Daigo ผู้เล่นสตรีทไฟต์เตอร์ในตำนาน ตอนเด็กเคยโดนกระทืบเพราะเก่งเกิน!

Daigo ผู้เล่นสตรีทไฟต์เตอร์ในตำนาน ตอนเด็กเคยโดนกระทืบเพราะเก่งเกิน!

Daigo ผู้เล่นสตรีทไฟต์เตอร์ในตำนาน ตอนเด็กเคยโดนกระทืบเพราะเก่งเกิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุได้ 13 ขวบ กำลังอยู๋ในช่วงวัย ม. ต้น หัวเกรียนได้ที่เลย แชมป์เปี้ยนเกมส์ Street Fighter Daigo Umehara ครั้งหนึ่งเคยเอาชนะผู้ใหญ่ที่เล่นเกมส์เจอกันในร้านเกมส์ Arcade ยับมาก ยับจนฝั่งผู้ใหญ่ทนไม่ไหว ต้องลุกขึ้นมาต่อย กระทืบไดโกะไม่ยั้งเลยทีเดียว ไดโกะเล่าถึงเรื่องนี้ระหว่างการขึ้นพูดในงาน NHK Culture Center ที่กรุงโตเกียว เหตุการณ์นั้นทำให้ไดโกะบาดเจ็บหนัก และทำให้เขาต้องตัดสินใจครั้งสำคัญเกี่ยวกับเกมต่อสู้ที่เขาใฝ่ฝันถึง

ในเมื่อตอนนี้เขาอายุ 38 ปีแล้ว เหตุการณ์ที่ว่าก็คงจะเกิดขึ้นช่วงปี 90 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ช่วงก่อนที่เขาจะเข้าสู่วงการแข่งขันเกมส์อย่างจริง และเป็นเรื่องปกติทั่วไปมากๆ ที่ผู้เล่นเกมส์ยุคนั้นจะสั่งสมประสบการณ์การต่อสู้กับคนอื่นๆ โดยการมาเจอกันที่ร้านเกมส์ตู้สักร้านหนึ่งใกล้บ้าน ซึ่งในระหว่างที่ผู้เล่นเกมส์ต่อสู้หลายคนมองย้อนกลับไปในวันวานนั้นด้วยความรู้สึกดีๆ และคิดถึง ประหนึ่งเป็นยุคทองของการแข่งขันและน่าค้นหา แต่พื้นที่เล็กๆนั้นก็ไม่ได้ปลอดภัยสำหรับเด็กคนหนึ่งเสมอไป และบางครั้งก็ไม่ได้ปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่ด้วยซ้ำหากอยู่คนเดียว

ไดโกะได้บทเรียนเรื่องนี้มาอยากหนักหน่วง แต่สุดท้ายก็ทำให้เขาต้องหยุดไปร้านเกมส์ตู้ไปเลย หลังจากการโดนทำร้ายร่างกายครั้งนั้นเพราะความอาย และหวาดกลัว แต่เมื่อเขารู้ว่าเขาไม่สามารถสนุกกับการเล่นเกมส์ต่อสู้ที่ไหนได้อีก เขาจำต้องย้อนกลับไปที่ร้านเกมส์ตู้นั้นอีกครั้ง ที่หน้าประตูเขาจำต้องตัดสินใจเลือกระหว่างสองทางแยกสำคัญ 1. เข้าไปในร้านเกมส์นั้น และเสี่ยงที่จะเจอกับคนที่ต่อยเขาวันนั้น 2. หันหลังกลับบ้าน และเลิกล้มความฝันในการเล่นเกมส์ต่อสู้ไปตลอดกาล

"ผมเริ่มชั่งน้ำหนักว่าข้อไหนจะน่ากลัวกว่ากัน" ไดโกะกล่าว และจากการแปลของช่องยูทูป FGC Translated ซึ่งใส่ซับไตเติ้ลไว้ว่า "ผมเริ่มคิดว่าสถานการณ์ไหนที่ผมจะรู้สึกแย่กับมันมากกว่ากัน และผมก็รู้ว่าหากผมหันหลังกลับบ้านไปโดยไม่เปิดประตูบานนั้น มันคงน่ากลัวกว่าในระยะยาว ผมรู้ว่าหากผมหนีกลับไป มันจะส่งผลเสียร้ายแรงต่อชีวิตของผมหลังจากนั้น และผมก็รู้ว่าความเจ็บปวดที่ผมต้องเผชิญหลังจากนั้นมันจะแย่ยิ่งกว่าการโดนต่อยหน้าเสียอีก"

แต่แล้ววันนั้น คนที่ทำร้ายร่างกายไดโกะกลับไม่อยู่ที่บ้านเกมส์ และตามจริงแล้วเขาไม่เคยเจอคนๆนั้นอีกเลย แต่ประสบการณ์ครั้งนั้นฝั่งใจเขาอย่างมาก มากพอที่ทำให้เขาเปลี่ยนความเชื่อของเขาเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่ตั้งใจจริงจังที่จะเล่นเกมส์ต่อสู้เป็นอาชีพ ในยุคสมัยใหม่ที่ต้องการสปอนเซอร์ และเงินรางวัลการแข่งขัน เขาเชื่อว่าการตัดสินใจกลับเข้าไปในร้านเกมส์ตู้วันนั้นแม้จะต้องเสี่ยงเจอกับคนที่ทำร้ายเขาจนบาดเจ็บสาหัส ส่งผลต่อการที่เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นอันดับต้นๆของประเทศญี่ปุ่น

"มันไม่มีปัญหาเลยที่จะอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมนี้" ไดโกะว่า "แต่คุณจะชอบมันจริงๆรึเปล่า? คุณจะเล่นมันต่อไปได้รึเปล่าแม้จะโดนปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมกัน เรื่องประเภทนี้เป็นสิ่งที่ผมอยากให้พวกเขาไตร่ตรองให้มาก นี่เป็นชีวิตของคุณ และคุณมีแค่ชีวิตเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นผมหวังว่าพวกเขาที่อยากเข้ามาจะคิดไตร่ตรองเรื่องนี้ให้ดีที่สุด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook