ย้ายโซนก็ยังไม่พ้น! สรุป Worlds Championship 2019 Play-In Knockouts วันที่สอง

ย้ายโซนก็ยังไม่พ้น! สรุป Worlds Championship 2019 Play-In Knockouts วันที่สอง

ย้ายโซนก็ยังไม่พ้น! สรุป Worlds Championship 2019 Play-In Knockouts วันที่สอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันตัดสินเพื่อหาอีกสองทีมสุดท้าย ที่จะได้เข้าสู่รอบการแข่งขันจริงของ Worlds Championship 2019 เกม League of Legends เป็นการปะทะกันระหว่างคู่ทีมจากละตินอเมริกาปะทะทีมจากไต้หวัน และทีมจากยุโรปปะทะทีมจากรัสเซีย(ซึ่งก็ดันเป็นทีมที่ย้ายมาจากยุโรปพอดี) ของเมื่อวันแรกจบเร็ว ไม่น่าตื่นเต้นเท่าไร วันที่สองเลยได้จัดหนักยาวๆ ซัดไปยันตีสองเลย แข่งกันเดือดจริงๆ!

Hong Kong Attitude vs. Isurus Gaming - Game 1

เปิดคู่แรกของวันด้วยการปะทะของ HKA และ ISG โดย ISG ดูจะไม่ให้ความเคารพ Pick อันตรายของฝั่ง HKA อย่าง Lee Sin เท่าไรนัก ปล่อยให้เล่นได้ตามใจ และทั้งคู่ก็เล่นแนวคล้ายกันคือเลือกใช้ Mage ลงไปเลน Duo โดยที่ฝั่ง HKA เน้นเบิสดาเมจด้วย Syndra และ Pyke ในขณะที่ฝั่ง ISG เลือกเลนซัสเทนหนักๆ อย่าง Vladimir และ Yuumi

แม้ช่วงต้นเกมส์ป่าของทีม ISG จะทำเกมส์ได้ดีกว่า แต่พลังเบิสของ Syndra และ Pyke ก็ทำงานเสียก่อน และช่วยให้ไฟต์ชนะ เก็บ Object มาได้ ทำให้เกมส์ค่อนข้างสูสี จนจังหวะเรียกไฟต์บารอนของฝั่ง HKA นั้น เป็นฝั่งทีมจากละตินอเมริกาที่เสียสมาธิ เล่นเสี่ยงเกินไป จนโมเมนตั้มของเกมส์ขยับไปทางฝั่ง HKA ได้ทั้งคิล ได้ทั้งบัพบารอน และก็โดนกดดันหน้าบ้านยาวๆ จนทีมจากไต้หวันเก็บชัยชนะไปได้ก่อน

Hong Kong Attitude vs. Isurus Gaming - Game 2

ในเกมส์นี้ฝั่ง ISG ทำได้ดีขึ้นหลังเปลี่ยนมาเล่น Duo ล่างเป็น Marksman แทนการเล่น Mage เหมือนเดิม โดยที่ Akali ของ Seiya เลนกลางทีม ISG ท็อปฟอร์มมาก ทั้งโซโล่คิล และไล่ฆ่าได้เรื่อยๆ จนสามารถทำความเสียหายได้รุนแรงมากในเวลาสั้นๆ

นอกจากนั้นยังใช้ประโยชน์จากการชนะไฟต์เล็กๆ ช่วยให้ ISG เก็บบัพมังกรได้เต็มตัวถึง 5 บัพ และเป็นมังกรไฟถึงสามตัว! ทำให้เกมส์สโนวบอลของ Akali รุนแรงหยุดไม่อยู่มากๆ ซึ่งทีมจากละตินอเมริกาก็ใช้บัพมากมายเต็มแผงของพวกเขา กวาดต้อนให้ HKA ออกจากบ้านมาแทบไม่ได้ จนโดนปิดบ้านแพ้ไปในที่สุดด้วยบัพบารอนส่งท้าย

Hong Kong Attitude vs. Isurus Gaming - Game 3

ในเมื่อแชมป์เปี้ยน Akali และ Xayah ทำผลงานได้ยอมเยี่ยมในเกมส์ที่แล้ว ฝั่ง ISG ก็เลือกหยิบมาคู่ตัว Core เดิมเสียเลย แต่ HKA ไม่ยอมให้ฝั่ง ISG ได้เล่นด้วยจังหวะเดิมๆ อีก โดยการแบน Elise ที่ช่วยเดินเกมส์ให้ ISG ในเกมส์ที่แล้วไป ส่งผลให้ป่าของทีมเลือกใช้ Nocturne ที่กว่าจะเดินเกมส์เก่งๆ ได้ก็ต้องถึงเลเวล 6 มาแทน และเลือกเลนบนที่เซฟน้อยกว่า Kled ในเกมส์ที่แล้วอย่าง Irelia มาแทน

แต่เกมส์นี้ปัญหาที่เลนกลางคือ Akali ของ ISG ง่ายไม่ง่ายเหมือนเจอ Twisted Fate ตาก่อนหน้านี้ และต้องรับมือกับ Corgi ที่ไม่มีปัญหาในการรับมือหมอกของนินจาสาวเท่าไร ไม่พอบัพมังกรที่ ISG เก็บได้ทั้งหมดในเกมส์ที่แล้ว เกมส์นี้ HKA กวาดไปได้เยอะกว่ามาก โดยทีมจากไต้หวันได้มังไฟไปหนึ่ง และมังกรลมไปถึงสอง ทำให้การเดินเกมส์ของฝั่ง HKA เร็วกว่า ISG ตลอด จน HKA ปั่นหัวทีม ISG เสียไปไม่เป็น

และความผิดพลาดก็มาถึง เมื่อ HKA โถมเกมส์ด้วยความประมาทเกินไป จนแพ้ไฟต์ใหญ่ไปสองรอบและเกือบแพ้ไปแล้ว เพียงแต่หลุมปรับบาลานซ์ก็ทำหน้าที่ของมันได้สมชื่อ เพราะ ISG ก็ไปไฟต์พลาดอีกครั้งเมื่อ HKA เรียกไฟต์หน้าหลุม Baron Nashor เปิดช่องให้ HKA โถมสวนกลับจนไปไฟต์แพ้ในบ้านฝั่ง ISG อย่างเฉียดฉิวมากๆ

Hong Kong Attitude vs. Isurus Gaming - Game 4

ในเกมส์ที่ 4 นี้เองที่ Akali ของ Seiya ที่ได้เล่นมาตลอดต้องเป็นอันโดนแบนไปจนได้ เพราะสร้างปัญหาไว้มากเลยทีเดียว และ HKA ก็ได้เล่นแชมป์เปี้ยนที่ Flex มากๆ ไป ทั้ง Syndra และ Tristana และปล่อยไม้ตายด้วย Pick สุดท้าย Veigar มาอยู่เลนล่างคู่กับ Nortilus

นั่นทำให้ Comp ของฝั่ง HKA มี CC ที่หนาสุดๆ จนแชมป์เปี้ยนที่โฉบเฉี่ยวไปมาของฝั่ง ISG อย่าง Rakan และ Corgi เล่นยากมากๆ ยิ่งเลนบนที่ Gangplank โดน Counter หนักมากด้วย Tristana ทำให้เกมส์ของฝั่ง HKA เล่นสบายตั้งแต่ต้น ทำ CS และเงินของทีมนำไปก่อน ไม่พอทีม ISG เลือกจะไฟต์ต้นเกมส์กับ HKA ในป่าแคบๆ ที่ทำให้มวลหมู่มหา CC จ่ายง่าย โดนง่ายมากขึ้นไปอีก ทำให้ HKA ทำต้นเกมส์นำไปเยอะมาก

เมื่อ Spike Item หรือไอเทมที่ทำให้แชมป์เปี้ยนตัวนั้นแข็งแกร่งพร้อมไฟต์ของฝั่ง HKA พร้อมเร็วกว่าเพราะเป็น Mage เสียสองตัว ก็ช่วยให้ทีม HKA กดดันโถมเอา Turret ไปเติมเงินให้ฝั่งตัวเองฉีกนำมากขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อทีม ISG ตัดสินใจผิดพลาดเลือกจะยกพลกันสามคนไปหวังเก็บบัพ Elder Dragon แต่โดนตัวแทงค์สองตัวของ HKA ถ่วงแข้งถ่วงขา จนนอกจากจะเอาบัพมาไม่ทันได้ใช้แล้ว ยังโดนตัว Core ทั้งสาม Tristana, Syndra และ Veigar ที่ยิง Turret เป็นขนม ฉวยโอกาสไถบ้านแตกไปแทบไม่ทันกระพริบตา ปล่อยให้ HKA ได้เข้ารอบต่อไปในที่สุด

Unicorns of Love vs. Splyce - Game 1

มาสู่คู่ที่สอง เป็นการแข่งขันกันของอดีตคู่ปรับสมัยยังอยู่ยุโรป ซึ่งประวัติของสองทีมนี้เจ็บมาก เพราะครั้งก่อนก็เป็น Splyce นี่เองที่ขัดขา UOL ไว้ไม่ให้ไป Worlds และ UOL ก็เปิดเกมส์แรกด้วย Comp สุดโลภด้วย Kayle เลนกลางและ Gangplank ที่กว่าจะเก่งก็ต้องเลเวล 11 เป็นต้นไปแถมต้องการไอเทมเยอะด้วย ในขณะที่ SPY พร้อมบวกทันทีที่เลเวล 6 ด้วยพลังของ Cho'Gath, Nocturne และ Akali

ซึ่งแนวโน้มก็เป็นไปตามคาดที่ UOL เล่นได้ลำบากมากในช่วงต้นถึงกลางเกมส์ เพราะ SPY ไม่เปิดโอกาสให้ UOL ได้พักหายใจ โถมใส่ต่อเนื่องจนคิลนำขาด แถมได้บัพมังกรและ Baron ไปหมด แต่พอเข้าช่วง 20 นาที เหมือน SPY จะผ่อนเกมส์ลง และค่อยๆ เก็บ Object ที่ละนิดละหน่อยไปแทนจน Kayle ของ UOL กางปีกเลเวล 16 ไล่ฟาดทีม SPY เรียงคนจนดึงเกมส์กลับมาได้

ในจังหวะท้ายเกมส์ ทั้งสองฝ่ายแลกหมัดกันอย่างดุเดือดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผลัดกันเสีย ผลัดกันได้ แต่เมื่อ SPY เสียโอกาสที่จะปิดเกมส์ไปก่อน 20 นาทีก็ทำให้ UOL เหนือกว่าเล็กๆ จนเมื่อเข้าไฟต์ใหญ่หน้าหลุม Baron Nashor ด้วยความจดจ่อกับบัพบารอนของฝั่ง SPY ก็ทำให้ UOL แจกจ่ายดาเมจได้สะดวกโยธินจนโถมเข้าบ้านทีมจากยุโรป และคว้าชัยเกมส์แรกมาเป็นของ UOL ได้ก่อน

Unicorns of Love vs. Splyce - Game 2

SPY เหมือนโดนกรอกยาเข้าปากไปในเกมส์ที่แล้ว รีบแบน Kayle ทันที รวมถึง Pick เลนล่างสุดน่ารำคาญอย่าง Heimerdinger ไปก็ทำให้พวกเขาเล่นตามแผนที่วางไว้ได้สบายใจขึ้น ไม่พอพวกเขายังทำการแบนตัวเบิสรุนแรงทิ้งจนหมด และเลือก Cassiopiea มายืนเลนกลางเพื่อแจกความเสียหาย DPS ในช่วงท้ายเกมส์แทน

สถานการณ์ต้นเกมส์ของฝั่ง SPY ดูจะทำได้ดีกว่า ด้วยเลนบนที่เป็นฝั่ง UOL ดันหยิบ Aatrox มาสู้กับ Kennen ที่จับยากมาก และโดนกดดันในเลนอย่างเจ็บปวดซะงั้น ทำให้เงินในฝั่ง Top Lane ชนะค่อนข้างเยอะ บวกกับพลังทีมไฟต์ช่วงหลังจบเลนเฟสใหม่ๆ ของฝั่ง SPY นั้นดีกว่ามากด้วยการมีอัลติของ Kennen, Qiyana และ Cassiopiea ตบท้ายด้วย CC หนามากของ Nortilus ทำให้พวกเขารักษาเกมส์ช่วงต้นไว้ได้

เมื่อเข้าช่วงท้ายเกมส์ UOL ดูจะมีจังหวะหลุดๆ ที่มีการพยายามเข้าไปไล่ฆ่าตัวปัญหาหลักในไฟต์อย่าง Kennen แต่ทำไม่ได้ แล้วโดนสวนกลับอย่างเจ็บปวด จนเกมส์ของ SPY ไหลต่อเนื่องยาวๆ ซึ่งรอบนี้พวกเขาทำการบ้านมาแล้ว ไม่รอช้ารีบโถมให้บ้านของ UOL แตกไม่เหลือซาก ก่อนจะปิดเกมส์ไปได้ ตีตื้นขึ้นมาเป็นสกอร์ 1-1

Unicorns of Love vs. Splyce - Game 3

เกมส์ที่สาม โดยคราวนี้ฝั่ง UOL กลับมาหยิบ Pick เลทเกมส์อีกครั้ง แม้จะโดนแบน Kayle ไป แต่พวกเขาก็ยังเลือกหยิบ Ryze มาเล่นแทน และให้ Elise กับ Camille ช่วยพยุงเกมส์ช่วงต้นและกลางไปก่อนตามลำดับ ในขณะที่ฝั่งด้านล่างของเกมส์นั้น SPY หยิบซัพพอร์ต Karma มาแก้ทาง Morgana ของ UOL อีกก็ทำให้เกมส์ช่วงต้นนั้น UOL เล่นลำบากมากทีเดียว

ในช่วงแรกนั้น UOL นอกจากจะแพ้ CS แล้ว ยังเสียโอกาสในการแกงค์ต้นเกมส์ไป และแพ้ให้กับ SPY ในจังหวะแรกอีก ทำให้เลนบนที่แกงค์พลาด และเลนล่างที่โดนกดดันหนัก แถมโดนไดรฟ์ป้อมอีก เล่นไม่ออกไป ส่งผลให้ Xayah และ Akali ของฝั่ง SPY เล่นได้สบายกว่าเยอะ และ Ryze ที่ไม่มีเพื่อนช่วยพยุงเกมส์ไว้ก่อนเข้าเลทเกมส์ก็ทำอะไรไม่ได้

และเกมส์นี้ SPY ก็ไม่ยอมหยุดรอเหมือนเกมส์แรกอีก พวกเขารีบโยกดัน ทำลาย Turret ให้เร็วที่สุด เข้าไปเอาบัพบารอน และใช้พลังเงินที่มากกว่าจากช่วงกลางเกมส์ โถมใส่แชมป์เปี้ยนเลทเกมที่ยังไม่เกิดอย่าง Ryze และ Caitlyn ของฝั่ง UOL จนทำอะไรไม่ได้ บ้านแตกแพ้ไปในที่สุด

Unicorns of Love vs. Splyce - Game 4

คราวนี้เป็น UOL ที่พยายามแก้เกมส์บ้าง โดยการแบนตัวทีมไฟต์ปัญหาเยอะฆ่ายากทั้งสองตัวอย่าง Kennen และ Gnar ไปทั้งคู่ตั้งแต่เฟซแรกเลยทีเดียว แล้วหันไปจับ Heimerdinger ลงเลนล่างจนได้ และหยิบ Karthus มาเข้าป่าแทน ซึ่งเป็น Pick ที่โอเคในการเจอกับ Nocturne เลย เพราะก่อนช่วงเลเวล 6 นั้นเข้าไปไล่ฆ่า Karthus 1-1 ในป่าลำบาก ในขณะที่ SPY เลือกคู่หูขาไดรฟ์ที่เลเวล 6 มาอีกคนอย่าง Shen มาเป็นเลนพาสซีพไม่กล้าสู้กับ Renekton ของ UOL ไป

ปัญหาคือเกมส์นี้ Qiyana ของฝั่ง UOL เล่นได้ดี สามารถไล่ฆ่าในไฟต์เล็กๆ ได้ต่อเนื่อง บวกกับการเสริมความเสียหายจาก Karthus ทุกที่เมื่อถึงเลเวล 6 ทำให้ช่วงต้นเกมส์เป็น UOL ที่คุมได้ก่อน และได้เงินจาก Plate ของ Turret แรกไปเยอะกว่ามาก และเมื่อ Assassin อย่าง Qiyana มีโอกาสเงินนำและสโนวบอลได้เรื่อยๆ เธอก็ดึงความสนใจมาที่ตัวเองได้เยอะมากกว่าที่ควรจะเป็น จน SPY ไม่มีคนไว้กันบ้าน และโดนไถทำลาย Turret ไปก่อนเสียเยอะ

แต่ SPY ไม่ยอมยืนเฉยๆ ให้ UOL มาปิดบ้านเอาชนะพวกเขาไปได้ นอกจากจะทุ่มสุดตัว ขโมย Baron Nashor ที่อาจใช้ปิดเกมส์ของ UOL มาได้แล้ว ยังเร่งเครื่องไล่ฆ่าสวนกลับมาได้ด้วย แต่เมื่อ UOL เล่นใจเย็นลง และค่อยๆ คุมเกมส์พวกเขา บีบพื้นที่เล่นเข้าไปทีละนิดๆ และเก็บบัพ Elder Dragon มาได้อีก ก็ทำให้พวกเขาใช้พลังบัพที่เก็บมาเต็มตัว เอาชนะไปสู้กันในเกมส์สุดท้ายได้ในที่สุด

Unicorns of Love vs. Splyce - Game 5

ในเกมส์สุดท้าย SPY แบน Heimerdinger ที่ทำให้เกมส์เล่นยาก และเลือกทำสิ่งที่ทำให้ทุกคนอึ้งไปกันหมด คือพวกเขาเลือกจะเป็นฝ่ายแบน Pantheon เสียเองทั้งที่อยู่ฝ่ายสีน้ำเงินที่สามารถเลือกตัวได้ก่อน และไม่พอยังตัดหน้าเลือก Qiyana ที่ในเกมส์ที่แล้ว UOL ใช้สร้างปัญหาไว้เยอะมากอีก และทั้งสองทีมก็เลือกเปิด Pocket Pick ที่ถนัดออกมากันหมดเปลือก ทั้ง Cho'Gath ของทีม SPY และ Karthus กับ Orienna ของฝั่ง UOL

เมื่อเป็นเกมส์สุดท้าย ทั้งสองทีมก็เล่นเซฟขึ้นอย่างมาก เน้นการปักวิชั่นที่มากเป็นพิเศษ และค่อยๆ ฟาร์ม ค่อยๆ ทำเกมส์กันไปทีละนิด มีการแลกหมัดกันตลอด แต่ไม่มีใครกล้าจะฝืนตัวเองเพื่อจบสกอร์ ปัญหาคือ UOL ไม่สามารถกดดัน Cho'Gath ได้เท่าที่ควร ต้องปล่อยให้มันฟาร์มไปเรื่อยๆ และเลนกลาง Syndra ก็ชนะไฟต์แบบ 1-1 กับ Orienna ไปถึงสองรอบ ทำให้เกมส์ของ SPY ง่ายกว่ามาก ไม่พอ UOL เหมือนจะหลอนๆ ด้วยการปิดคิลที่ไม่เด็ดขาด การจ่าย Spell ที่ไม่ควรเกิดขึ้น แม้แต่การ Teleport ไปตายแบบไม่รู้ลงไปทำไม ทำให้ SPY มีจังหวะเดินเกมส์ที่ดีกว่า

เมื่อเข้าช่วงท้ายเกมส์ ทั้งสองฝ่ายที่ไม่มีการชนะที่ขาดกันจริงๆ สักที ก็ทำให้เกมส์สูสีมาก มีการแลกหมัดกันไปมา แม้ UOL จะหลังติดเชือก โดนดันอยู่หน้าบ้านตลอดเวลา พวกเขาก็ยังมีช่องที่ตอบโต้กลับไปได้อยู่บ่อยๆ เพียงแต่ความหนาของ Cho'Gath ที่มากเกินไป จนเอาไม่ลงสักที ก็ช่วยให้ SPY เอากล้ามเนื้อถึกทนไถเข้าใส่ UOL ในจังหวะที่กระบวนไฟต์ของทีมจากรัสเซียแยกเป็นสองฝั่ง เฉือนเอาชนะไปได้อย่างเฉียดฉิวมากๆ ส่งให้ Splyce เข้าสู่รอบต่อไปเป็นทีมสุดท้ายของรอบ Play-In

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook