้นอย่างมหาศาลเลย

แน่นอนว่าตัวละครในเกมนี้ก็มีความสามารถที่หลากหลาย มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป เช่น Cooper จะสามารถเบี่ยงเบนความสนใจของศัตรูได้ด้วยการโยนเหรียญและสังหารศัตรูอย่างเงียบเชียบด้วยมีดพก Kate ที่ใช้เสน่ห์ในการล่อลวงศัตรู และตัวละครใหม่อย่าง Isabelle ก็มีความสามารถที่น่าสนใจยิ่ง นั่นคือการใช้ศาสตร์มนต์ดำควบคุมศัตรู และฆ่าศัตรูพร้อมกันทีละมาก ๆ ด้วยมนต์เชื่อมชีวิต แม้ตัวละครที่มีให้ใช้น้อยลงไป แต่เทคนิคในการวางแผนต่าง ๆ นั้นเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

ศัตรูในเกมนี้เองก็ฉลาดไม่ใช่น้อย แม้จะเป็นระดับง่ายสุด พวกมันก็ยังคงดุดันและมีรัศมีการมองที่ไกลมาก หากเราทำอะไรไม่ถูกไม่ควร กำลังเสริมก็จะถูกส่งมาทันที เมื่อรู้ว่าพลาดเราก็ไม่ควรฝืนเล่นต่อ ซึ่งในจุดนี้การกด Quick Save จึงเป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุด เมื่อผ่านจุดที่คิดว่าโหดหินไปแล้ว การกด Quick Save จึงเป็นสิ่งที่ควรทำยิ่ง แม้ในบางครั้งการที่เราต้องยอมให้สัญญาณเตือนดังเพื่อให้การป้องกันในบางพื้นที่หละหลวมลงก็เป็นสิ่งจำเป็น เรียกว่าไม่มีการให้ผ่านไปได้ง่าย ๆ แน่นอน

แต่ด้วยระดับความยากที่สูงเช่นนี้ ทำให้เกมนี้อาจไม่เหมาะกับเกมเมอร์ที่ชอบเล่นลุยแหลกนัก คุณอาจจะต้องเจอกับอาการหัวร้อนได้ ซึ่งจุดไหนที่ไม่ได้เซฟไว้มีร้องไห้แน่นอน แม้จะมีตัวช่วยหลายอย่างให้สามารถเล่นได้สะดวกมากขึ้น ทว่าก็น่าจะหนักหนาสาหัสสำหรับคนที่ไม่ชินกับเกมแนวนี้อยู่ดี แถมในทุกฉากยังมี Challenge ที่ท้าทายผู้เล่นนอกเหนือไปจากการทำภารกิจปกติเพิ่มขึ้นมาอีก ซึ่งน่าจะเป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับผู้เล่นสายเก็บถ้วยอย่างแน่นอน

ส่วนการนำเสนอนั้น ตัวเกมก็สามารถทำได้ยอดเยี่ยมสมกับเป็นเกมสไตล์คาวบอย ด้วยบรรยากาศเถื่อนๆ ดวลเดือดกันในแทบทุกฉาก พร้อมเพลงประกอบที่เข้ากับบรรยากาศและยุคสมัยของเกม แม้ในฉากเนื้อเรื่องจะไม่ได้มีภาพยนตร์คัตซีนในแบบคุณภาพสูงก็ตาม แต่ก็มีการเล่าเรื่องที่ครบถ้วน แม้จะไม่ใช่จุดด้อยอะไรมาก แต่ก็อดเสียดายอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

สรุปแล้ว Gameplay ของ Desperados 3 นั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยม แม้อาจจะไม่ได้ถูกใจคอวางแผนที่ชื่นชอบความตูมตามสะใจและเกลียดการลอบเร้นก็ตาม แต่ก็ทำได้ดีในแบบของตัวเอง รวมไปถึงรักษาเอกลักษณ์ของเกมภาคแรกเอาไว้พร้อมกับนำเสนอสิ่งใหม่ได้ลงตัวเช่นกัน

Performance

สำหรับคนที่กังวลว่าตัวเกมจะสามารถเล่นได้ลื่นไหลและควบคุมได้สะดวกหรือไม่บนเครื่องคอนโซล ก็ขอให้สบายใจได้เลย เพราะบนเครื่อง PS4 สามารถรันเกมนี้ได้ที่ 30 FPS แบบนิ่งๆ ไม่เสียอรรถรส แถมยังสามารถปรับปุ่มควบคุมได้อิสระมาก รวมไปถึงการหมุนเปลี่ยนมุมกล้องก็ทำได้ยอดเยี่ยม แสดงให้เห็นว่าทางทีมพัฒนาใส่ใจลงรายละเอียดเพื่อให้ชาวคอนโซลสามารถสนุกกับเกมแนวนี้ได้แบบไม่มีติดขัด แม้อาจจะแลกกับความละเอียดในการสั่งตัวละครต่าง ๆ ที่ลดลงไปบ้างก็ตาม

Conclusion

โดยรวมแล้ว Desperados 3 เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมสำหรับคอเกมวางแผนแนวลอบเร้นเน้นทำภารกิจแบบแนบเนียน อาจจะไม่ถูกใจคอเกมบู๊แหลกที่ชอบทำลายล้างสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แต่สำหรับคนที่ชอบการวางแผนจัดการทีละขั้นตอน นี่คือเกมที่คุณโหยหาแน่นอน แม้ระดับความยากจะสูงไปสักหน่อย แต่ถ้าหากเล่นเป็นแล้วรับรองได้ว่าวางไม่ลงแน่นอนครับ

คะแนน 8/10

แม้จะไม่ได้เหมาะกับเกมเมอร์สายลุย แต่สำหรับคอวางแผน นี่คือเกมที่คุณห้ามพลาดทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook