Google Stadia งานเข้าอีกแล้ว เมื่อมีเสียงบ่นจากฝั่ง Developer

Google Stadia งานเข้าอีกแล้ว เมื่อมีเสียงบ่นจากฝั่ง Developer

Google Stadia งานเข้าอีกแล้ว เมื่อมีเสียงบ่นจากฝั่ง Developer
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
  • Google Stadia คือบริการคลาวน์เกมมิ่ง หรือการเล่นเกมผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ต้องมีเครื่องหรือแผ่น
  • เปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา (ปี 2019)
  • เปิดตัวได้ไม่ดีนัก เพราะว่ามีเสียงบ่นจากฝั่งผู้เล่นว่าให้ประสบการณ์การเล่นไม่เท่ากับการเล่นเกมผ่าน Hardware ปัจจุบัน
  • ล่าสุด มีเสียงบ่นจากทางนักพัฒนา (Developer) 2 เรื่องคือ 1) Google Stadia ให้งบประมาณไม่มากพอ 2) ไม่เห็นความจริงจังในระยะยาวของธุรกิจนี้จาก Google

ความท้าทายของธุรกิจเกมของผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมอย่างหนึ่งคือการแก้ไขปัญหาไก่กับไข่ การที่จะขายเครื่อง Hardware (เช่น PC, PlayStation 5, Xbox Series X, หรือ Nintendo Switch) คือจะต้องมีเกมที่สามารถรันบนเครื่องได้ การที่จะมีเกมก็ต้องมีนักพัฒนาเกม และการที่นักพัฒนาเกมจะเสียเวลา เสียแรงงาน สร้างเกมมาลงใน Hardware นั้นๆ ฝั่ง Hardware เองก็ต้องมีผู้เล่นซื้อเครื่องไปเยอะๆ

ในทางกลับกัน การที่จะมีผู้เล่นซื้อเครื่อง Hardware ผู้เล่นก็ต้องดูว่า Hardware นั้น มีเกมให้เล่นเยอะหรือไม่ คำถามคือ ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจผลิตเครื่องเล่นเกม คุณจะทำอย่างไร?

1) เพิ่มเกมในแพลตฟอร์มเยอะๆ เพื่อจะเอาเกมไปดึงดูดให้ผู้เล่นมาซื้อ Hardware

2) ทำให้มีผู้เล่นมาซื้อ Hardware เยอะๆ ด้วยการเอาเฉพาะเกมเด่นๆมาลงก่อน จากนั้นลดราคา Hardware, ทำ Spec สูง, หรือการตลาดอื่นๆ 

คำตอบคือ ไม่มีข้อใดถูกเสมอไป มีบริษัทมากมายที่ทำทั้งสองข้อนี้แล้วประสบความสำเร็จ

สำหรับ Google Stadia เอง เหมือนจะเน้นไปที่ข้อ 2 คือการดึงดูดให้มีผู้เล่นเข้ามาสมัครใช้บริการเยอะๆ ด้วยราคาที่ถูก แต่มีเกมเด่นๆดังๆ เพียงจำนวนหนึ่ง และเมื่อสะสมผู้เล่นได้มากๆ ทาง Google Stadia เองก็หวังว่าจะเอาตัวเลขผู้เล่นไปขายให้กับนักพัฒนาเกม เป็นแรงจูงใจให้ผลิตเกมลง Google Stadia มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่านักพัฒนาหลายเจ้า โดยเฉพาะนักพัฒนาเกมอินดี้ (Indie games) ได้ออกมาให้ความเห็นว่า Google Stadia ให้ค่าตอบแทนน้อยเกินไป พวกเขามีแพลตฟอร์มเกมใหญ่ๆที่ต้องการเอาเกมอินดี้ของตัวเองไปโปรโมท ไม่ว่าจะเป็น Steam หรือ Nintendo Switch เพราะว่าแพลตฟอร์มเหล่านั้น มีผู้เล่นที่เราเล็งไว้อยู่ (Target Audiences) ซึ่งตอนนี้ Google Stadia ยังไม่มีผู้เล่นเหล่านั้นมากพอ ทาง Google Stadia เองก็ต้องแลกมาด้วยการให้ผลตอบแทนและแรงจูงใจที่จะดึงนักพัฒนาลงไปสร้างเกมบนแพลตฟอร์มนั้น

นอกจากนี้ยังมีนักพัฒนาเกมอินดี้ได้ให้ความเห็นว่า จากประวัติศาสตร์ของ Google มีการทิ้งผลิตภัณฑ์หลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Google Plus หรือ Google Glass ทางนักพัฒนาเองก็เสียวๆว่า Google Stadia จะกำลังเป็นหนึ่งในนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook