ลองเล่น ส่อง Gameplay Minecraft Earth BETA

ลองเล่น ส่อง Gameplay Minecraft Earth BETA

ลองเล่น ส่อง Gameplay Minecraft Earth BETA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Minecraft Earth เป็นเกมสมาร์ตโฟนแนว AR ของ Microsoft ที่ประกาศลง Android และ IOS ไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดย Microsoft จะเปิดให้ผู้เล่นในบางประเทศได้ทดสอบ Early Access กันก่อนในช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดยผมได้มีโอกาสลองเล่นตัว Beta Version ของ Minecraft Earth ก่อน

ไปดูกันเลยว่าเจ้า Minecraft Earth จะมีรูปแบบ Gameplay แบบไหน มีอะไรน่าสนใจบ้าง

อินเทอร์เฟซหลักของเกม

Minecraft Earth จะมีรูปแบบอินเทอร์เฟซในแนว Portrait เราจะสวมบทบาทเป็นตัวละครในเกม ที่ต้องเดินไปตามแผนที่ในโลกจริงเพื่อเก็บไอเทมต่างๆ (คล้ายกับ Ingress และ Pokemon Go) และนำไอเทมต่าง ๆ กลับมาใช้งานในพื้นที่ของตนเอง เช่นสร้างบ้าน สร้างฟาร์ม หรืออะไรก็ได้ตามจินตนาการ คล้ายกับเกมหลักอย่างเกม Minecraft เลยครับ โดยด้านล่างจะมี Quick Menu : Inventory / Building / Crafting / Setting / Shop

ระบบไอเทมและการเก็บไอเทม

ในแม็ปจะมีไอเทมต่างๆ เช่น กลุ่มของ Stone, ต้นไม้, ต้นโอ๊ก และ Chest เก็บของ ซึ่งเมื่อเราเดินเข้าไปจนอยู่ในบริเวณที่สามารถ interact กับสิ่งของได้ เราจะสามารถกดเพื่อรับของที่ดรอปจากพื้นที่นั้นๆ หรือของในกล่อง Chest ได้ และของจะถูกเก็บไว้ใน Inventory ของเรา

ในส่วนของ Inventory ของเราจะเก็บไอเทมทั้งหมดเอาไว้ ซึ่งจะนำมาใช้ในส่วนของระบบการสร้างในพื้นที่ ซึ่งหลักๆจะแบ่งเป็นไอเทมที่เป็นสิ่งของกับสิ่งมีชีวิต สัตว์ และมอนสเตอร์ที่เจอครับ

(โดยไอเทม block และแร่ แต่ละชนิดจะมีสีกรอบของมันบ่งบอกถึงระดับความหายากด้วยนะ เช่น เทา = Common / เขียว = Uncommon / ฟ้า = Rare / ม่วง = Very Rare)

ระบบ Building และ AR mode

ใน Building Mode หรือโหมดการสร้าง ที่เป็นมุมมองจากด้านบน เราจะสามารถนำไอเทมที่เราเก็บมาตามสถานที่ต่างๆมาสร้างอะไรก็ได้ในพื้นที่ของเราครับ ในพื้นที่ 8×8 นี้ และสามารถขุดลงไปได้ด้วย โดยหากเราต้องการพื้นที่ที่ใหญ่กว่านี้ เราจะต้องเก็บ Ruby เพื่อซื้อพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น และเป็น Template สำเร็จรูปด้วย (Ruby สามารถหาได้จากแม็ปครับ จะดรอปมาพร้อมกับของตามที่ต่างๆ)

และใน AR Play Mode เราจะต้องทำการวางพื้นที่ของเราก่อน เราจึงจะสามารถลงไปเดินในพื้นที่ของเราได้ ทำการขุด เก็บ วาง ต่อเติม ทุกอย่างได้เหมือน Survival Mode ของ Minecraft ตัวเกมหลักเลยครับ

ระบบ Level และตัวละคร

Level จะเพิ่มได้จากการที่เราเก็บของตามแม็ป เราจะได้ค่า EXP ไปด้วย เมื่อ Level เราเพิ่มไปเรื่อย ๆ จะปลดล็อกสถานที่ใหม่ๆให้เราใช้เป็นพื้นที่ของเราได้ครับ โดยจะมีสภาพแวดล้อมต่างกันไป เช่น ป่าไม้, บ้าน, หิมะ และทะเลทราย ส่วนตัวละครเราสามารถเปลี่ยน skin ได้ ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมีสกินให้ผู้เล่นได้ใช้เพิ่มขึ้นมากกว่านี้

ระบบ Crafting

ระบบ Crafting จะยังไม่มาใน Beta เวอร์ชันนี้นะครับ แต่เดี๋ยวทางผู้พัฒนาคงจะใส่เข้ามาเร็วๆนี้ หรืออาจจะมาพร้อมกับ Early Version เพราะฉะนั้นเวอร์ชันนี้จะยังไม่สามารถ craft อะไรใดๆได้เลย นอกจากเก็บเอาตามแม็ปอย่างเดียว

Multiplayer Mode

โดยอีกฟีเจอร์นึงของเกมนี้ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือระบบ Multiplayer ครับ โดยเราสามารถชวนเพื่อนเข้ามาในพื้นที่ของเรา เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน หรือสร้างสิ่งก่อสร้างด้วยกันได้ครับ แต่ยังไม่มาในเวอร์ชันนี้เช่นกัน

ส่วนใครที่อยากเล่น Minecraft Earth แล้ว ให้เข้าไปกดลงทะเบียนตัวเกมไว้ใน Play Store นะครับ เมื่อทางผู้พัฒนาเปิดให้เล่นเมื่อไหร่จะมีแจ้งเตือนผ่าน Play Store ทันที (ลงทะเบียนที่นี่)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook