Epic Game Store สุดยอดร้านออนไลน์ ที่ใครๆก็ยกนิ้ว (นิ้วไหนอะ)

Epic Game Store สุดยอดร้านออนไลน์ ที่ใครๆก็ยกนิ้ว (นิ้วไหนอะ)

Epic Game Store สุดยอดร้านออนไลน์ ที่ใครๆก็ยกนิ้ว (นิ้วไหนอะ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันนี้การหาเลือกซื้อเกมต่างๆ จัดว่าสะดวกสบายกว่าสมัยก่อนมาก ซึ่งคำว่า "ออนไลน์" มันเพิ่มความง่ายในการซื้ออย่างมากถ้าเทียบกับสมัยก่อน ยิ่งเป็นเกมเมอร์สายพีซีจะเข้าใจดีว่า ว่าการจะเล่นเกมแต่ละทีก็ต้องไปหาซื้อเกมตามสถานที่ต่างๆ นำแผ่นมาลงโน้นนี้หลายขั้นตอน แต่ในปัจจุบันเพียงแค่จ่ายเงินแล้วก็สามารถดาวน์โหลดได้เลยดังนั้นเราจะเห็นว่าร้านค้าจำหน่ายเกมออนไลน์ในปัจจุบันมีเยอะมากและอันดับหนึ่งก็คงต้องเป็น Steam อย่างแน่นอนแพลตฟอร์มที่มีเกมให้เลือกหลายหมื่นเกม แต่อย่างว่าปัจจุบันก็มีการแข่งขันทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นก็ไม่แปลกที่เกิดคู่แข่งตามมาเรื่อยๆ และแพลตฟอร์มล่าสุดที่มีการเปิดตัวว่าเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายเกมแห่งใหม่อย่าง Epic Store ก็กำลังพยายามตีตลาดพีซีให้ได้

Epic Store ตัวอย่างเกมล่าสุดที่มีการเปิดตัวบน Epic Store อย่าง World War Z ที่ถือว่าขายดีในระดับหนึ่งเลย แต่เราก็เคยนำเสนอไปแล้วว่าถ้าทางตัวเกมนี้ไปขายบนแพลตฟอร์ม Steam จะขายดีกว่านี้หรือไม่ เนื่องด้วยฐานแฟนของทาง Steam เยอะกว่ามากทั้งฟังก์ชั่นต่างๆ ของตัวโปรแกรมและระบบชื่อแบรนด์ต่างๆ มันเป็นชื่อชั้นที่ดีกว่า แต่พักหลังเราจะเห็นการประกาศของค่ายผู้พัฒนาหลายๆ เจ้าพยายามไปวางจำหน่ายบน Epic Store กันมากขึ้นเนื่องด้วยตัวร้านค้านี้จะได้ผลกำไรที่มากกว่าเมื่อไปขายบน Steam เพราะ Steam จะหักรายได้ไปประมาณ 30-35% ของราคาเต็มยิ่งถ้าเป็นเทคโนโลยี Unreal Engine 4 ก็จัดโดนหักเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าเป็น  Epic Store จะหักเพียง 12% เท่านั้นทำให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของผู้พัฒนาเกมนั่นเอง

แต่ส่วนตัวคิดว่ามันก็มีทั้งข้อดีข้อเสียแต่ถ้ามองในแง่ของธุรกิจ มองว่าทาง Steam น่าจะมีโอกาสสร้างรายได้มากกว่าเนื่องด้วยฐานแฟนที่มากกว่าและการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมันน่าจะส่งผลกว่าร้านค้าแห่งใหม่อย่าง Epic Store ถึงแม้ว่าจะโดนหักค่านายหน้าไปเยอะแต่ถ้าจำนวนจำหน่ายเพิ่มขึ้นก็อาจจะสามารถสร้างได้รายได้มากกว่า ยกตัวอย่างเช่นขายบน Epic Store ได้ 10,000 ชุดรายได้ประมาณ 8,800 บาท แต่ถ้ามาขายทาง Steam อาจจะขายได้ 20,000 ชุด ก็จะได้ประมาณ 14,000 บาท (1ชุด = 1บาท) ถึงแม้รายได้อาจจะไม่ได้เยอะมากแต่มันจะสามารถสร้างฐานแฟนได้จำนวนมากกว่า ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับทาง Marketing ของแต่ละบริษัทว่ามองความเป็นไปได้ทางไหนมากกว่ากัน

ซึ่งเสียงจากแฟนๆ เกมเมอร์ชาวพีซีหลายๆ ครั้งที่ได้มีโอกาสเข้าดู Comment ของผู้เล่นภายในร้านค้า Steam ก็มีหลายๆ คนมาโพสรูปยกนิ้วชมทาง Epic Store ว่าเป็นสุดยอดร้านค้า โดยมันก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนอยู่ดีว่าชอบร้านค้านี้หรือไม่ ดังนั้นควรตัดสินใจด้วยตนเอง บทความเป็นเพียงแค่การนำเสนอความคิดเห็นของเหล่าเกมเมอร์ที่มอง Epic Store เท่านั้น ถ้ามีคำพูดไหนไม่ถูกใจผู้อ่านก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook