เว็บรีวิวชื่อดังนำรีวิวด้านลบของ Death Stranding ออกกว่า 6,000 รีวิว

เว็บรีวิวชื่อดังนำรีวิวด้านลบของ Death Stranding ออกกว่า 6,000 รีวิว

เว็บรีวิวชื่อดังนำรีวิวด้านลบของ Death Stranding ออกกว่า 6,000 รีวิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นจากมีผู้ใช้งาน Reddit เว็บบอร์ดชื่อดังของฝั่งตะวันตก ชื่อ argandg โดยเขาได้พบว่าวันที่ 4-5 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีจำนวนรีวิวที่ให้กับเกม Death Stranding จากฝั่งผู้เล่นที่ถือเป็นรีวิวด้านบวกบนเว็บ Metacritic เพิ่มขึ้นประมาณ 80 รีวิว อย่างไรก็ตาม รีวิวด้านลบมีจำนวนลดลงจากประมาณ 9,000 รีวิว มาเหลือแค่ประมาณ 3,000 รีวิว

เว็บไซต์รีวิวชื่อดัง Metacritic ได้ออกมายืนยันว่าได้เอารีวิวจากฝั่งผู้เล่นออกจำนวนมากออก (Several user rating) จากเกม Death Standing ของ Hideo Kojima แต่ไม่ได้เจาะจงว่า รีวิวที่เอาออกนั้นเป็นรีวิวด้านลบอย่างเดียว โดยให้เหตุผลว่าเป็น Suspicious activity หรือเป็นรีวิวที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ที่อาจเข้าข่ายการปั่นคะแนนรีวิว หรือการให้รีวิวโดยไร้เหตุผลเช่นการรีวิวโดยปราศจากการใช้งานจริง

ส่วนหลักเกณฑ์การจัดการว่ารีวิวใดมีพฤติกรรมที่น่าสงสัยนั้น ยังไม่มีรายละเอียดออกมาอย่างชัดเจน โดย Metacritic ให้ข้อมูลเพียงว่ามีพนักงานคอยตรวจสอบดูแลรีวิวให้ตรงตามมาตรฐานและ Guideline

สำหรับปัญหาปั่นคะแนนรีวิว (Review bombing) นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ Metacritic หรือเว็บไซต์รีวิวชื่อดังเช่น Rotten Tomatoes แบ่งคะแนนออกเป็น 2 ส่วน คือฝั่งนักวิจารณ์และฝั่งผู้ใช้งาน 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้คะแนนฝั่งผู้เล่นของ Death Stranding เพิ่มขึ้นจาก 5.1 เป็น 7.3

คะแนนรีวิวของเกม Death Stranding (เช็คล่าสุด ณ เวลาที่บทความนี้ถูกเผยแพร่ออกไป) คือ

  • คะแนนจากนักวิจารณ์: 82/100
  • คะแนนจากผู้เล่น: 7.3/10

ท้ายที่สุดแล้ว ข้อมูลคะแนนรีวิวก็เป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยให้เราตัดสินใจว่าจะซื้อหรือใช้บริการสินค้าใดสินค้าหนึ่ง แต่วิธีการพิสูจน์คุณภาพที่ดีที่สุดยังคงเป็นการได้ลองใช้สินค้านั้นด้วยตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook