จับตาตามดู FIFA20 จากผลกระทบ PIEMONTE COLCIO

จับตาตามดู FIFA20 จากผลกระทบ PIEMONTE COLCIO

จับตาตามดู FIFA20 จากผลกระทบ PIEMONTE COLCIO
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ทาง eFootballPES2020 ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาสามารถคว้าลิขสิทธิ์ของทีม Juventus ยอดทีมจากลีกกัลโช่คืนมาได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้โดน FIFA เอาไปเชยชมมา 3 ปีติด นับตั้งแต่ FIFA17 ถึงตอนนี้การทวงคืนของรักก็ทำสำเร็จ และส่งผลอันใหญ่หลวงต่อ FIFA20 ทันที

ใครที่เป็นแฟนตัวยงของเกม FIFA หรือคนที่ตามข่าวกันมา คงจะทราบกันดีว่า 2 ภาคล่าสุด นับตั้งแต่ FIFA18 และ FIFA19 ทาง EA Sports ได้จับ คริสเตียโน โรนัลโด มาขึ้นปก ซึ่งตอน FIFA18 ถือว่ากำลังอยู่ในช่วงพีคกับ Real Madrid จึงไม่แปลกที่เขาจะกลายมาเป็นนักเตะคนสำคัญที่ได้รับเกียรติให้มาขึ้นปกของ FIFA18 และมีผลสืบเนื่องมาถึง FIFA19 ที่ยังคงเป็น คริสเตียโน โรนัลโด แต่ความต่างคือต้นสังกัดที่เปลี่ยนไปจาก Real Madrid มาสู่ Juventus

ซึ่งจากกรณีดังกล่าวแน่นอนว่าลิขสิทธิ์ของทีม Juventus ได้ถูก eFootballPES2020 ทวงคืนไปแล้ว และยังเป็นการเซ็นสัญญาแบบ Exclusive ที่ทาง KONAMI จะได้ลิขสิทธิ์ของทีมแต่เพียงผู้เดียว ไม่ว่าใครหน้าไหนก็มิอาจนำเอาไปใช้ได้อย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นชื่อสโมสร ตราสโมสร รวมถึงชุดแข่งขันด้วย

แต่ลิขสิทธิ์แบบ Exclusive ไม่ได้เป็นการรวมไปถึงลิขสิทธิ์ของนักเตะในทีม เพราะมันมีเงื่อนไขของการเป็นชาติสมาชิกของ FIFPro ชื่อเต็มคือ Fédération Internationale des Associations de Footballeurs Professionnels ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนสำหรับนักฟุตบอลอาชีพ 65,000 คนทั่วโลก จากทั้งหมด 63 ประเทศ ซึ่งอิตาลีคือหนึ่งในชาติสมาชิก ทำให้ทุกเกมสามารถใช้ชื่อนักเตะอย่างถูกต้องได้

นั่นหมายถึงต่อให้ไม่ได้ลิขสิทธิ์ทีม ก็สามารำทำลีกของประเทศนั้นๆ ได้ แต่ต้องใช้ชื่อใหม่ทั้งหมด ในขณะที่นักเตะยังคงได้ลิขสิทธิ์ที่สามารถใช้ชื่อจริงได้ตามเงื่อนไขของ FIFPro แต่ถ้าชาติไหนไม่ได้เป็นสมาชิก ก็ไม่สามารถปลอมลีกขึ้นมาได้ เพราะไม่สามารถใช้ชื่อนักเตะที่อยู่ในลีกนั้น ตัวอย่างมีให้เห็นที่ PES หลายๆ ภาคไม่มีลีกบุนเดสลิกา นั่นเพราะ เยอรมนี ไม่ได้เป็นชาติสมาชิกของ FIFPro นั่นเอง

จากลิขสิทธิ์นักเตะของ FIFPro ส่งผลให้ FIFA20 ยังคงสามารถใช้ CR7 คริสเตียโน โรนัลโด ได้แบบไร้ปัญหา แต่สิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือเรื่องของลิขสิทธิ์สโมสร ที่ไม่สามารถใช้ได้ตามเงื่อนไข ทำให้ต้องตั้งชื่อทีม ตราสโมร และชุดแข่งเป็นแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งก็มีข่าวออกมาแล้วว่าจะใช้ชื่อ PIEMONTE COLCIO ซึ่งชื่อก็มาจาก แคว้นทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอิตาลี ทำให้หวนย้อนไปถึง PES2019 กับทีม PM Black White เลยทีเดียว

แต่ผลกระทบที่ทำให้ต้องคิดตาม นั่นคือ FIFA20 จะเอาคริสเตียโน โรนัลโด ขึ้นปกหรือไม่ เพราะเมื่อไม่สามารถใช้ชุดที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ได้ แน่นอนว่า EA Sports คงไม่อินดี้ถึงขนาดเอา คริสเตียโน โรนัลโด ขึ้นปกโดยสวมชุดของทีม PIEMONTE COLCIO แน่นอน ก็ต้องรอดูครับว่าทางออกจะเป็นแบบไหน หันไปใส่ทีมชาติโปรตุเกส หรือ เปลี่ยนเป้าหมายไปใช้นักเตะคนอื่นแทน อันนี้ก็ต้องดูว่าใครกันที่จะเหมาะเข้ามายืนแทนที่ CR7

 

บทความโดย MonDJaM

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook