สรุปดราม่า ทีมชาติไทย Overwatch ชาวไทยช่วยระดมทุนให้ไปแข่ง แต่ดันโดนตัดสิทธ์!

สรุปดราม่า ทีมชาติไทย Overwatch ชาวไทยช่วยระดมทุนให้ไปแข่ง แต่ดันโดนตัดสิทธ์!

สรุปดราม่า ทีมชาติไทย Overwatch ชาวไทยช่วยระดมทุนให้ไปแข่ง แต่ดันโดนตัดสิทธ์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในตอนนี้ ก็คงทราบกันดีว่าตัวแทน Overwatch ทีมชาติไทยนั้นได้มีโอกาสเข้าแข่งขันใน Overwatch World Cup 2019 แต่ดันมีประเด็นคือ ในวันที่การแข่งรอบ Preliminaries เริ่มขึ้น ทีมไทยดันไม่มีชื่อเพราะถูกตัดสิทธิ์

หลังจากนั้นก็ได้มีประเด็นถกเถียงกันในชุมชน Overwatch ว่า ทำไมไทยถึงไม่ได้ไปแข่งทั้ง ๆ ที่พร้อมทุกอย่างแล้ว

ในเวลาต่อมา ได้มีการชี้แจงจาก Overwatch ทีมชาติไทยขอโทษถึงการตัดสิทธิ์ และเผยว่าจะคืนเงินสำหรับคนที่สมทบทุนกิน 1,000 บาทเท่านั้นในรูปแบบของสมนาคุณจนเกิดกระแสลุกฮือจากชุมชนว่าทำไมไม่คืนเงินทั้งหมด

หลังจากประกาศออกไปได้ไม่นานทางตัวแทนทีมชาติไทยก็ได้ออกมา Live ชี้แจงประเด็นที่คนกำลังสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ โดยสรุปคร่าว ๆ ได้ดังนี้:

  • นักกีฬาแจ้งว่า ที่ถูกตัดสิทธิ์นั้นไม่ใช่เพราะไปถึงช้าแน่นอน เพราะ Blizzard รู้ตารางของทีมไทยทุกอย่าง และดำเนินเรื่องด้วยกันมาตลอด
  • ไม่ได้ใช้เงินโดเนท หรือสปอนเซอร์ไปเที่ยวอะไรทั้งนั้นอย่างแน่นอน เพราะค่าโรงแรม, ค่าอาหาร และค่าเดินทางก็หมดแล้ว (นักแข่งแจ้งว่าเป็นการใช้จ่ายแบบประหยัดด้วยคือมีการกิน Fast Food เพื่อคุมงบหลายมื้อ)
  • หลังจากที่แข่งทัวร์ SEA ชนะจบ ก็เริ่มทำ VISA ทันที จากจุดนั้น Blizzard และสถานทูตก็ดำเนินเรื่องมาตลอดจนพวกเขาได้ VISA ในวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมาและบินมาแข่งในวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา
  • พอไปถึงที่พักก็รีบไปลงชื่อแข่งทันที ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้มีการแจ้งอะไรออกมาอย่างเป็นทางการจาก Blizzard เพราะทีมงาน Blizzard ยังหารือกันไม่เสร็จ
  • Blizzard เรียกได้คุยอีกรอบและบอกว่าไม่อนุญาตให้แข่ง
  • ก่อนมาถึงอเมริกา นักกีฬาไม่รู้ว่าไม่สามารถลงแข่งได้ เพิ่งรู้ตอนมาถึง
  • VISA ที่ใช้แข่งไม่ได้ผิดประเภท Mickie ที่เป็นโปร Overwatch League ชี้แจงว่า P1 หรือ P2 แข่งอีสปอร์ตได้หมด และในปี 2016 ที่ทีมไทยได้มาแข่งใน BlizzCon ก็ใช้ VISA ประเภทนี้เหมือนกัน
  • เรื่องเงินบริจาคและสปอนเซอร์จะขอคุยกับทีมงานแล้วมาชี้แจงอีกทีก่อน

Panny ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เจอมาว่า:

“เค้าเรียกเราไปบอกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ‘เราไม่สามารถให้ทีมชาติไทยลงแข่งได้ เนื่องจากเหตุผลทาง VISA ของนักกีฬาทีมชาติไทย’ ”

“ถ้าเราลงแข่งมันจะเกิด Effect กับพวกเราเองและทางบริษัท Blizzard และคนที่เป็นนักกีฬา Esports ที่จะมาแข่งที่อเมริกาในอนาคต อาจจะเข้าอเมริกาไม่ได้เลย เลยไม่อยากให้พวกเราเสี่ยง”

“เรื่อง VISA เป็นเรื่องของสถานทูตกับ Blizzard เราไม่สามารถไปเจาะได้ว่าเป็นแบบนี้ เพราะตรงนี้ เราไม่สามารถพูดถึงรายละเอียดได้เลย”

“เราไปหาเค้า เค้าขอโทษเรา Blizzard ขอโทษเราว่าสิ่งแบบนี้มันเกิดขึ้นนะ คือเค้าขอโทษเราเลย”

Mickie กล่าวเกี่ยวกับเรื่องความถูกต้องของ VISA ว่า:

“มันเป็นเรื่องใหญ่กว่าตัว เป็นเรื่องที่ใหญ่มากระดับชาติ เรื่องความสัมพันธ์ระดับประเทศ คือผมพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้จริง ๆ”

“ถ้าถามว่า VISA ถูกประเภทมั้ย ผมสามารถพูดได้เลยว่า VISA นี้ใช้แข่งได้และถูกต้อง ผมบอกได้แค่นี้จริง ๆ มากกว่านี้คือบอกไม่ได้แล้ว”

“ต้องขอโทษทุกคนจริง ๆ ผมขอโทษทุก ๆ คนที่ไม่สามารถพูดให้มันกระจ่าง ให้มันยิงตรงได้ คือผมไม่สามารถพูดประเด็นที่มันแบบ แล้วทุกคนอ๋อเข้าใจเลยมันเป็นแบบนี้นี่เอง มันมีหลายเรื่องครับ”

“ทุกคนที่ดูไลฟ์นี้ก็น่าจะเข้าใจว่ามันมีหลายเรื่องที่ต่อให้เรารู้ความจริงอะ มันก็ไม่สามารถพูดได้”

oPuto ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่อง VISA ว่า Blizzard ขอให้เราไม่ลงแข่ง:

“Blizzard แจ้งละระบุมาเลยว่าต้องเป็น VISA แบบไหน…แต่ตอนนี้ VISA มันละเอียดอ่อนมาก ๆ เราเลยไม่สามารถพูดมากกว่านั้นได้ คือ Blizzard เค้ามาขอเราว่าไม่ควรแข่ง”

“เค้าขอโทษว่า ไม่สามารถให้แข่งได้จริง ๆ คือเค้าอยากให้เราแข่ง แต่ไม่สามารถให้แข่งได้จริง ๆ Blizzard บอกว่า ถ้าเค้าให้เราแข่ง มันเป็นปัญหาที่ใหญ่เกินไป เกินกว่าคุ้มที่จะให้ลงแข่ง”

สรุปสั้น ๆ สาเหตุที่แข่งไม่ได้ มาจากการที่ทาง Blizzard ตัดสินไม่ให้แข่งเองถึงแม้นักแข่งจะทำ VISA ไปถูกต้องแล้วก็ตาม ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์เพราะไปสายหรือ VISA ผิดประเภท

ในส่วนของเงินรางวัล ถึงแม้ตอนประกาศชี้แจงในเพจจะบอกว่าให้ของสมนาคุณเฉพาะคนที่โอนมาเกิน 1,000 บาท แต่ใน Live บอกว่าจะรอการชี้แจงอีกทีว่าจะสามารถคืนให้ได้ยังไงบ้าง ก็น่าจะมีการอัปเดตอีกครั้ง

หากเหตุการณ์เป็นเหมือนที่นักแข่งไทยพูดใน Live จริง ๆ ก็ต้องติดตามต่อไปว่าทาง Blizzard จะออกมาชี้แจงหรือมีการชดเชยอะไรหรือไม่ต่อไป

ดูไลฟ์ชี้แจงเต็ม ๆ ที่:

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook