รีวิว Command and Conquer Rivals คืนชีพสงครามไทบีเรียมกลับมาบนมือถือ

รีวิว Command and Conquer Rivals คืนชีพสงครามไทบีเรียมกลับมาบนมือถือ

รีวิว Command and Conquer Rivals คืนชีพสงครามไทบีเรียมกลับมาบนมือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่ผู้พัฒนาเกมต่างๆ ทั่วโลกเริ่มหันกลับมาสนใจเกม IP เดิมหรือพวกเกมซีรี่ส์เดิมที่เคยพัฒนามาก่อนหน้านี้แล้วกลับมาทำใหม่ทั้งในรูปแบบ Remake Remaster กันมากยิ่งขึ้น รวมถึงการนำธีมเกมเก่าๆ มาทำใหม่ในรูปแบบแพลตฟอร์มต่างๆ ด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงสุดยอดเกมซีรี่ส์ระดับตำนานที่ต้องบอกเลยว่า นานจริงๆ เพราะเป็นเกมรุ่นเดอะรุ่นแรกๆ ที่มีให้เหล่าเกมเมอร์ชาวไทยได้สัมผัสกัน

โดย Command and Conquer ภาคหลักนั้นเป็นเรื่องราวสงครามแนวไซไฟ ระหว่างฝ่าย GDI และฝ่าย NOD เกี่ยวกับแร่ไทบีเรียม แต่ว่าคนไทยมักจะรู้จักซีรี่ส์นี้จากภาคเสริม Red Alert ที่เป็นสงครามแนวยุคปัจจุบันเสียมากกว่า ซึ่ง Command and Conquer: Rivals จะเป็นภาคที่สร้างจากยูนิตของภาคหลัก ไม่ใช่จาก Red Alert

Command and Conquer: Rivals เป็นเกมมือถือแนว RTS หรือเต็มๆ ว่า Real Time Strategy จากค่ายยักษ์ใหญ่ระดับโลก EA โดยที่ตัวเกมจะเป็นการนำธีมเกมแนววางแผนสุดคลาสสิกมาดัดแปลงทำใหม่ ให้มิติและมุมมองใหม่ๆ สำหรับเกมซีรี่ส์ให้ทันยุคทันสมัยยิ่งขึ้น แล้วบอกเลยว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว วันนี้เราจะพานักอ่านทุกๆ ท่านไปชมถึงตัวเกมใหม่นี้ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง และกลิ่นอายของความเป็นเกมแนว RTS ยังคงอยู่หรือไม่เพราะเกมอย่าง  Red Alert Online ที่ออกมาก่อนหน้านี้บอกตรงๆ ว่าสร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆ เกมเมอร์ทั่วโลกพอสมควร ดังนั้นเกมนี้จาก EA จึงเป็นความหวังของหมู่บ้านว่าจะสามารถเรียกเสียงเฮจากแฟนเกมได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับเกมซีรี่ส์นี้

ไม่ต้องไปคุยเรื่องอื่นเลย มาเริ่มกันที่งานภาพก่อนดีกว่า เป็นเรื่องพื้นฐาน ของพื้นฐานเกมสมัยใหม่ต้องเน้นไปที่ความสวยงามเป็นหลัก แต่ความสวยงามในที่นี้ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องงานภาพสวยกริบ เหลี่ยมเป็นเหลี่ยมอลังการ แต่ต้องเหมาะสมกับธีมเกมด้วย โดยที่ Command and Conquer: Rivals ได้นำเสนอในรูปแบบ ไฮเทค ล้ำยุค แต่ก็ยังคงกลิ่นอายของเกม ซีรี่ส์นี้ไว้อยู่ดี โดยรวมงานภาพทั้งรายละเอียดของฉากตัวละคร ยูนิตต่างๆ ก็ทำออกมาได้อย่างดี ไม่มีตรงไหนที่น่าเป็นห่วง และที่สำคัญตัวเกมยังมีฉากการเล่นหลากหลายรูปแบบ โดยที่แต่ละแบบจะมีจุด Point ในการยึดที่แตกต่างกันเดียวในเรื่องนี้เราจะอธิบายในส่วนของระบบ Gameplay ต่อไป สรุปเลยว่า งานภาพสำหรับเกมนี้บอกเลยว่าผ่านแน่นอน

ต่อมาระบบ Gameplay ขอพูดประโยคหนึ่งก่อนเลยว่า "โคตรมัน" สำหรับแฟนเกมซีรี่ส์นี้แล้วการที่ได้รับสัมผัสแบบนี้ก็ถือว่าดูดีไม่เลว เพราะการที่เกมอย่าง Command and Conquer: Rivals ได้นำแนวคิดการเล่นแบบ RTS มาผสมผสานกับรูปแบบการเล่นของเกมในแพลตฟอร์มมือถือได้อย่างลงตัว ทำให้คนที่เคยเล่นเกมอย่าง Command and Conquer ในเวอร์ชั่น PC มาก็ยังคงได้รับกลิ่นอายและความรู้สึกของเกมเหล่านั้นอยู่โดยจะมีทั้ง รถถัง ทหาร รวมถึงหุ่นยนต์ต่างๆ ที่เป็นยูนิตที่ผู้เล่นสามารถสร้างได้ออกไปสู้รบ นั่นเอง

โดยตัวเกมวิธีเล่นก็คือจะให้ผู้เล่นทำการส่งยูนิตทหารประเภทใดก็ได้ไปอยู่ในตำแหน่ง 3 เหลี่ยมที่เป็นแอเรีย โดยแต่ละด่าน แอเรียที่ไว้สำหรับยึดที่ยิงนิวเคลียร์จะมีตำแหน่งที่แตกต่างกันออกไปนั้นการส่งยูนิตประเภทต่างๆ ก็ต้องมีการวางแผนอยู่ตลอดเวลา โดยยูนิตฝั่งไหนสามารถ ยึดจำนวนแอเรียได้มากกว่ากัน แล้วเมื่อตัวปล่อยนิวเคลียร์ถึงเวลาที่กำหนด ก็ยิงไปฝั่งตรงข้ามกับทีมที่สามารถยึด สถานีนิวเคลียร์นี้ได้นั่นเอง ดังนั้นเกมนี้เลยยังคงมีทั้งการวางแผนที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมแนว RTS อยู่แน่นอน

ส่วนยูนิตที่เราสามารถสร้างและส่งไปรบได้นั้นจะเป็นการจัด Deck เหมือนกับพวกเกมอย่างเช่น clash royale ประมาณนั้นโดยต้องจ่ายค่าพลังงานตามจำนวนยูนิตที่ต้องการ ซึ่งพลังงานแร่นี้ก็จะสามารถหาได้จากการฟาร์มของรถเก็บแร่กับเวลาที่มันจะเพิ่มให้แบบอัตโนมัติอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของการหาตัวละครก็จะสามารถหาได้จากกล่องที่ผ่านด่านต่างๆ หรือทำเควสประจำสำเร็จ รวมถึงการเลื่อนระดับของเลเวลก็จะมีกล่องมาให้เปิดสุ่ม การ์ดประเภทต่างๆ

 

ดาวน์โหลดเกม Command and Conquer: Rivals

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook